Dr. Baumann VN

Arbutin là gì | Alpha arbutin trị nám có an toàn không?

DR BAUMANN VIETNAM - 07 tháng 04, 2023

Khi đề cập đến các thành phần dưỡng sáng da trong mỹ phẩm thì không thể không nhắc đến arbutin. Đây là một hoạt chất nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng làm đẹp bởi khả năng dưỡng trắng sáng da nhanh chóng nhưng ít gây tác dụng phụ. Vậy thực ra arbutin là gì? Alpha arbutin trị nám có an toàn không? Hãy cùng Dr. Baumann tìm hiểu ngay sau đây!

arbutin la gi

Arbutin là gì, alpha arbutin trị nám có an toàn không?

Arbutin là chất gì? Có mấy dạng?

Arbutin là một hợp chất được tạo nên bởi sự kết hợp giữa hydroquinone và D-glucose. Theo nghiên cứu, arbutin có khả năng ức chế tổng hợp melanin và làm sáng da tương tự hydroquinone nhưng độ an toàn cao hơn gấp nhiều lần. Arbutin chủ yếu tồn tại ở 2 dạng chính là α-arbutin (alpha-arbutin) và β-arbutin (beta-arbutin). Trong đó, α-arbutin được tổng hợp từ arbutin tự nhiên còn β-arbutin chủ yếu được tìm thấy trong thực vật như dâu gấu, lúa mì, việt quất,...

arbutin co tac dung gi

Arbutin là một chiết xuất từ quả dâu gấu

Cơ chế hoạt động của arbutin

Được xếp vào dẫn xuất của hydroquinone, cả α-arbutin và β-arbutin đều mang khả năng ức chế tổng hợp melanin. Thông qua đó, chúng có thể kiểm soát chứng tăng sắc tố và làm sáng các vùng da tối màu. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy α-arbutin ổn định hơn và có hoạt tính cao hơn gấp 10 lần so với β-arbutin.

Vậy arbutin ngăn chặn sản xuất melanin như thế nào? Bạn cần biết melanin hình thành khi một loại enzyme gọi là tyrosinase tạo ra các amino acid tyrosine. Sau đó, tyrosine được vận chuyển đến các tế bào melanocyte để biến đổi thành melanin.

Arbutin làm gián đoạn quá trình này bằng cách khiến tyrosinase ngừng sản xuất tyrosine. Các tế bào melanocyte không thể hoạt động nếu không có tyrosine, cho nên dẫn đến giảm số lượng melanin. Như vậy, càng ít tyrosine và melanin thì da càng ít đốm sắc tố và đốm đen.

alpha arbutin co ban o hieu thuoc khong

Tế bào melanocyte phát tán melanin

Tác dụng của arbutin đối với làn da

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, α-arbutin được sử dụng phổ biến hơn các dạng arbutin khác. Khi được hấp thụ vào da, thành phần này mang lại công dụng làm sáng các vết thâm nám, làm đều màu da và làm giảm sự xuất hiện của sẹo mụn. Đặc biệt, α-arbutin đã được chứng minh là không làm tăng độ nhạy cảm của da bởi quá trình tác động lên da khá chậm rãi.

Bằng cách ức chế tổng hợp melanin, α-arbutin còn giúp ngăn chặn tình trạng tăng sắc tố gây ra bởi tia cực tím, thay đổi nội tiết tố và viêm da. Nói cách khác, α-arbutin làm giảm sự xuất hiện của các vết sạm nám, tàn nhang và vết thâm do mụn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy α-arbutin cũng sở hữu đặc tính chống oxy hóa nên có thể giúp bảo vệ da trước tác hại của gốc tự do.

kich trang arbutin

Arbutin có khả năng làm trắng sáng da

Alpha arbutin trị nám có an toàn không?

Mặc dù là dẫn xuất của hydroquinone nhưng arbutin không tiềm ẩn các mối nguy hại cho sức khỏe. Hydroquinone không chỉ chỉ ức chế hoạt động của tyrosinase mà còn phá hủy cả melanosome và gây hoại tử melanocytes. Do đó, hoạt chất này được xếp vào các chất có độc tính mạnh với khả năng gây ung thư cao và đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm kể từ năm 2001.

Khác hẳn hydroquinone, arbutin được đánh giá là một thành phần an toàn để thêm vào các sản phẩm chăm sóc da. Theo quy định của các cơ quan chức năng, nồng độ tối đa cho phép của alpha-arbutin là 7% và beta-arbutin là 12%. Các nghiên cứu lâm sàng còn chứng minh nguy cơ gặp kích ứng khi sử dụng arbutin rất thấp, điều này đặc biệt có lợi cho da nhạy cảm.

Mặc dù vậy, nếu bạn đang mắc bệnh rosacea hoặc bùng phát mụn trứng cá, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm chứa arbutin. Trong những trường hợp hiếm hoi, arbutin có thể gây phản ứng dị ứng với các biểu hiện như khô ngứa, phồng rộp hoặc phát ban.

serum arbutin

Arbutin có an toàn cho da?

Cách sử dụng arbutin trị nám

Với những tác dụng kể trên, arbutin là một thành phần lý tưởng để thêm vào chu trình điều trị nám và dưỡng sáng da. Tuy nhiên, nếu chỉ hoạt động một mình thì arbutin không thể đẩy lùi nám nhanh chóng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng kết hợp arbutin với các thành phần dưỡng chất khác. Điều này không chỉ làm tăng cường hiệu quả làm mờ sạm nám mà giúp ngăn ngừa nám tái phát. Vậy arbutin hoạt động tốt nhất với những hoạt chất nào? Sau đây là một vài gợi ý từ chuyên gia:

  • Vitamin C

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm trị nám, thâm mụn và làm trắng da. Đây là một dưỡng chất có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp giữa vitamin C và arbutin mang lại tác dụng vượt trội trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến tăng sắc tố. Cả 2 hoạt chất này đều giúp làm giảm melanin và làm đều màu da mà không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Lưu ý rằng vitamin C có gốc dầu và alpha-arbutin có gốc nước, vì vậy bạn nên sử dụng alpha-arbutin trước vitamin C để tạo thuận lợi cho quá trình thẩm thấu. Để đạt hiệu quả trị nám nhanh nhất, bạn có thể sử dụng alpha-arbutin và vitamin C đều đặn 2 lần/ngày. Tuy nhiên, bạn cần chú trọng đến việc thoa kem chống nắng nếu sử dụng vitamin C vào buổi sáng để không khiến da xuống cấp hơn.

vitamin c arbutin

Cả vitamin C và arbutin đều giúp ức chế tổng hợp melanin trong da

  • Niacinamide

Tổ hợp niacinamide và alpha-arbutin được đánh giá cao về khả năng cải thiện nhiều vấn đề da cùng lúc. Chức năng nổi bật nhất của niacinamide là phá hủy melanin tích tụ dưới da, ngoài ra còn giúp phục hồi độ ẩm và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen. Khi kết hợp các tác động này với lợi ích làm sáng da của alpha-arbutin, kết quả đạt được không dừng lại ở việc xóa nám mà còn giúp điều tiết hoạt động tiết bã nhờn và làm tăng độ săn sắc cho da.

Alpha-arbutin hoạt động mạnh hơn niacinamide nên được khuyên sử dụng trước. Trong một số trường hợp, hiện tượng khô có thể xảy sau khi da hấp thụ arbutin. Tại thời điểm đó, niacinamide có thể can thiệp để khôi phục lại sự cân bằng nhờ đặc tính hút và giữ ẩm cho các lớp da bên dưới. Như vậy, trong khi niacinamide đẩy lùi thâm nám và duy trì sự trẻ trung cho làn da thì alpha-arbutin mang lại sự đồng nhất về màu sắc cho toàn bộ khuôn mặt.

arbutin nen dung sang hay toi

Niacinamide giúp ngăn chặn khả năng gây kích ứng của alpha-arbutin

  • Hyaluronic Acid

Hyaluronic acid là một chất hút ẩm nổi tiếng với công dụng làm da căng bóng, mềm mượt. Do đó, hyaluronic acid thường được khuyên dùng với các thành phần có hoạt tính mạnh như retinol, vitamin C, lactic acid, salicylic acid,... để bảo toàn độ ẩm và chống lại tình trạng bong tróc và kích ứng da.

Đối với alpha-arbutin, hyaluronic acid cũng là một mảnh ghép vô cùng tuyệt vời. Hyaluronic acid làm gia tăng khả năng hấp thụ, đặc tính làm sáng da và giảm sắc tố của alpha-arbutin. Trong lúc alpha-arbutin điều trị các đốm đen, hyaluronic acid hoạt động như nam châm hút ẩm. Khi đó, làn da trở nên sáng mịn hơn do được cải thiện cả về màu sắc lẫn độ ẩm.

my pham chua arbutin

Hyaluronic acid hỗ trợ cho đặc tính làm sáng da của alpha-arbutin

  • Kojic acid

Kojic acid là một thành phần đặc trị nám được sử dụng rất phổ biến. Kojic acid làm giảm tăng sắc tố bằng cách ức chế sản xuất tyrosinase và chống oxy hóa cho da. Cả alpha-arbutin và kojic acid đều là những chất làm sáng da mạnh mẽ nên có thể phối hợp với nhau khá tốt. Bổ sung chúng vào chu trình chăm sóc da có thể giúp loại bỏ nám cũng như chứng tăng sắc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sử dụng kết hợp arbutin và các hoạt chất khác giúp tối ưu hóa hiệu quả điều trị nám. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn thoa thành phần lên da theo đúng trình tự và nồng độ được khuyến cáo. Trong những trường hợp sử dụng sản phẩm sai cách, bạn không những không đạt được kết quả như mong muốn mà còn có thể khiến tình trạng da ngày càng tệ đi, chẳng hạn như khô, mẩn đỏ, kích ứng,... 

Vì lẽ đó, thay vì sử dụng riêng lẻ sản phẩm chứa arbutin và sản phẩm chứa một hoạt chất khác, bạn nên tìm kiếm một công thức chứa cả 2 thành phần này. Đây là phương án vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe làn da vừa đơn giản hóa quy trình làm đẹp hàng ngày.

Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann Bleaching Cream

[spbv]https://drbaumann.vn/products/bleaching-cream-kem-bao-ve-va-giam-hinh-thanh-sam-mau-da[/spbv]

Dr. Baumann Bleaching Cream là kem dưỡng trắng da cao cấp khai thác sức mạnh của bộ đôi alpha-arbutin và niacinamide. Trong đó, niacinamide được sử dụng ở dạng tinh khiết 100% và alpha-arbutin được chiết xuất 100% từ thực vật. Với ưu thế này, Bleaching Cream giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến tình trạng tăng sản xuất melanin dưới da, đặc biệt là nám. 

Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng Bleaching Cream, các mảng nám và vết thâm sạm không còn hiện rõ trên bề mặt da, thay vào đó chúng được làm sáng dần dần. Điều này giúp làn da của bạn trở nên đều màu và trông tươi trẻ hơn gấp nhiều lần. Song song với tác dụng cải thiện nám, Bleaching Cream phát huy cực tốt vai trò dưỡng da trắng hồng. Sản phẩm không chỉ giúp khôi phục màu da vốn có mà còn hỗ trợ làm bật tông mạnh, từ đó mang lại vẻ rạng ngời chưa từng có cho làn da.

Không dừng lại ở các công dụng làm sáng, Bleaching Cream còn giúp khôi phục độ ẩm và cải thiện các dấu hiệu lão hóa trên da. Cụ thể, thành phần urea trong sản phẩm là một chất giữ ẩm mạnh mẽ, giúp ngăn chặn tình trạng mất nước qua biểu bì. Trong khi đó, lactic acid loại bỏ các lớp da chết xỉn màu và bổ sung một lượng nhỏ độ ẩm để duy trì độ mịn màng trên da.

Mặt khác, tổ hợp 4 loại vitamin E tự nhiên hỗ trợ chống oxy hóa và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn nhỏ, đặc biệt là quanh vùng mắt và vùng miệng. Đồng thời, hoạt chất này cũng mang lại tác dụng cải thiện các vết sẹo thâm do mụn để lại. Điểm khác biệt của Bleaching Cream còn nằm ở thành phần titanium dioxide. Được sử dụng ở dạng nano, titanium hoạt động như một chất kháng tia UVB để tạo "bóng râm", làm mát và chống lại hiện tượng rám da sau khi tiếp xúc với ánh nắng.

Dr. Baumann Bleaching Cream phù hợp cho những đối tượng nào? 

Kem dưỡng trắng Bleaching Cream của Dr. Baumann nhận được sự tin dùng của các bác sĩ và chuyên gia da liễu bởi độ lành tính và khả năng dung nạp cao, ngay cả ở làn da nhạy cảm nhất. Sản phẩm được công nhận là giải pháp chăm sóc da an toàn cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú bởi:

  • Quy trình điều chế sản phẩm tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn Bionome - không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu, dầu khoáng, chất chống nắng hóa học gây hại, oxygen, dẫn xuất từ động vật, bao bì và vỏ hộp. 
  • Công thức chỉ chứa các hoạt chất tương thích với làn da - nói không với các chất tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, chỉ cung cấp những gì thực sự cần thiết cho quá trình phục hồi và tái tạo tự nhiên của từng tế bào da.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Arbutin có làm sáng da vĩnh viễn không?

Như đã đề cập, arbutin chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tyrosinase chứ không gây tác dụng vĩnh viễn đối với các tế bào hắc tố. Khi bạn thường xuyên sử dụng alpha- arbutin, các mảng nám và đốm tăng sắc tố được làm mờ và không xuất hiện thêm. Tuy nhiên, nếu bạn ngừng sử dụng hoạt chất, tác dụng làm sáng da có thể kéo dài trong vài tuần sau đó rồi biến mất.

2. Arbutin phù hợp với loại da nào?

Arbutin là một thành phần có nguồn gốc từ thực vật nên được đánh giá là an toàn với hầu hết mọi loại da. Hoạt chất này có thể được sử dụng cho mục đích điều trị tăng sắc tố và dưỡng trắng da cho da nhạy cảm. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu cho biết bạn nên chọn các sản phẩm chứa nồng độ alpha-arbutin dưới 2% để không gặp phải các triệu chứng kích ứng hoặc khô da.

Xem thêm: Phương pháp lăn kim trị nám là gì?

alpha arbutin la gi

Arbutin không làm sáng da vĩnh viễn không

3. Mất bao lâu để arbutin phát huy tác dụng?

Theo quan sát thực tế, phải mất từ 8 - 12 tuần để arbutin mang lại những thay đổi đầu tiên trên da của bạn. Bên cạnh đó, sản phẩm mang lại hiệu quả nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tình trạng da và cơ địa của từng người. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn có thể kiên trì sử dụng arbutin để đạt được kết quả tốt nhất, tuy nhiên không nên kéo dài quá 3 tháng.

4. Da sậm màu có dùng được arbutin?

Arbutin hoạt động tốt trên cả làn da sáng màu và sậm màu. Tuy nhiên, ở những người có làn da sậm màu, arbutin không làm sáng màu da tổng thể. Thay vào đó, nó làm sáng các đốm đen, đốm nâu và vết thâm trên da. Do đó, tất cả các tông da đều có thể hưởng lợi từ thành phần làm sáng da an toàn này.

Trên đây là những thông tin về thành phần arbutin trong mỹ phẩm mà Dr. Baumann muốn chia sẻ đến bạn. Đây là một hoạt chất mạnh mẽ giúp dưỡng trắng, chống tăng sắc tố và làm mờ vết thâm sẹo trên da. Trong đó, alpha-arbutin được đánh giá cao về khả năng ngăn chặn sản xuất melanin, qua đó cho phép mang lại một làn da đều màu và trắng hồng hơn.

Lưu ý, những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn bổ sung arbutin vào chu trình chăm sóc da hàng ngày, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Hẹn gặp lại bạn trong các chủ đề tiếp theo nhé!

Nguồn tham khảo:

>> https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8301119/

>> https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3663177/

DR BAUMANN VIETNAM - 07 tháng 04, 2023
Bài viết kế tiếp:

Có nên lăn kim trị nám? Lưu ý gì khi lăn kim trị nám

Lăn kim là kỹ thuật thẩm mỹ sử dụng kim nhỏ đã khử trùng để kích thích sản xuất collagen dưới da. Quá trình lăn kim có thể cải thiện sự xuất hiện của sẹo, mụn trứng cá và nếp nhăn, đồng thời giúp làm mịn, săn chắc và làm đều màu da. Kỹ thuật này cũng được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị nám, tuy nhiên liệu lăn kim trị nám có hiệu quả và cần làm gì để phục hồi da sau lăn kim. Trong bài viết hôm nay, Dr. Baumann sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn, cùng theo dõi nhé!

lan kim tri nam

Nám xuất hiện do tăng sản xuất hắc tố dưới da

Nám da là bệnh gì?

Nám da là một chứng rối loạn tăng sắc tố với sự xuất hiện của các đốm có màu nâu nhạt đến nâu sẫm. Vấn đề da này xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam giới, trong ở độ tuổi từ 20 đến 40. Nguyên nhân chính xác gây nám vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, hiện tượng tăng sắc tố thường liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc chủ yếu xảy ra trong thời kỳ mang thai do thay đổi nội tiết tố. Ngoài ra, một số người sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc nội tiết tố thay thế cũng bị nám tấn công.

Lăn kim trị nám là gì?

Lăn kim còn một thủ thuật thẩm mỹ ít xâm lấn giúp điều chỉnh các khuyết điểm trên da bằng cách kích thích sản xuất collagen. Trong phương pháp này, các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sử dụng kim nhỏ đã được tiệt trùng để tạo ra các lỗ nhỏ trên da. Quá trình tái tạo da sau đó sẽ giúp giảm sự xuất hiện của các vết sẹo, đốm đen và cải thiện độ đàn hồi của da. Ngoài ra, một đánh giá năm 2021 cho thấy rằng lăn kim có thể thúc đẩy mọc tóc ở những người bị rụng tóc, tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng này.

Lăn kim có thể là giải pháp phù hợp cho những người khỏe mạnh bị nám nhưng không thể khắc phục bằng phương pháp điều trị tại nhà hoặc các loại quy trình da liễu khác, chẳng hạn như thay da sinh học. Lăn kim trị nám cũng là lựa chọn cuối cùng trước khi xem xét các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn. Về vấn đề này, bác sĩ da liễu sẽ giúp bạn xác định xem đây có phải là lựa chọn phù hợp với làn da của bạn hay không.

cach lan kim tri namCách lăn kim trị nám để kích thích quá trình sản xuất collagen

Có nên lăn kim trị nám không?

Không thể chối cãi rằng lăn kim mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Theo các chuyên gia, kỹ thuật này có thể làm trẻ hóa và làm đầy đặn da nhưng không đòi hỏi nhiều thời gian phục hồi. Bên cạnh đó, mức độ lăn kim còn có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của mỗi người. Những tác dụng mà lăn kim mang lại bao gồm:

  • Giảm sự hiện diện của các vết sẹo, bao gồm cả sẹo mụn.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông to.
  • Cải thiện độ đàn hồi của da.
  • Làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn.
  • Làm mờ các đốm tăng sắc tố hoặc đốm đen.
  • Làm mờ các vết rạn da.
  • Kích thích mọc tóc ở những người mắc bệnh rụng tóc.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc lăn kim để trị nám. Đối với những người có làn da sẫm màu, việc sử dụng lăn kim trị nám cũng được khuyến khích hơn so với liệu pháp laser bởi những lo ngại về sức khỏe. Lưu ý rằng trước khi tiến hành lăn kim trị nám cần có sự tư vấn và hướng dẫn chi tiết của các bác sĩ da liễu có chuyên môn để tránh gặp phải những hệ quả không mong muốn.

co nen lan kim tri nam khongTrị nám bằng lăn kim có hiệu quả không?

Xem thêm: Tại sao lăn kim trị nám vẫn không hết nám?

Tác hại của lăn kim trị nám?

Giống như tất cả các kỹ thuật thẩm mỹ khác, lăn kim tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Phổ biến nhất là hiện tượng kích ứng da nhẹ và đau rát ngay sau khi điều trị, các dấu hiệu da ửng đỏ có thể kéo dài trong những ngày tiếp theo. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu các dấu hiệu kích ứng trở nên nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như chảy máu, sưng tấy, bầm tím và bong tróc da quá mức.

1 lieu trinh lan kim bao nhieu tienLăn kim trị nám gây kích ứng nhẹ sau khi hoàn thành

Những ai không nên sử dụng cách lăn kim trị nám?

Lăn kim trị nám không được khuyên dùng cho những đối tượng vừa trải qua xạ trị, đang mắc các bệnh về da (chàm, vảy nến,...), đang bùng phát mụn, có vết thương hở hoặc vết sẹo trên da. Đối với phụ nữ mang thai, việc điều trị nám bằng lăn kim phải được sự cho phép của bác sĩ sản phụ khoa.

lan kim tri nam kieng an gi

Da đang có sẹo không được khuyên sử dụng lăn kim trị nám

Lưu ý khi dùng lăn kim trị nám

Phản ứng sau khi lăn kim trị nám

Lăn kim trị nám là một phương pháp điều trị không xâm lấn, cho nên quá trình để da phục hồi hoàn toàn không kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, làn da sẽ xuất hiện các dấu hiệu kích ứng và ửng đỏ trong những ngày đầu sau khi lăn kim. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước các vết thương nhỏ do kim đâm vào da.

Da sau lăn kim trở nên yếu và nhạy cảm hơn, nhất là đối với ánh nắng mặt trời. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng 1 tuần sau khi thực hiện lăn kim. Bên cạnh đó, việc trang điểm và sử dụng mỹ phẩm chứa chất tẩy mạnh (alpha hydroxy acid, retinol,...) cũng cần được hạn chế.

Về lý thuyết, quá trình tái tạo mô diễn ra khá nhanh, cho nên bạn có thể thấy được những thay đổi tích cực trên da trong vòng 2 tuần tiếp theo. Lưu ý rằng để duy trì kết quả điều trị nám bằng lăn kim, bạn sẽ cần tuân thủ một số hướng dẫn nhất định, đôi khi đòi hỏi sử dụng thêm các phương pháp điều trị khác. Tùy thuộc vào tình trạng da và mục đích làm đẹp, bạn sẽ được bác sĩ phụ trách lăn kim sẽ xây dựng kế hoạch chăm sóc da chi tiết.

co me nao lan kim tri nam chua

Tránh tiếp xúc với ánh nắng sau khi điều trị nám bằng lăn kim

Nên sử dụng kem có thành phần gì sau khi lăn kim?

Để giúp làn da của bạn mau lành sau khi điều trị bằng phương pháp lăn kim, bạn cần tăng cường giữ nước cho da, thoa tinh chất chống oxy hóa, đắp mặt nạ làm mát và sử dụng sản phẩm kích thích sản xuất collagen. Theo lời khuyên của các chuyên gia, những thành phần có khả năng phục hồi hàng rào bảo vệ da là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng, chẳng hạn như urea, ceramide, hyaluronic acid và panthenol.

Sản phẩm gợi ý: SkinIdent Liposome Ceramid

SkinIdent Liposome Ceramide là một trong những sản phẩm chăm sóc da cao cấp của Dr. Baumann. Với công thức giàu hoạt chất ceramides, sản phẩm này giúp sửa chữa những tổn thương ở lớp hóa sừng và hàng rào bảo vệ da rất nhanh chóng và hiệu quả.

[spbv]https://drbaumann.vn/products/liposome-ceramid-skinident[/spbv]

Đối với làn da bị tổn thương sau khi lăn kim, SkinIdent Liposome Ceramide được các chuyên gia da liễu đánh giá là một giải pháp hoàn hảo. Các phân tử liposome đa tầng sẽ mang các thành phần đến tận những khu vực tổn thương bên trong tế bào da, giúp làm dịu và chữa lành các tổn thương ngay lập tức.

Quan trọng nhất, bảng thành phần của SkinIdent Liposome Ceramid tuân thủ theo tiêu chuẩn Bionome và chỉ chứa các thành phần giống hệt với các thành phần được tìm thấy trong da. Do đó, nguy cơ gây kích ứng hoặc hấp thụ kém được loại bỏ hoàn toàn, ngay cả đối với làn da bị tổn thương nặng.

Một số thành phần và công dụng của SkinIdent Liposome Ceramid:

  • Glycerin: Chất béo có sẵn trong da với khả năng hút ẩm mạnh hơn cả hyaluronic acid, giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước qua biểu bì và phục hồi chức năng của lớp màng dầu.
  • Lecithin (and) Alcohol: Phân tử liposome đa tầng được điều chế từ nguồn lecithin tinh khiết nhất (đậu nành tự trồng).
  • Urea: Yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên, giúp duy trì hàm lượng nước ở hàng rào bảo vệ, ngăn chặn hiện tượng da khô, bong tróc và viêm nhiễm.
  • L-Prolin: Làm tăng tổng hợp collagen và năng lượng, khôi phục độ đàn hồi và sức sống cho làn da.
  • Sodium Hyaluronate: Hyaluronic acid dạng muối, hút nước và vận chuyển vào sâu bên trong tầng biểu bì để phục hồi độ ẩm tự nhiên cho da.
  • Allantoin: Chiết xuất hoa cúc giúp làm dịu da đỏ rát, làm lành tổn thương, đồng thời dưỡng ẩm, kháng viêm và chống oxy hóa.

Lăn kim trị nám kiêng ăn gì?

Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh có thể giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi da sau khi lăn kim trị nám. Bạn nên uống nhiều nước, ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa (rau xanh, trái cây họ cam quýt,...) để giúp cải thiện hệ miễn dịch của làn da. Đồng thời hãy tránh tiêu thụ thực phẩm bổ sung niacin, đồ ăn cay nóng, chứa nhiều đường và carbohydrate bởi chúng làm tăng nguy cơ bầm tím và sưng tấy, đặc biệt trong vòng 24 - 48 giờ sau điều trị. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, bạn cũng cần ngủ đủ giấc và không thức khuya để da có thời gian nghỉ ngơi và tự chữa lành.

tac hai cua lan kim tri nam

Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giúp da mau lành sau lăn kim

Một số câu hỏi liên quan đến lăn kim trị nám

1 liệu trình lăn kim bao nhiêu tiền?

Chi phí cho 1 liệu trình lăn kim trị nám thông thường từ khoảng 2.000.000 đồng trở lên. Tổng số tiền mà bạn phải bỏ ra sẽ phụ thuộc vào diện tích của khu vực được điều trị, số lượng lượng phiên điều trị cần thiết.

Quá trình lăn kim trị nám kéo dài bao lâu?

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng nám, thời gian của 1 liệu trình điều trị bằng lăn kim có thể thay đổi, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện từ 4 đến 6 buổi điều trị. Quá trình sản xuất collagen của da có thể tiếp tục tăng trong 3 - 6 tháng sau khi điều trị bằng phương pháp lăn kim.

Tại sao không nên thực hiện lăn kim khi đang dùng isotretinoin?

Các chuyên gia cảnh báo không nên thực hiện quy trình lăn kim trong khi điều trị bằng isotretinoin bởi có thể dẫn các vết sẹo nghiêm trọng. Thay vào đó, hãy đợi ít nhất 6 tháng sau khi ngừng dùng thuốc isotretinoin trước khi bắt đầu điều trị nám bằng phương pháp lăn kim.

lan kim tri nam co hieu qua khong

Không nên thực hiện lăn kim khi đang dùng isotretinoin

Trên đây là những thông tin liên quan đến phương pháp lăn kim trị nám mà Dr. Baumann muốn gửi đến bạn. Bạn lưu ý rằng bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, nếu quan tâm đến cách điều trị nám này thì bạn cần đến các trung tâm thẩm mỹ, bệnh viện da liễu để được tư vấn chính xác hơn cũng như lựa chọn phương pháp trị nám thích hợp hơn.

/