Dr. Baumann VN

Mụn viêm là gì | Nguyên nhân và cách điều trị mụn viêm

DR BAUMANN VIETNAM - 01 tháng 10, 2023
Mụn viêm là cơn ác mộng của nhiều người bởi những tổn thương nghiêm trọng mà nó gây ra cho làn da. May mắn thay, cơn ác mộng này có thể bị dập tắt bằng nhiều cách khác nhau. Vậy những cách này là gì? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết bên dưới. 

mun viem

Cách trị mụn viêm không để lại thâm sẹo hiệu quả nhất

Tổng quan về mụn viêm

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm là tình trạng trở nặng của mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn ẩn. Mụn viêm xuất hiện khi nốt mụn không viêm bị vi khuẩn tấn công gây sưng đỏ và hình thành mủ. Nếu không được xử lý kịp thời thì mụn viêm có thể lan ra các vùng da khác. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc điều trị triệt để và làm tăng nguy cơ để lại thâm, sẹo lõm và sẹo lồi.

Mụn viêm hình thành như thế nào?

Vì một số lý do mà các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn bởi dầu, bã nhờn và tế bào chết. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) phát triển và sinh sôi nhanh chóng. Sau đó, chúng tấn công các nốt mụn và khiến chúng bị viêm nhiễm, ửng đỏ. 

Mụn viêm bao gồm những cấp độ nào?

Mụn viêm thường xuất hiện dưới dạng mụn mủ hoặc mẩn đỏ với các cấp độ sau:
  • Mụn đỏ không nhân: Loại mụn này xuất hiện dưới dạng sưng đỏ và không có đầu mụn, có thể gây ra cảm giác đau nhẹ.
  • Mụn mủ: Mụn mủ thường xuất hiện dưới dạng sưng to, có đầu mụn và chứa dịch mủ màu trắng hoặc vàng bên trong.
  • Mụn bọc: Đây là loại mụn viêm nặng, sưng to, cứng và gây đau nhức dữ dội khi chạm vào.
  • Mụn nang: Đây là trạng thái viêm nhiễm nghiêm trọng nhất của mụn với phần nhân nằm sâu trong da. Mụn nang là ổ vi khuẩn chứa nhiều mủ, gây sưng đau dữ dội tại khu vực nổi mụn.

Mụn viêm thường mọc ở đâu?

Mụn viêm có thể xuất hiện trên bất kỳ vùng nào của cơ thể, nhưng tập trung nhiều nhất tại nơi tiết nhiều bã nhờn như mặt, lưng và ngực.

tri mun viem do

Hình ảnh mụn viêm

Nguyên nhân gây mụn viêm

Mụn viêm xuất hiện khi vi khuẩn tấn công các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tình trạng tắc nghẽn gây ra bởi một hoặc nhiều nguyên nhân sau:
  • Làm sạch da không đúng cách: Không tẩy trang vào cuối ngày hay chỉ rửa mặt bằng nước khiến tạp chất tích tụ trong lỗ chân lông ngày càng nhiều và làm mụn phát triển. 
  • Sự thay đổi hormone: Sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai,... kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và làm da bóng nhờn, dễ nổi mụn.
  • Stress: Stress có thể ảnh hưởng đến cơ thể và làm tăng sự sản xuất hormone và làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Sử dụng mỹ phẩm chứa chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông (dầu khoáng, vaseline,...) hoặc chất gây kích ứng (hương liệu, chất bảo quản,..) có thể làm bùng phát mụn.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Gây nổi mụn là tác dụng phụ khá phổ biến của một số loại thuốc kháng sinh bởi chúng làm thay đổi hệ vi sinh giúp chống vi khuẩn P. acnes.
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, nhiều dầu mỡ và đường có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn. 
  • Di truyền: Mụn viêm cũng có thể được di truyền qua thế hệ. Nếu người thân đã hoặc đang bị mụn viêm thì khả năng cao bạn cũng phải đối mặt với điều này. 

Mụn viêm có tự hết không?

Thông thường, các nốt mụn viêm có thể tự giảm sưng và khô cồi sau khoảng 6 - 7 ngày nếu chúng không bị động chạm. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng bởi có vô số tác nhân gây hại tấn công da mỗi ngày.  Đồng thời, khi không có sự can thiệp của cách xử lý mụn viêm thích hợp, mụn viêm có thể lây lan trên diện rộng và tái phát sau khi tự xẹp. 

Ở những người có cơ địa dễ nổi mụn, mụn viêm cũng không tự giảm đi và thường để lại nhiều vết thâm sẹo. Do đó, thay vì chờ đợi mụn tự biến mất, bạn hãy tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ da liễu. Họ biết cách lựa chọn thuốc uống hoặc thuốc bôi nào có thể chữa trị mụn viêm hiệu quả nhất.

nguyen nhan gay mun viem

Mụn viêm có tự hết không?

Các cách trị mụn viêm phổ biến hiện nay

Để điều trị mụn viêm một cách hiệu quả, việc bổ sung các thành phần chăm sóc da đặc biệt là cần thiết. Các thành phần này thường bao gồm các chất chống viêm, chất chống oxy hóa, và các dưỡng chất cần thiết cho da.

Thành phần trị mụn viêm hiệu quả

  • Dầu trà trà
Nếu bạn muốn sử dụng các sản phẩm tự nhiên để chữa trị mụn viêm thì dầu tràm trà là một lựa chọn hàng đầu. Loại dầu thiên nhiên này có khả năng chống khuẩn và giảm viêm nhiễm mạnh mẽ, giúp làm giảm sưng và duy trì làn da luôn sạch sẽ. 
  • Niacinamide
Niacinamide là một thành phần tốt cho da bị sạm màu do mụn. Nó cũng cung cấp độ ẩm, điều này rất quan trọng trong việc duy trì hàng rào bảo vệ tự nhiên. Bằng cách này, niacinamide có thể giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá và làm mờ các vết thâm sau mụn sau một thời gian sử dụng.
  • Zinc oxide
Zinc oxide là một đồng minh mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại mụn viêm do thay đổi nội tiết tố. Kẽm là một khoáng chất tự nhiên được ưa chuộng trong các sản phẩm chống nắng. Nhưng ít ai biết rằng nó còn có tác dụng thúc đẩy vết thương sau mụn mau lành. Là một trong những thành phần tự nhiên tốt nhất cho mụn viêm, zinc oxide còn giúp kiểm soát dầu và làm giảm tình trạng da đỏ.
  • Retinol
Retinol là một dạng vitamin A có khả năng thúc đẩy tái tạo tế bào da bằng cách loại bỏ lớp tế bào da chết, kích thích tăng sinh collagen mới và tế bào da mới khỏe mạnh. Ngoài ra, retinol rất hiệu quả trong việc giảm mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn sưng. Theo một đánh giá vào năm 2017 được công bố trong tạp chí Da liễu và Trị liệu, retinol đã được chứng minh là hiệu quả trong điều trị nhiều loại mụn khác nhau ở hàng nghìn bệnh nhân.

cach tri mun viem do

Trị mụn viêm bằng niacinamide

Sử dụng sản phẩm đặc trị và sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn

Thuốc đặc trị mụn viêm được kê đơn bởi bác sĩ da liễu sau khi họ đã đánh giá tình trạng da của bạn. Những loại thuốc này thường chứa các thành phần như salicylic acid, azelaic acid hoặc retinoid để giúp làm dịu viêm nhiễm, loại bỏ dầu thừa và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

Quá trình điều trị bằng thuốc đặc trị có thể mang lại kết quả tích cực thường kéo dài và yêu cầu sự kiên nhẫn. Bên cạnh thuốc bôi và thuốc uống, mỹ phẩm làm giảm mụn cũng là sự lựa chọn lý tưởng cho trạng mụn viêm nhẹ và trung bình. Các thành phần đáng để trải nghiệm nhất là niacinamide và dầu tràm trà. 

Chúng có tác dụng làm giảm sưng viêm, ửng đỏ do mụn nhưng rất dịu nhẹ trên da.  Bên cạnh đó, da mụn cần được tái tạo, bảo vệ khỏi tác động của các gốc tự do và duy trì độ ẩm. Nếu bạn không chú ý đến điều này, da có thể trở nên khô, xuất hiện vết thâm đen, sẹo lồi và sẹo lõm. Cho nên hãy tìm các sản phẩm chứa thêm các thành phần như panthenol, vitamin E, hyaluronic acid và allantoin.

cach xu ly mun viem

Bôi thuốc đặc trị là cách trị mụn viêm đỏ

Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann Liposome Active Care Dr. Baumann Liposome Active Care là sản phẩm chuyên biệt dành cho da mụn viêm đã được chứng nhận lành tính bởi bác sĩ da liễu Đức. Với công nghệ độc quyền liposome đa tầng, Dr. Baumann Liposome Active Care có khả năng thẩm thấu siêu việt qua các lớp da. 

Các hoạt chất được đưa đến đúng các vị trí tổn thương để tập trung chữa lành chúng trong thời gian ngắn.  Là dạng tinh chất cô đặc, Dr. Baumann Liposome Active Care chứa hàm lượng cao các chất thiết yếu cho da mụn. Trong đó có dầu tràm trà và dầu thực vật, chúng giúp làm dịu sưng viêm, chặn quá trình oxy hóa, đẩy lùi vi khuẩn. 

Sản phẩm đặc biệt chứa zinc oxide ở dạng nano với tác dụng làm giảm vi khuẩn trong nang lông, kiểm soát dầu và giúp các nốt mụn khô cồi nhanh hơn. Bên cạnh đó, tinh chất Dr. Baumann Liposome Active Care rất giàu vitamin E tự nhiên nguyên chất, vitamin C, vitamin A và provitamin B5. Đây là các chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình phục hồi các tổn thương sau mụn và ngăn ngừa hình thành thâm sẹo. 

Dr. Baumann Liposome Active Care còn là sự lựa chọn lý tưởng cho da mụn khô và nhạy cảm vì có chứa các chiết xuất hoa cúc là bisabolol và allantoin.

[spbv]https://drbaumann.vn/products/liposome-active-care-dr-baumann[/spbv]

Dựa trên trải nghiệm thực tế của khách hàng, trị mụn viêm Dr. Baumann Liposome Active Care không làm khô da, kích ứng hoặc bất cứ cảm giác khó chịu nào. Ngược lại, sản phẩm giúp làm mát da và làm dịu các nốt mụn viêm nhanh chóng. Các tác dụng này thể hiện rõ rệt trên cả mụn không viêm, mụn đỏ, mụn mủ và mụn nang. 

Ưu điểm nổi bật nhất là Dr. Baumann Liposome Active Care nằm trong hệ thống thuần chay Bionome. Đúng như tên gọi thuần chay, hệ thống chăm sóc da này rất thân thiện với động vật và môi trường sinh thái. Kết hợp với điều này là tiêu chuẩn Bionome 8.0 cam kết an toàn tuyệt đối cho làn da và sức khỏe của người tiêu dùng.  Sự dung hòa giữa 2 yếu tố trên tạo nên tiêu chuẩn thuần chay Bionome - tiêu chuẩn da liễu châu Âu nói không với:

  • Chất bảo quản hóa học
  • Hương liệu
  • Chất tạo màu
  • Dầu khoáng
  • Chất chống nắng hóa học độc hại
  • Dẫn xuất từ động vật
  • Oxygen
  • Bao bì, vỏ hộp

Xem thêm: Các bước skincare sau khi nặn mụn

Bị mụn viêm nên làm gì để nhanh khỏi?

Để mụn viêm nhanh khỏi và không tái phát, hãy chăm sóc da từ cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể bằng cách: 
  • Rửa mặt hàng ngày bằng sữa rửa mặt dành cho da mụn và lau mặt bằng khăn mềm sạch.
  • Tuyệt đối không chạm tay lên mặt và các nốt mụn để không làm lây lan vi khuẩn gây mụn. 
  • Không tự nặn mụn tại nhà bởi việc này có thể gây nhiễm trùng và để lại sẹo vĩnh viễn.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tia UV, tia UV có thể làm cho vết thâm và sẹo từ mụn trở nên nổi bật hơn.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không gây mụn, không gây kích ứng và không chứa thành phần độc hại để bảo vệ sức đề kháng của da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống giàu rau xanh và trái cây để vitamin và chất chống oxy hóa cho cơ thể và làm giảm nguy viêm nhiễm.
  • Duy trì tinh thần thoải mái bằng cách thực hiện thiền, yoga hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng. 
  • Ngủ đủ giấc hàng đêm để da có thời gian tự phục hồi và tái tạo tự nhiên. 

mun viem co tu het khong

Chọn mỹ phẩm không gây mụn cho da dễ nổi mụn 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về mụn viêm, một loại mụn gây ám ảnh cho các tín đồ làm đẹp. Hãy nhớ rằng mụn viêm không đáng sợ như bạn nghĩ. Chỉ cần áp dụng đúng cách điều trị và cách chăm sóc da, bạn có thể đẩy lùi nó và ngăn ngừa thâm sẹo. 

DR BAUMANN VIETNAM - 01 tháng 10, 2023
Bài viết kế tiếp:

Các bước skincare sau khi nặn mụn giúp ngừa thâm sẹo

Skincare sau khi nặn mụn khó hơn skincare lúc bình thường. Bởi da sau khi nặn mụn rất dễ bị thâm sẹo, viêm nhiễm và tái phát mụn khi gặp phải bất cứ tác động xấu nào. 
Để giúp bạn thành công lấy lại một làn da khỏe mạnh sau nặn mụn, Dr. Baumann đã chuẩn bị sẵn những thông tin cần thiết về nguyên tắc và các bước chăm sóc da vào giai đoạn này. Bên cạnh đó không thể thiếu các lưu ý quan trọng giúp da mau lành và không gặp biến chứng. Hãy dành chút thời gian đọc bài viết nhé!

skincare sau khi nan mun

Các bước skincare sau khi nặn mụn giúp ngừa thâm sẹo

Có nên skincare sau khi nặn mụn?

Nặn mụn là phương pháp dùng lực ấn để lấy nhân mụn, loại bỏ mủ và bã nhờn trú ngụ bên trong lỗ chân lông. Theo lời khuyên chung, bạn không nên tự nặn mụn tại nhà bằng tay, tăm bông hay cây nặn mụn. Thay vào đó, hãy thực hiện liệu trình nặn mụn chuẩn y khoa tại các trung tâm y tế hoặc cơ sở thẩm mỹ chuyên nghiệp. 
Vì nặn mụn là tác động xâm lấn trực tiếp nên thường gây ửng đỏ, đau rát và làm da nhạy cảm hơn. Sau nặn mụn, trên da cũng xuất hiện vết thương hở, có thể chảy huyết tương hoặc không. Lúc này, nếu không được chăm sóc đúng cách, da có thể bị vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến viêm nhiễm, tái phát mụn và hình thành các vết thâm sẹo mất thẩm mỹ. 
Để phòng tránh những điều trên, bạn cần xây dựng cho mình một chu trình skincare sau khi nặn mụn thích hợp và khoa học. Đây là nhiệm vụ quan trọng không những giúp hạn chế nhiễm trùng, ngăn ngừa mụn quay trở lại mà còn tạo điều kiện cho các tổn thương được phục hồi nhanh chóng.

skincare sau khi nan mun 1

Có nên skincare sau khi nặn mụn?

Nguyên tắc skincare sau khi nặn mụn

Không để nhân mụn bị sót lại

Mụn thường do nang lông bị tắc bởi bụi bẩn và dầu. Khi viêm nặn, mụn không chỉ có nhân mà còn chứa rất nhiều mủ. Nếu bạn không làm sạch kỹ sau khi nặn, mụn có thể tái xuất hiện. Ngoài các biện pháp thủ công, bạn có thể thử dùng miếng dán hút mụn hydrocolloid để lấy hết mủ và dầu dư thừa còn tồn đọng trong vết mụn đã nặn.

Skincare đúng thời điểm

Trong 2 ngày đầu sau khi nặn mụn, bạn chỉ nên dùng nước muối sinh lý để làm sạch da mặt và có xịt khoáng thêm để cung cấp độ ẩm nhẹ nhàng. Việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da khác trong thời gian này khiến vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng hoặc làm mụn tái phát. 
Các vết mụn đã nặn thường khép miệng và khô hoàn toàn sau 3 ngày. Lúc này, bạn có thể làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và thoa kem dưỡng ẩm dành cho da nhạy cảm có mụn để chống khô và bong tróc da. Kể từ ngày thứ 7 trở đi, bạn có thể thực hiện chăm sóc da như bình thường với sản phẩm treatment và các sản phẩm khác.

skincare sau khi nan mun 2

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý trong 2 ngày đầu sau nặn

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là thủ phạm làm gia tăng melanin trong da, dẫn đến hình thành các vết thâm. Không chỉ vậy, bức xạ tia cực tím trong ánh nắng cũng gây đứt gãy các sợi collagen và elastin trong da, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành các vết sẹo. Để không chịu những tác động tiêu cực này, bạn cần chống nắng cho da cẩn thận vào ban ngày. Đặc biệt, khi vừa mới nặn mụn xong, hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nếu có thể.

Không chạm tay lên mặt

Không chạm tay lên mặt sau khi nặn mụn là nguyên tắc cần được tuân thủ tuyệt đối. Tay chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn từ môi trường xung quanh, cho nên khi tiếp xúc với da có thể làm lây nhiễm vi khuẩn và tái phát mụn trên diện rộng.

Hạn chế trang điểm

Da đang bị mụn và da sau nặn mụn cần hạn chế trang điểm bởi những lúc này da rất nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm. Trong khi sản phẩm trang điểm chứa rất nhiều chất hóa học, chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây kích ứng, bùng mụn và ngăn cản quá trình phục hồi da.

sau khi nan mun xong co nen skincare khong

Hạn chế trang điểm khi bị mụn và sau nặn mụn

Các bước skincare sau khi nặn mụn

Bước 1: Tẩy trang

Da sau khi nặn mụn thường cần được chăm sóc nhẹ nhàng nên bạn hãy ưu tiên sử dụng nước tẩy trang không chứa dầu, cồn, hương liệu và các chất có khả năng gây kích ứng. Sản phẩm đáp ứng đủ các tiêu chí này có thể giúp loại bỏ tạp chất trên da mà không gây mất độ ẩm trên da, từ đó không làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi da sau mụn.

Bước 2: Rửa mặt

Tương tự như nước tẩy trang, sữa rửa mặt cho da sau nặn mụn không nên chứa cồn, hương liệu hay bất kỳ chất gây kích ứng. Thêm vào đó, bạn hãy tìm kiếm sản phẩm hoạt động bằng chất làm sạch dịu nhẹ. Đồng thời, tránh xa sản phẩm chứa chất tẩy rửa mạnh như sodium lauryl sulfate và sodium laureth sulfate bởi chúng thường lấy đi độ ẩm tự nhiên và khiến da khô căng sau khi rửa mặt. 
Đối với da dầu mụn, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt chứa salicylic acid, đây là một thành phần có khả năng diệt khuẩn và chống viêm rất hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ chọn các sản phẩm chứa salicylic acid có độ pH từ 4.5 - 5.5 để tránh gây khô da nhé!

skincare sau nan mun

Làm sạch da sau nặn mụn với nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ
>> Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann Cleansing Gel - Sữa rửa mặt hỗ trợ phục hồi lớp màng dầu 
Dr. Baumann Cleansing Gel chứa thành phần làm sạch được lấy từ cây cọ dừa, đảm bảo sự dịu nhẹ và lành tính cho mọi làn da, kể cả da nhạy cảm. 
Với công thức giàu urea, hyaluronic acid, lactic acid và dầu hạt mắc ca, sữa rửa mặt Dr. Baumann Cleansing Gel loại bỏ hiệu quả các tạp chất trên da đồng thời hỗ trợ duy trì độ ẩm tự nhiên, không làm mất lượng dầu thiết yếu và không làm da khô căng sau khi rửa mặt. Việc duy trì sử dụng sản phẩm này mỗi ngày góp phần chữa lành lớp màng dầu và tăng cường chức năng tự bảo vệ của da. 
[spbv]https://drbaumann.vn/products/sua-rua-mat-cleansing-gel-dr-baumann[/spbv]

Bước 3: Sử dụng toner

Da sau nặn mụn rất cần được cấp nước và làm dịu tức thì. Toner có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Mặt khác, toner cũng đóng vai trò như một sản phẩm làm sạch sau cùng giúp loại bỏ triệt để tạp chất còn sót lại trong lỗ chân lông và tăng cường khả năng hấp thụ của da. Các loại toner chứa các chiết xuất thiên nhiên có khả năng cấp ẩm và xoa dịu làn da như nha đam, hoa cúc, gỗ hồng,... là những lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc. 
>> Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann Facial Tonic Lotion Normal And Oily Skin - Nước dưỡng cân bằng cho da thường, da hỗn hợp và da dầu
Dr. Baumann Facial Tonic Lotion Normal And Oily Skin chứa dầu gỗ hồng và allantoin, đây là sự lựa chọn lý tưởng để cấp nước, làm dịu và hạ nhiệt tức thì cho làn da sau nặn mụn. 
Bên cạnh tác dụng làm thư giãn, sản phẩm giúp khôi lại phục độ pH tự nhiên, góp phần tăng cường khả năng hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da tiếp theo. Nếu bạn thuộc tuýp da khô, đừng lo lắng mà hãy tham khảo phiên bản Dr. Baumann Facial Tonic Lotion Dry Skin.

Bước 4: Thoa tinh chất

Tinh chất làm dịu và phục hồi dạng serum hoặc ampoule chính là vị cứu tinh của da sau nặn mụn. Nồng độ hoạt chất trong loại sản phẩm này thường rất đậm đặc nên có thể phát huy tác dụng rất nhanh chóng và rõ rệt. Lưu ý, da sau nặn mụn cần tránh các sản phẩm chứa chất tẩy da chết hoá học. Thay vào đó, hãy sử dụng một loại tinh chất làm từ các thành có khả năng diệt khuẩn, dưỡng ẩm và làm dịu ửng đỏ, sưng viêm do mụn. 

skincare sau khi nan mun 3

Serum phục hồi da là sản phẩm không thể thiếu trong skincare sau nặn mụn
>> Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann Herb Vital - Tinh chất làm dịu sưng viêm và phục hồi các tổn thương do mụn
Tinh chất Dr. Baumann Herb Vital là sự lựa chọn tuyệt vời cho việc làm dịu và phục hồi da sau nặn mụn. Với công thức được cô đặc từ dầu hoa cúc, dầu húng quế, panthenol, hyaluronic acid và allantoin, sản phẩm cung cấp cho da nhiều lợi ích cùng lúc. Nhưng quan trọng nhất là cấp ẩm, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương, điều tiết bã nhờn, kháng viêm cho da và hỗ trợ điều trị mụn.

Bước 5: Thoa kem dưỡng

Để đảm bảo làn da sau nặn mụn không bị khô căng và phục hồi đúng cách, bạn không được bỏ qua bước thoa kem dưỡng. Tùy thuộc vào loại da, bạn có thể chọn kem dưỡng thiên về dưỡng ẩm phục hồi hoặc kháng khuẩn ngừa mụn. Tuy nhiên, dù là loại nào thì bạn cũng nên hướng đến các thành phần làm lành da. Điều nào tạo điều kiện cho các vết thương sau nặn mụn có thể khôi phục về trạng thái khỏe mạnh như ban đầu. 
>> Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann ZinC Cream - Kem dưỡng chống thâm sẹo và ngăn ngừa mụn tái phát 
Nếu muốn ngừa thâm sau mụn cho da dầu, Dr. Baumann xin gợi ý bạn sử dụng Dr. Baumann ZinC Cream. Đây là loại kem dưỡng có tính kháng khuẩn cao, vừa giúp làm giảm sưng viêm vừa giúp ngăn chặn mụn mới hình thành. Đúng như tên gọi, sản phẩm có chứa zinc oxide ở nồng độ phù hợp nhất, giúp ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào da đồng thời hỗ trợ kiểm soát dầu để chống tắc nghẽn lỗ chân lông. 
Bạn có thể chấm kem dưỡng Dr. Baumann ZinC Cream trực tiếp lên các nốt mụn mới nặn để giúp chúng mau lành và giảm thiểu nguy cơ để lại thâm. Tác dụng này của sản phẩm chủ yếu đến từ urea, vitamin E tự nhiên nguyên chất và allantoin.

Bước 6: Thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng vào ban ngày là một bước quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác động có hại từ tia UV. Hãy chọn sản phẩm kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF phù hợp với nhu cầu của da và môi trường tiếp xúc. Đối với hoạt động ngoài trời, chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF từ 25 trở lên. 
Việc thoa lại kem chống nắng mỗi 2 - 3 tiếng cũng rất cần thiết, đặc biệt sau khi bạn tiếp xúc với nước hoặc ra mồ hôi nhiều. Điều này giúp đảm bảo kem chống nắng không bị trôi và hiệu quả bảo vệ da được duy trì. Đối với da nhạy cảm như da sau nặn mụn, các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ và khả năng dưỡng ẩm là sự lựa chọn lý tưởng bởi chúng có thể giữ cho da khô thoáng nhưng không bị mất ẩm.
Lưu ý, các chất chống nắng hóa học như oxybenzone, avobenzone, octinoxate,... có thể gây kích ứng và dị ứng da. Nếu bạn không muốn da sau nặn mụn tổn thương thêm, hãy tránh xa chúng nhé! 

co nen skincare sau khi nan mun

Thoa kem chống nắng
>> Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 - Sự lựa chọn an toàn cho da mụn nhạy cảm 
Da sau nặn mụn rất nhạy cảm, cho nên Dr. Baumann khuyên bạn không nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao để phòng chống tình trạng khô rát, kích ứng. Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 cung cấp chỉ số SPF vừa đủ ở mức 25 nên cực kỳ phù hợp cho nhiệm vụ bảo vệ da nhạy cảm khỏi ánh nắng suốt ngày dài.
Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 hoạt động dựa trên 5 màng lọc tia cực tím chính là Vitamin E tự nhiên nguyên chất, Titanium Dioxide, Tinosorb S, Uvinul A Plus và Uvinul T 150. Sự kết hợp giữa chất chống nắng tự nhiên, vật lý và hoá học mang lại phổ chống nắng rất rộng, giúp bảo vệ da toàn diện khỏi tia cực tím và các tác nhân gây viêm nhiễm, lão hoá da. Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 được khuyên dùng cho hầu hết làn da, nhất là da dễ nổi mụn và da thiếu ẩm. 
Với công thức giàu vitamin E tự nhiên nguyên chất, không chứa dầu và không chất nhũ hoá, sản phẩm được công nhận là không gây mụn và có khả năng làm mềm mượt da sau khi sử dụng. Trong bảng thành phần của Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 không có mặt chất chống nắng hoá học gây hại cho sức khỏe con người và sức khoẻ của hệ sinh thái biển (oxybenzone, avobenzone, octinoxate, octocrylene, homosalate,...). Do đó, bạn có thể thoải mái sử dụng sản phẩm mọi lúc mọi nơi.

Một số lưu ý skincare sau khi nặn mụn tại nhà

Thực hiện skincare sau nặn mụn giúp đảm bảo vết thương mau lành, ngăn tái phát mụn và chống để lại sẹo thâm. Để quá trình này diễn ra suôn sẻ và mang lại kết quả như mong đợi, bạn cần ghi nhớ một số điều quan trọng sau đây:
  • Không lạm dụng sản phẩm trị mụn: Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn cùng một lúc có thể gây tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi da và làm giảm hiệu quả điều trị.
  • Tránh xông hơi: Không nên sử dụng xông hơi sau khi nặn mụn vì hơi nóng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và làm chậm quá trình lành vết thương.
  • Không tẩy da chết khi da chưa lành: Chỉ tẩy tế bào chết khi vết thương sau nặn mụn đã lành hẳn để tránh làm tổn thương da thêm nữa.
  • Chọn thực phẩm hợp lý: Hạn chế việc ăn thịt bò, thịt gà, thức ăn từ các loại nếp, rau muống,... sau khi nặn mụn vì những thực phẩm này làm tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi.
  • Uống đủ nước: Việc này hỗ trợ duy trì độ ẩm cho da, từ đó giúp da phục hồi nhanh hơn và tránh tình trạng khô ráp.
  • Hạn chế tập thể dục quá sức: Tập thể dục hoặc vận động quá mức làm đổ mồ hôi và dầu nhiều hơn, điều này có thể gây kích ứng và tăng nguy cơ viêm nhiễm tại các nốt mụn.
  • Sử dụng mặt nạ thiên nhiên: Khi vết thương sau nặn mụn đã khép miệng, bạn có thể đắp mặt nạ làm từ nguyên liệu thiên nhiên như bột yến mạch, trái cây,... để cung cấp dưỡng chất cần thiết giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi da và giảm thâm.

cac buoc skincare sau khi nan mun

Phục hồi da sau nặn mụn với mặt nạ thiên nhiên

Trên đây là những thông tin quan trọng về skincare sau khi nặn mụn. Vì một làn da khỏe mạnh và không thâm sẹo, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc được khuyến nghị đồng thời chú trọng từng bước chăm sóc da trong giai đoạn này. Trong trường hợp vẫn chưa biết nên xây dựng chu trình chăm sóc da sau mụn sau cho đúng, bạn có thể liên hệ với Dr. Baumann. 
Các chuyên gia của chúng tôi sẽ trực tiếp trao đổi với từng khách hàng để xác định phương pháp và loại sản phẩm phù hợp giúp cải thiện tình trạng da an toàn và hiệu quả nhất. Dr. Baumann là thương hiệu dược mỹ phẩm thuần chay Bionome được sáng lập bởi các bác sĩ da liễu có uy tín hàng đầu tại Đức. 
Đứng vững tại thị trường mỹ phẩm châu u trong hơn 30 năm qua, Dr. Baumann cung cấp cho khách hàng các giải pháp chăm sóc và điều trị da nhanh chóng, hiệu quả, thân thiện với sức khỏe con người và đảm bảo sự phát triển bền vững của môi trường thiên nhiên. 
Tiêu chuẩn thuần chay Bionome được áp dụng cho sản phẩm thuộc thương hiệu Dr. Baumann cam kết tuân thủ đúng nguyên tắc không chất hóa học độc hại - không dẫn xuất từ động vật - không thử nghiệm trên động vật - không sử dụng bao bì và vỏ hộp. 
Khi đồng hành cùng Dr. Baumann, khách hàng không còn phải “chịu đựng” các tác hại từ chất bảo quản hóa học, hương liệu, chất tạo màu, dầu khoáng, chất chống nắng độc hại và oxygen. Đây chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa Dr. Baumann và những thương hiệu mỹ phẩm thuần chay khác trên thị trường.
/