Dr. Baumann VN

Niacinamide là gì, trong mỹ phẩm có an toàn không?

DR BAUMANN VIETNAM - 09 tháng 05, 2023
Niacinamide có nhiều trong các loại mỹ phẩm có nhiều trong các loại mỹ phẩm như serum, kem dưỡng da, kem chống nắng… Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn chưa hoàn toàn hiểu rõ về thành phần này, đừng lo lắng vì bài viết này là dành cho bạn. Sau đây hãy cùng Dr.Baumann tìm hiểu rõ hơn về niacinamide là gì và các cách sử dụng niacinamide hiệu quả nhất nhé.

niacinamide

Niacinamide là gì?

Niacinamide là gì?

Niacinamide còn được gọi là nicotinamide, đây là một loại vitamin tan trong nước, niacinamide đem lại hiệu quả cực kỳ tốt trong việc loại bỏ các vấn đề liên quan tới mụn và lỗ chân lông. Cạnh đó nó còn giúp cơ thể tránh khỏi các bệnh về da như bệnh chàm, vảy nến và làm giảm nguy cơ ung thư da. Niacinamide thích hợp trong việc nuôi dưỡng làn da đối với da khô và da nhạy cảm.

Niacinamide thuộc nhóm vitamin B, đây là loại vitamin có nhiều trong thực phẩm và chúng ta có thể bổ sung bằng cách sử dụng sản phẩm chứa niacinamide hoặc thông qua các loại thực phẩm như thịt, sữa, trứng, men bia, rau xanh và hạt ngũ cốc.

 

cong dung cua niacinamide

Niacinamide có trong các loại thực phẩm như thịt, sữa, trứng, men bia, rau xanh…

Niacinamide được xem là một trong những hoạt chất vàng được các chị em vô cùng săn đón. Hiện nay niacinamide đã trở thành một trong những thành phần không thể thiếu trong quá trình làm đẹp và chăm sóc da. 

Niacinamide có tác dụng gì trong mỹ phẩm?

Niacinamide chống lão hóa da

Theo các chuyên gia, sau nhiều cuộc nghiên cứu về các tác dụng của niacinamide đã chứng minh rằng thành phần này có tác dụng ngăn chặn tình trạng lão hoá và giảm thâm rất hiệu quả. Nhất là các sản phẩm chứa 10 - 15% niacinamide có thể cải thiện nếp nhăn do ánh mặt trời hay do các tác nhân của môi trường gây ra. 

Đồng thời chúng giúp làm đều màu da, tăng độ bền của cấu trúc da giúp da da đều màu và khắc phục được các đốm nâu và nám trên da.

serum niacinamide

Niacinamide có tác dụng gì: Niacinamide chống lão hóa vô cùng hiệu quả

Niacinamide trong mỹ phẩm trị mụn

Niacinamide có trị mụn không? Nhiều người lo lắng khi sử dụng niacinamide khi làn da đang trong thời kỳ nổi mụn. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này vì niacinamide có thể khắc phục tình trạng nổi mẩn đỏ, dầu thừa và giúp loại bỏ các sợi bã nhờn. Khi loại bỏ các dấu hiệu trên mụn sẽ không có khả năng xuất hiện trên da. 

Đối với trường hợp mụn viêm, mụn thịt, mụn đầu đen, bạn cũng có thể sử dụng niacinamide để điều trị. Với đặc tính kháng khuẩn, niacinamide có thể cải thiện tình trạng da đối với loại da đang gặp phải tình trạng mụn trứng cá.

Duy trì độ ẩm cho da với niacinamide

Công dụng của niacinamide có khả năng làm hàng rào bảo vệ da trở nên kiên cố và chắc khỏe hơn, từ đó giúp da tăng sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường. Điều này giúp da chống lại nguy cơ mất nước, cân bằng độ ẩm trên da.

Niacinamide tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông

Hiện nay các chuyên gia vẫn chưa thể khẳng định niacinamide có tác dụng trong việc thu nhỏ lỗ chân lông, tuy nhiên thành phần này có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, đẩy lùi nguy cơ bị mụn. 

Nếu lỗ chân lông được làm sạch trong thời gian dài sẽ dần khôi phục lại kích thước ban đầu - điều này có nghĩa là sẽ thu nhỏ dần kích thước. Niacinamide có thể giúp lỗ chân lông dần khôi phục sau khi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc bị tăng kích thước do các phản ứng từ môi trường.

Điều tiết dầu, giảm nhờn cùng niacinamide

Niacinamide không chỉ có thể dưỡng ẩm cho làn da khô mà còn giúp giữ ẩm cho nhiều làn da khác nhau. Cạnh đó niacinamide còn có thể tác động vào các tuyến bã nhờn để điều chỉnh lượng dầu tiết dầu, ngăn chặn các tuyến bã nhờn hoạt động quá công suất gây ra bít tắc, mụn và các tình trạng khác trên da.

Niacinamide bảo vệ da, tăng miễn dịch

Niacinamide có tác dụng thúc đẩy tạo ra keratin - đây là một loại protein cung cấp sức mạnh và độ dẻo dai cần thiết giúp da trắng hồng, khoẻ mạnh. Cạnh đó niacinamide còn giúp tạo liên kết lipid trong biểu bì, việc này giúp da tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ da khỏi các yếu tố độc hại từ môi trường.

dung niacinamide

Niacinamide tăng miễn dịch và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường

Niacinamide tác dụng trị thâm

Niacinamide có làm trắng da vì thành phần này kích thích sự hoạt động, phát triển và tái tạo các tế bào da bị hư hại và giúp sản sinh các tế bào da mới thay thế các tế bào hư hỏng. Với cách thức hoạt động ấy nên niacinamide giúp làm mờ các vết thâm mụn vô cùng hiệu quả. Nó giúp thay thế các tế bào da không đều màu, nên các vết thâm nám sẽ mờ dần và biến mất. .

Hướng dẫn dùng niacinamide đúng cách cho người mới bắt đầu

Niacinamide dùng sáng hay tối?

Bạn nên sử dụng niacinamide vào cả buổi sáng và buổi tối để cải thiện các vấn đề liên quan tới làn da. Tuy nhiên, đối với làn da nhạy cảm bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề nếu sử dụng tần suất dày đặc, thay vào đó hãy sử dụng sản phẩm cách ngày trước để da dần quen, sau đó sử dụng mỗi buổi tối và cuối cùng là sử dụng 2 lần một ngày.

niacinamide la gi

Nên sử dụng niacinamide 2 lần một ngày để tối ưu hóa hiệu quả

Quy trình chăm sóc da với Niacinamide

Niacinamide có khả năng làm sạch, dưỡng ẩm và chăm sóc da vô cùng hiệu quả. Niacinamide ở dạng serum được áp dụng sau bước toner và trước các quy trình dưỡng ẩm khác trên da. Đối với niacinamide trong sữa rửa mặt thì bạn nên sử dụng từ bước đầu tiên, đó là bước làm sạch da. 

Đối với niacinamide trong kem dưỡng, mặt nạ, lotion bạn có thể sử dụng trong chu trình chăm sóc da. Tuy nhiên bạn nên sử dụng theo thứ tự từ lỏng tới đặc, chú ý sử dụng các sản phẩm có độ pH từ thấp tới cao.

Niacinamide kết hợp với gì

Chúng ta có thể kết hợp niacinamide với các thành phần khác trên da để giúp da đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
  • Niacinamide có thể kết hợp với folic acid: để làm thuyên giảm tình trạng mụn trứng cá trên da.
  • Niacinamide kết hợp với Glucosamine: có tác dụng trị nám và thúc đẩy làn da trở nên sáng da, đều màu, làm mờ các vết thâm mụn trên da.
  • Niacinamide kết hợp với Zinc PCA: giúp da kiềm dầu vô cùng hiệu quả và có tác dụng giảm viêm vô cùng hiệu quả
  • Niacinamide kết hợp với Hyaluronic Acid: Sự kết hợp này giúp tăng cường độ ẩm trên da và giúp da có thể hấp thụ các sản phẩm khác tốt nhất có thể.
  • Niacinamide kết hợp với Vitamin C: Sự kết hợp này sẽ đem lại cho bạn làn da sáng mịn, đều màu, giảm tình trạng da thâm sạm nếu bạn sử dụng đúng cách.
  • Niacinamide kết hợp với Retinol: Khi kết hợp hai thành phần này lại với nhau sẽ giúp tăng cường cấu trúc collagen, làm đều màu da và ngăn chặn tình trạng lão hoá diễn ra sớm hơn. Không chỉ vậy sự kết hợp này còn giúp đẩy lùi các dấu hiệu của sự lão hoá đang diễn ra trên da.

niacinamide trong my pham

Có thể kết hợp niacinamide với các thành phần khác để nâng cao hiệu quả

Dùng niacinamide với nồng độ bao nhiêu

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm dưỡng da chứa niacinamide, tuy nhiên thông thường nồng độ các sản phẩm này chỉ khoảng ở 5% và ít hơn. Sự khác biệt về nồng độ niacinamide có thể dẫn tới sự khác nhau về công dụng sản phẩm. Đối với các sản phẩm chứa 5% nồng độ niacinamide sẽ có hiệu quả rất tốt trong việc điều trị các vấn đề về sắc tố da do bị ánh mặt trời gây tổn thương. 

Tuy nhiên, nếu làn da bạn quá mức nhạy cảm thì không nên sử dụng các sản phẩm có nồng độ cao ngày mà nên làm quen với các sản phẩm có nồng độ thấp khoảng 2% trước. Các sản phẩm chứa 2% nồng độ niacinamide có tác dụng làm giảm tình trạng chàm và các tình trạng tương tự khác.

Bổ sung niacinamide cho cơ thể qua những đường nào?

Bổ sung niacinamide qua mỹ phẩm

Bạn có thể bổ sung niacinamide bằng cách sử dụng các sản phẩm thoa ngoài da. Niacinamide có trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, sữa rửa mặt, sữa tắm, dầu gội, dưỡng tóc,...

niacinamide cong dung

Có thể bổ sung niacinamide qua các sản phẩm có chứa thành phần này

Bổ sung niacinamide qua thực phẩm

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm có chứa niacinamide thì bạn có thể bổ sung thành phần này thông qua thực phẩm. Việc ăn uống lành mạnh, đầy đủ cũng có thể giúp da hấp thụ vitamin B3 vô cùng hiệu quả. Bạn có thể bổ sung niacinamide qua trứng, ngũ cốc, cá, sữa, rau xanh…

tac dung cua niacinamide

Bạn có thể bổ sung niacinamide qua các loại loại thực phẩm

Một số lưu ý khi sử dụng niacinamide trong mỹ phẩm

Nên sử dụng đúng cách khi kết hợp niacinamide trong mỹ phẩm cùng các sản phẩm có chứa Vitamin C, nếu không thì sự kết hợp này sẽ không giúp da đạt hiệu quả cao trong việc điều trị mụn mà còn có thể làm da xuất hiện những tác dụng phụ không đáng có. Bạn nên sử dụng AHA/BHA 15 - 20 phút hoặc cách ngày trước khi sử dụng niacinamide để có thể cân bằng da hiệu quả, đồng thời đảm bảo an toàn cho làn da khi sử dụng.

niacinamide tac dung

Bạn nên kiên trì sử dụng niacinamide để có được hiệu quả tốt nhất

Bạn nên kiên trì sử dụng kem niacinamide trong một khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng để có thể thấy rõ những thay đổi tích cực của nó đối với làn da. Việc sử dụng kem chống nắng có thể che chắn da khỏi các tác động tiêu cực của tia UV và để đảm bảo hiệu quả dưỡng da của niacinamide. Nên sử dụng các sản phẩm chứa niacinamide có nguồn gốc rõ ràng.

Đồng thời bạn nên kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho làn da và công dụng của sản phẩm Khi sử dụng niacinamide bạn không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm, nếu không da sẽ không đủ độ ẩm sẽ có thể làm tình trạng kích ứng diễn biến phức tạp hơn, đồng thời còn có thể làm trở nặng tình trạng viêm nhiễm trên da. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm để bổ sung và duy trì độ ẩm cần thiết cho da giúp đạt hiệu quả tối ưu khi sử dụng niacinamide. 

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú nếu muốn sử dụng niacinamide thì nên cân nhắc liều lượng phù hợp và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Mẹ bỉm nên sử dụng niacinamide bằng cách thoa trên da để đảm bảo an toàn cho con hơn là việc sử dụng viên uống.

Nên sử dụng niacinamide nào an toàn để làm đẹp

Nếu bạn đang lo ngại không biết nên sử dụng loại sản phẩm nào chứa niacinamide vừa an toàn vừa đem lại hiệu quả cao khi sử dụng thì NIACIN Vitamin B3 Ampoule Dr. Baumann chính là vị “ cứu tinh” của bạn. NIACIN Vitamin B3 Ampoule Dr. Baumann có tác dụng trong việc làm giảm bỏng rát trên da, ngăn chặn tình trạng da không đều màu và làm giảm khả năng hoạt động của tuyến bã nhờn. Từ đó ngăn chặn nguy cơ xuất hiện mụn viêm, mụn ẩn và thúc đẩy các collgen hoạt động nhằm tăng độ ẩm và tạo độ mềm mịn cho da. Vitamin B3 Ampoule Dr. Bauman chứa các thành phần chính sau:
  • Niacinamide: Đây là hoạt chất thiết yếu giúp phục hồi các vấn đề về nám, giúp sản phẩm làm nhạt màu và tan nám sau 2 tuần sử dụng.
  • Tinh thể muối HA: Giúp cấp ẩm cho làn da vô cùng hiệu quả, ngăn ngăn chặn tình trạng mất nước trên da, giúp da tăng độ đàn hồi.
  • Allantoin: Tăng cường khả năng tái tạo các tế bào da, giúp làm trẻ hóa làn da và đẩy lùi tình trạng lão hóa sớm.
  • Urea, Panthenol, HA và Allantoin: Thành phần này có tác dụng làm dịu da vô cùng hiệu quả.
Không chỉ vậy NIACIN Vitamin B3 Ampoule Dr. Baumann còn giúp bạn ngăn ngừa tình trạng lão hóa, cải thiện nếp nhăn và tái tạo da một cách hiệu quả. Cạnh đó, tinh chất Ampoule NIACIN Vitamin B3 của Dr.Baumann sẽ giúp điều chỉnh sản xuất melanin, tiêu hủy melanosome đang hình thành, nhạt màu tan nám đang hiện hữu, thúc đẩy sự tổng hợp collagen và ceramides để làm giảm nếp nhăn, sạm da và tàn nhang. 

[spbv]https://drbaumann.vn/products/niacin-vitamin-b3-ampoule[/spbv]

Một điều nữa thúc đẩy bạn sử dụng sản phẩm này đó là NIACIN Vitamin B3 Ampoule Dr. Baumann rất nhanh chóng nhận được phản hồi của khách hàng. 

Chỉ sau 2 tuần sử dụng đã có 98% khách hàng hài lòng về việc sản phẩm có tác dụng hiệu quả trong đánh bay nám, tàn nhang, đồi mồi. NIACIN Vitamin B3 Ampoule Dr. Baumann tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Bionome, vì tuân theo quy trình của tiêu chuẩn khắt khe số một thế giới trong việc làm ra sản phẩm tốt nhất và hiệu quả nhất với bảng thành phần vô cùng an toàn đối với làn da. Các thành phần tuyệt đối không xuất hiện trong sản phẩm này là:

  • Paraben và các chất bảo quản hóa học khác: Đây là nguyên nhân làm xuất hiện khả năng gây dị ứng cao và tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Hương liệu: Đây là hợp chất không được dùng trong mỹ phẩm bởi nó cực kỳ gây hại tới làn da và xuất hiện kích ứng.
  • Dầu khoáng và sáp gốc dầu mỏ: Nếu sử dụng hai thành phần này sẽ gây rối loạn quá trình xử lý da, hư hại hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.
  • Chất chống nắng hóa học gây hại: khi không chứa loại thành phần này sẽ không xuất hiện khả năng gây dị ứng cao.
  • Chất tạo màu hóa học: Đây là chất gây kích ứng, ung thư và làm xuất hiện hiện tình trạng mụn trên da.
  • Oxygen : Oxygen là nguyên nhân khiến da duy giảm hệ miễn dịch.
  • Dẫn xuất từ động vật: thành phần này là nguyên nhân chính gây dị ứng cho cho da.
  • Bao bì, rác thải khó phân hủy gây ô nhiễm môi trường.
Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới cho bạn những thông tin cần thiết để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề “niacinamide là gì?” và các cách sử dụng niacinamide an toàn và có nguồn gốc rõ ràng để tránh gây ra tai nạn không đáng có. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có thể tìm được sản phẩm chứa niacinamide có nồng độ phù hợp và đem lại hiệu quả cao với làn da.

DR BAUMANN VIETNAM - 09 tháng 05, 2023
Bài viết kế tiếp:

Retinol trị mụn là gì | Retinol trị mụn có hiệu quả không?

Retinol là một thành phần hiệu quả trong quá trình điều trị mụn, giảm thâm nám và hỗ trợ chăm sóc da tối ưu. Đây cũng là một thành phần thường được sử dụng trong các sản phẩm kem chống nắng, kem chống lão hoá và một số loại kem trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về công dụng và cách sử dụng retinol đúng cách. Sau đây Dr.Baumann đã tổng hợp các vấn đề trọng tâm để giúp bạn hiểu hơn về "retinol trị mụn là gì?" và cách sử dụng retinol trị mụn hiệu quả. Hãy cùng Dr.Baumann tìm hiểu ngay sau đây nhé!

retinol tri mun

Retinol trị mụn có hiệu quả không?

Retinol có trị mụn không?

Retinol là một thành phần xuất hiện thường xuyên trong các sản phẩm chăm sóc da như serum, kem dưỡng ẩm… Retinol đem lại nhiều hiệu quả làm đẹp, trong đó có hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn hình thành. Retinol có thể giúp loại bỏ bụi bẩn, các tế bào chết để làm thông thoáng lỗ chân lông, đồng thời làm sạch vi khuẩn gây mụn bám trên da, giúp da luôn khỏe mạnh để chống lại các nhân tố ảnh hưởng khác.

Các phân tử cực nhỏ của retinol sẽ thẩm thấu vào sâu dưới da, từ đó kích thích tái tạo các collagen, không chỉ vậy nó còn giúp làm bền cấu trúc collagen và ngăn chặn sự hình thành của sắc tố melanin. Theo nghiên cứu, retinol còn tác dụng trực tiếp lên lysosome tế bào, từ đó giúp làm giảm các tổn thương do mụn gây nên. Do đó, bác sĩ da liễu thường khuyên dùng hoạt chất này cho quá trình chăm sóc da mụn. Nếu sử dụng trì retinol, bạn sẽ có thể đánh bay hoàn toàn tình trạng mụn, ngăn chặn tình trạng mụn tái diễn.

dung retinol bi len mun

Retinol có thể điều trị mụn trên da

Retinol trị mụn có tác dụng phụ không?

Tuy retinol có tác dụng rất tốt cho quá trình điều trị mụn, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách và sai liều lượng cũng có thể đem lại những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Đầu tiên, retinol có thể gây ngứa, kích ứng, nổi mẩn đỏ hoặc các phản ứng bên ngoài khác. Điều này xảy ra do da chưa kịp thích nghi với nồng độ retinol đang sử dụng. Cạnh đó nếu bạn có làn da mỏng, yếu và nhạy cảm cũng dễ gặp những tình trạng này nếu không tuân theo đúng quy trình và khuyến nghị của bác sĩ. Lúc này, việc cần làm là ngừng sử dụng retinol để tránh gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là viêm da.

Đồng thời retinol thường khiến da khô, bong tróc và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, bởi vậy khi sử dụng retinol bạn không được quên thoa thêm kem chống nắng để tránh làm da sạm, nám hoặc mụn nặng hơn. Vì nhược điểm này, retinol có thể gây khó chịu cho những bạn sở hữu làn da khô hoặc không có thói quen dưỡng ẩm sau đó.

retinol co day mun khong

Nên kết hợp sử dụng retinol với kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả

Liều lượng retinol cho da dầu mụn

Trên thị trường hiện nay có 3 loại retinol đó là dạng kem, dạng gel và serum không kê đơn với nồng độ chủ yếu từ 0.25 – 1.5%. Tùy thuộc vào tình trạng da hiện tại mà bạn có thể sử dụng các sản phẩm với nồng độ và liều lượng phù hợp.

Nếu bạn sở hữu làn da tương đối nhạy cảm thì nên sử dụng sản phẩm có nồng độ thấp trước và chỉ sử dụng 1 tuần 2 lần. Hãy duy trì sử dụng trong vòng 1 tháng bạn để thấy được những thay đổi trên làn da. Lưu ý, không nên lạm dùng retinol để điều trị mụn, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu nếu muốn tăng tần suất sử dụng retinol.

retinol cho da dau mun lo chan long to

Nên sử dụng retinol tối đa 3 lần mỗi tuần

Các biện pháp chăm sóc da giúp giảm mụn trứng cá

Bên cạnh việc sử dụng retinol trị mụn thì các chuyên gia khuyên bạn nên xây dựng chu trình chăm sóc da khoa học để cải thiện tình trạng mụn và sức khỏe tổng thể của làn da.

Rửa mặt đúng cách

Để có thể làm giảm mụn trên da thì làm sạch da là việc quan trọng trước tiên. Bước tẩy trang trước khi rửa mặt sẽ giúp bạn loại bỏ được bụi bẩn và các vi khuẩn, lớp trang điểm dư thừa trên da.

Tùy thuộc vào tình trạng da mà bạn nên sử dụng loại nước tẩy trang phù hợp để đem lại hiệu quả tốt nhất cũng như tránh gây kích ứng hay làm tình trạng mụn diễn biến phức tạp hơn. Cạnh đó bạn nên dùng nước có độ ấm vừa phải để rửa mặt, không nên dùng nước có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp vì nó có thể gây tổn thương tới các lỗ chân lông.

Đối với sữa rửa mặt, hãy chọn các sản phẩm có độ pH từ 5 – 6 và dùng một lượng vừa đủ trên da. Bạn nên rửa mặt thật kỹ để da sạch sẽ, thông thoáng, điều này không chỉ làm giảm tình trạng mụn trên da mà còn giúp da thẩm thấu các dưỡng chất khác nhanh chóng và hiệu quả.

retinol co tri mun khong

Tẩy trang và rửa mặt kĩ giúp da giảm mụn trứng cá hiệu quả

Uống đủ nước

Da mụn là loại da dễ bị tổn thương và dễ tái diễn tình trạng mụn trên da nên ngoài việc sử dụng các sản phẩm trị mụn thì chúng ta cần chú ý tới việc bổ sung nước cho cơ thể. Nhiều bạn lo lắng không biết rằng “uống nước có giúp giảm tình trạng mụn thật hay không?”. Câu trả lời của chúng tôi là “Có”.

Uống đủ nước giúp sẽ có tác dụng trong quá trình điều trị mụn, nó giúp ngăn ngừa tình trạng mụn tái diễn trên da hiệu quả hơn. Chính vì việc uống nước đem lại nhiều hiệu quả như vậy nên chị em cần phải uống nước đầy đủ mỗi ngày.

Khi cơ thể không có đủ lượng nước thì da sẽ không thể đào thải các chất độc gây hại trên da ra ngoài cơ thể, đồng thời các độc tố có thể tắc nghẽn trong các lỗ chân lông và hình thành mụn. Cạnh đó khi da thiếu độ ẩm thì các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần ngày thường, điều này làm da tiết dầu nhiều hơn, gây cảm giác nặng mặt và bí bách da, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra mụn.

Việc uống đủ nước không chỉ giúp làn da giảm mụn mà còn làm căng và giảm tình trạng lão hóa da. Không chỉ vậy, các lỗ chân lông cũng thu nhỏ đi, giảm mụn trứng cá và các ảnh hưởng xấu khác tới da.

retinol cho da dau mun

Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể

Vậy uống bao nhiêu nước là đủ?

Đối với người bình thường, mỗi ngày nên uống tối thiểu 1.5 lít nước/ ngày. Để tính lượng nước chính xác và cụ thể hơn thì ta có thể dựa trên số cân nặng của chính mình, từ 19 đến 55 tuổi cần lượng nước là 25ml/ kg, nếu bạn 50kg thì lượng nước tương đương là 1.75 lít.

Không chỉ là nước khoáng, nước lọc, bạn có thể bổ sung các loại nước ép, nước trái cây hay nước từ các loại rau củ để có thể bổ sung dưỡng chất cho cơ thể một cách đầy đủ hơn.

Dưỡng ẩm cho da

Khi bạn sử dụng các thành phần trị mụn dễ dẫn tới tình trạng da khô ráp và mất đi độ ẩm. Để da luôn mềm mịn và đủ nước bạn nên thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên. Kem dưỡng ẩm giúp tạo nên một hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại đối với sức khỏe làn da, đồng thời tăng sức đề kháng cho da và tạo độ đàn hồi tốt.

Khi da bị khô các tuyến bã nhờn sẽ tiết ra dầu nhờn nhiều hơn nhằm tạo ra lớp màng giữ ẩm cho da, đây cũng là nguyên nhân gây mụn bởi dầu thừa sẽ tích tụ và làm xuất hiện tình trạng mụn hoặc làm mụn trở nặng hơn. Việc dưỡng ẩm sẽ hạn chế tình trạng trên, đồng thời ngăn chặn ngay từ đầu nguy cơ gây mụn trên da.

Hạn chế trang điểm

Vì thế, để tránh nguy cơ da bị mụn khi trang điểm, bạn cần lựa chọn các dòng mỹ phẩm phù hợp với tình trạng da của mình. Và đặc biệt là luôn tẩy trang kỹ càng để đảm bảo làn da được thông thoáng nhé.

Mụn là tình trạng rất dễ gặp phải khi chúng ra trang điểm quá mức thường xuyên. Một số loại mỹ phẩm trang điểm trên thị trường ngày nay có chứa dầu khoáng, đây là một trong những nguyên chính gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn đầu đen và mụn trứng cá hình thành.

Bên cạnh đó, không chỉ do mỹ phẩm mà còn có thể xuất phát từ cách sử dụng mỹ phẩm của bạn. Nếu bạn sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp không phù hợp với tình trạng da hoặc không vệ sinh da sạch sẽ sau khi trang điểm thì tình trạng mụn sẽ xảy ra và diễn biến ngày càng phức tạp.

Do đó, các bạn không nên trang điểm khi không cần thiết, đặc biệt da đang bị mụn nặng thì nên tránh xa bước làm đẹp này.

Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng hay do tính chất công việc thì bạn có thể lựa chọn các mỹ phẩm phù hợp với tình trạng da, có chứa các thành phần an toàn, lành tính với da. Cạnh đó nên sử dụng theo đúng cách thức và tẩy trang thật kỹ sau khi sử dụng để giảm thiểu tác dụng phụ tới mức thấp nhất. Đồng thời, nên hạn chế việc trang điểm khi không cần thiết để da có thể được nghỉ ngơi.

Không nên sờ tay lên mặt

Có nhiều trường hợp dù cho đã sử dụng rất nhiều phương pháp điều trị mụn nhưng tình trạng mụn vẫn cứ tái diễn và không thể nào điều trị dứt điểm. Điều này có thể xuất phát từ thói quen sờ tay lên mặt của nhiều người.

Tôi tin chắc rằng trong chúng ta ai cũng từng có thói quen sờ tay lên mặt, đó đơn giản chỉ là các động tác như chống cằm, ngứa, sờ vết mụn, vuốt mũi… đó đều là các hành động làm xuất hiện tình trạng mụn trên da.

Khi mụn xuất hiện ngày càng nhiều chúng ta thường có xu hướng chạm tay lên mặt nhiều hơn để xem mụn có sưng to lên hay không hoặc chạm để coi mụn có xuống hay chưa. Đây cũng chính là nguyên nhân làm mụn tái xuất hiện, không thể dứt điểm.

Lòng bàn tay và các ngón tay là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn, do đó nếu bạn thường xuyên đưa tay lên sờ lên mặt thì nguy cơ làm lây lan vi khuẩn gây mụn là rất cao. Không chỉ làm gia tăng tình trạng mụn mà thói quen chạm tay lên mặt sẽ đẩy vi khuẩn và bụi bẩn vào sâu trong các lỗ chân lông, điều này làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm mụn ngày càng trở nên nặng hơn.

Điều này khiến tình trạng mụn diễn biến phức tạp và khó điều trị hơn, nếu bạn không muốn phải tốn một khoảng thời gian dài cùng chi phí điều trị mụn thì nên chấm dứt thói quen đó từ bây giờ.

Vậy làm sao hạn chế chạm tay lên mặt?

Đây là hoạt động trong vô thức và là thói quen của nhiều người nên không thể nào có thể bỏ ngay trong một thời gian ngắn. Để hạn chế tình trạng mụn do chạm tay thì chúng ta nên cố gắng nhắc nhở bản thân về các tác động tiêu cực mà nó để lại. Cạnh đó, bạn nên rửa tay thường xuyên để giữ vệ sinh, nó sẽ giúp hạn chế vi khuẩn lây lan lên chúng ta quên mất việc hạn chế chạm tay lên mặt.

Giảm stress

Theo các chuyên gia, khi chúng ta căng thẳng hay hoảng loạn sẽ làm não bộ tiết ra hormon giải phóng corticotropin, loại hormon này sẽ kích thích tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn trên da. Khi dầu tích tụ trên bề mặt da sẽ làm lỗ chân lông xảy ra tình trạng tắc nghẽn, khi đó sẽ gây nổi mụn với tốc độ nhanh chóng. Để ngăn chặn mụn xuất hiện trên da, bạn nên giảm stress để da luôn trong tình trạng khỏe mạnh và bảo vệ bản thân khỏi mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn viêm…

Hạn chế tiếp xúc với nắng

Khi sử dụng retinol da sẽ trở nên mỏng hơn và rất dễ gây nên tình trạng cháy sạm, tăng sắc tố và xuất hiện mụn nếu bạn không tăng cường bảo vệ da trước tác hại của tia UV. Bởi vậy chúng ta cần có biện pháp che chắn nắng hiệu quả trước khi ra ngoài bằng mũ, áo chống nắng, tất, găng tay và bằng kem chống nắng phổ rộng.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 15 - SPF 60 để đảm bảo an toàn và có thể giúp da chống lại tác hại của tia UV một cách tốt nhất. Bạn nên lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ - khoảng 2 miligam và chấm lên các cùng như trán, cánh mũi, hai bên má, cằm và vùng chữ T. Sau đó bạn nên thoa đều kem chống nắng bằng các đầu ngón tay, nên thoa đều qua 2 bên và hạn chế thoa kem chống nắng theo hình tròn. Sau khi thoa đều kem chống nắng thì bạn sử dụng các đầu ngón tay vỗ đều trên da để kem chống nắng tệp vào da, từ đó bảo vệ da hiệu quả khỏi ánh nắng mặt trời.

kem tri mun retinol

Bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau khi sử dụng retinol

Retinol đem lại hiệu quả tích cực cho quá trình điều trị mụn, tuy nhiên chúng ta cần phải sử dụng đúng cách và với liều lượng phù hợp với tình trạng da. Mong rằng sau khi tham khảo bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn retinol trị mụn là gì và cách sử dụng retinol đem lại hiệu quả tối ưu nhất trên da.

/