Dr. Baumann VN

Tại sao da lúc trắng lúc đen | Nguyên nhân và cách khắc phục

DR BAUMANN VIETNAM - 13 tháng 07, 2023

Đối với những cô nàng thì làn da là sự ưu tiên và quan tâm hàng đầu, bởi vậy dù trên da có sự thay đổi nhỏ cũng có thể dễ dàng nhận thấy. Chắc hẳn sẽ có nhiều lúc bạn cảm thấy làn da của mình thật mịn màng, trắng sáng nhưng có nhiều lúc lại trở nên đen sạm, tối màu. Vậy tại sao da lúc trắng lúc đen? Có cách nào cải thiện tình trạng này hay không? Hãy cùng Dr.Baumann đi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

tai sao da luc trang luc den

Tại sao da lúc trắng lúc đen? Có cách nào cải thiện tình trạng này hay không?

Tại sao da lúc trắng lúc đen?

Tình trạng da lúc trắng lúc đen là hiện tượng rất dễ gặp ở nhiều người, mặc dù bạn thường xuyên chăm sóc và nuôi dưỡng rất kỹ càng. Vậy nguyên nhân chủ yếu là do đâu?

Do di truyền

Một nguyên nhân quan trọng và gây ra tình trạng da lúc trắng, lúc đen là do di truyền từ gia đình. Nếu trong gia đình có người thân như ông, bà, bố, mẹ, anh chị có tình trạng da như này thì khả năng đời sau xảy ra hiện tượng này là rất lớn.

da luc trang luc den

Da lúc trắng lúc đen có thể là do di truyền gây nên

Tác động môi trường

Mặc dù da lúc đen, lúc trắng có thể do di truyền gây nên, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này đó là do các tác động từ môi trường.

Nếu bạn sống trong môi trường ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc,... nó sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không hề nhỏ tới làn da của bạn. Theo các chuyên gia, môi trường có thể gây ra sự phân hủy collagen và làm cho da trở nên đen sạm, khô sần, lão hóa, gây ra tình trạng lúc đen lúc trắng.

Sự tác động từ ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời khi ở mức độ vừa đủ sẽ đem lại cho làn da và cơ thể vô vàn lợi ích tích cực. Ánh nắng mặt trời có thể loại bỏ và ngăn ngừa các bệnh ngoài da, ví dụ như bệnh vảy nến. Không chỉ vậy nó còn có thể giúp làn da trở nên hồng hào, tươi tắn hơn.

tai sao da body luc trang luc den

Ánh nắng mặt trời có thể gây ra tình trạng da lúc đen, lúc trắng

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với thời gian dài và cường độ mạnh thì sẽ gây ra nhiều tác hại tiêu cực. Khi đó hàm lượng sắc tố melanin sẽ tăng dần lên, làm da trở nên đen và khô sạm. Không chỉ thế, nó còn làm tăng nguy cơ lão hóa và thậm chí là ung thư da. Bởi vậy, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng da lúc trắng, lúc đen.

Thiếu nước trong cơ thể

Theo các chuyên gia nghiên cứu, khi không cung cấp đủ nước cho da sẽ làm cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước. Khi này, da của bạn sẽ trông xanh xao và thiếu sức sống. Nếu da bị thiếu nước thường xuyên sẽ có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da, không chi thế, da còn có thể bị sạm, khô và bong tróc.

tai sao da luc trang luc den 3

Khi da rơi vào tình trạng thiếu nước sẽ làm da mặt trông xanh xao, mờ ỉn và thiếu sức sống.

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Bên cạnh tác động từ môi trường, ánh nắng mặt trời và tình trạng cơ thể thiếu nước, mất cân bằng nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng da lúc trắng lúc đen. Sự thay đổi về estrogen và progesterone sẽ làm thay đổi sắc tố da của bạn, khiến da khô, xỉn màu và làm cho các nếp nhăn xuất hiện rõ ràng hơn.

Ảnh hưởng của da lúc trắng lúc đen đến ngoại hình, sự tự tin

Việc làn da dễ dàng thay đổi, lúc trắng lúc đen sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính thẩm mỹ trong ngoại hình, điều này gây ra sự e ngại, thiếu tự tin khi giao tiếp.

Không chỉ vậy, nó còn tạo nên sự lo lắng, hoang mang, stress,... sau đó kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu trên da như xuất hiện mụn, nám, tàn nhang, thâm sạm và da không đều màu…

tai sao da mat luc trang luc den

Làn da lúc đen lúc trắng gây ảnh hưởng không nhỏ tới làn da

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cả làn da và cơ thể.

Cách cải thiện da lúc trắng lúc đen bằng lối sống hằng ngày

Da lúc trắng lúc đen có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, bởi vậy để chăm sóc và cải thiện da bằng lối sống hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả tốt và lâu dài nhất. Bởi vậy bạn cần kiên trì chăm sóc da để có thể tránh những tác động xấu của môi trường. Sau đây là một số cách chăm sóc làn da vô cùng hiệu quả:

Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Bạn nên có cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, chứa các thành phần giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất, đậu đỏ và rau xanh, các loại thức ăn chứa chất béo có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó các loại trái cây chứa nhiều vitamin C cũng sẽ đem lại nhiều hiệu quả có lợi đối với làn da.

tai sao da mat luc den luc trang

Nên ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin C

Uống đủ nước

Khi bạn uống đủ nước sẽ giúp cơ thể có đủ sức khỏe và năng lượng hoạt động cho cả ngày dài. Đồng thời nó còn đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt độ ẩm và không để cơ thể bị thiếu nước. Bạn nên uống đủ từ 1 đến 2 lít nước và chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày để đảm bảo hiệu quả trên da và không để cơ thể bị thiếu nước.

Đi ngủ đúng giờ

Để có thể chăm sóc làn da hiệu quả và nhanh chóng thì việc có cho mình chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học là điều quan trọng và vô cùng cần thiết. Việc đầu tiên trong chế độ sinh hoạt khoa học là việc đi ngủ sớm. Chúng ta nên hình thành thói quen đi ngủ vào khoảng 9 – 10 giờ tối mỗi đêm. Sau khi kiên trì thực hiện bạn sẽ nhìn thấy sự khác biệt trên da, làn da của bạn sẽ phục hồi nhanh chóng và lưu thông máu hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng da lúc trắng lúc đen.

Giảm căng thẳng và duy trì tinh thần thoải mái

Giữ cho mình một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng cũng là cách giúp duy trì làn da tươi trẻ có sức sống Khi gặp áp lực bạn có thể thử một vài động tác yoga đơn giản hoặc ngồi thiền. Việc này sẽ giúp bạn trở nên thoải mái hơn và khỏe mạnh hơn.

tai sao da luc trang luc den 2

Bạn nên giảm căng thẳng và duy trì tinh thần thoải mái

Tránh thuốc lá và khói thuốc lá

Không chỉ vậy bạn còn nên tránh xa thuốc lá và khói thuốc lá. Bởi chúng chứa nhiều thành phần nguy hại và gây ra sự phân hủy các tế bào collagen, do đó làm da trở nên thâm sạm, xuất hiện nếp nhăn và sớm bị lão hóa.

Chăm sóc da đúng cách để hạn chế tình trạng da lúc trắng lúc đen

Tẩy tế bào chết định kỳ

Việc tẩy tế bào chết thường xuyên và đúng cách sẽ có thể cải thiện tình trạng da lúc đen, lúc trắng vô cùng hiệu quả. Vì khi tẩy tế bào da chết đồng nghĩa với việc loại bỏ sạch sẽ hoàn toàn các vi khuẩn, bụi bẩn và lớp da chết xỉn màu trên bề mặt. Từ đó giúp da trở nên thông thoáng, sáng mịn, có thể hấp thụ toàn bộ các dưỡng chất có lợi trong các sản phẩm chăm sóc, dưỡng da. Nhờ vậy, tình trạng da sẽ có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn, giúp da luôn sáng hồng, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Dưỡng ẩm thường xuyên

Bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm trên da vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để có thể cung cấp ẩm và giữ da trong trạng thái căng bóng, mịn màng. Không chỉ vậy, các thành phần trong kem dưỡng ẩm có thể nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, giúp cải thiện các vấn đề trên da, không để xuất hiện tình trạng da lúc trắng, lúc đen.

tai sao da luc trang luc den 1

Bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm trên da

Sử dụng sản phẩm làm sáng da và đều màu

Để có thể khắc phục tình trạng da lúc trắng, lúc đen nhanh chóng, bạn nên bổ sung cho da những dưỡng chất có khả năng tái tạo, phục hồi và nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Đồng thời củng cố lớp màng bảo vệ da và sức đề kháng để tránh bị các nhân tố khác gây ảnh hưởng xấu tới làn da.

Sử dụng kem chống nắng

Việc sử dụng kem chống nắng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Kem chống nắng không đơn giản chỉ là sản phẩm giúp da chống lại tác hại tiêu cực của tia UV mà còn giúp bảo vệ da khỏi những vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào gây ra mụn, nám hoặc đen sạm trên da.

Khi sử dụng kem chống nắng làn da sẽ được bảo vệ rất hiệu quả, bởi vậy tình trạng da sẽ luôn được đảm bảo ở tình trạng tốt nhất, từ đó cải thiện tình trạng da lúc đen, lúc trắng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chống nắng vật lý, hóa học, vật lý lai hóa học, sinh học,... Tuy nhiên những công dụng đó có thể chưa được kiểm chứng rõ ràng, cũng chính bởi vậy mà nhiều người lo lắng vì chưa thể tìm kiếm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tình trạng da. Nếu vậy thì bạn nên sử dụng các sản phẩm thuần chay Bionome, đây là những sản phẩm phải thông qua những khâu kiểm chứng nghiêm ngặt, khắt khe trước khi đưa ra thị trường.

Khác với các sản phẩm thuần chay thông thường chỉ công bố là không sử dụng các thành phần từ động vật mà chưa kiểm chứng được rõ ràng. Nhiều sản phẩm thuần chay thông thường chỉ tuyên bố không sử dụng các thành phần dẫn xuất từ động vật mà chưa thể đưa ra chứng nhận về vấn đề này. Ngược lại, các sản phẩm thuần chay Bionome không chỉ cam kết không sử dụng các chiết xuất từ động vật mà còn không thử nghiệm trên động vật. Không chỉ thế, những sản phẩm đó luôn phải đạt tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho cả thực vật, môi trường nước, con người, 100% không gây ảnh hưởng tới rạn san hô.

Một điều đặc biệt hơn nữa chính là, các sản phẩm thuần chay Bionome luôn luôn tuân thủ những quy định nghiêm ngặt, khắt khe từ nghiên cứu, lựa chọn thành phần, sản xuất,... nên có thể cam kết tất cả các sản phẩm 100% không chứa: chất bảo quản, mùi hương tổng hợp, dầu khoáng, chất tạo màu hóa học, bộ lọc chống nắng gây độc hại, oxygen, dẫn xuất từ động vật và bao bì gây ảnh hưởng tới môi trường,..

[spbv]https://drbaumann.vn/products/sun-lotion-factor-25[/spbv]

Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 Free of oil and emulsifier là một trong những sản phẩm kem chống nắng có công dụng hiệu quả nhất trong các sản phẩm thuộc hệ thống thuần chay Bionome. Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 Free of oil and emulsifier sở hữu 3 màng lọc chống là màng lọc tự nhiên, vật lý và hóa học. Sản phẩm này của nhà Dr.Baumann sở hữu chất kem lỏng, mịn nên khi thoa trên da sẽ không gây cảm giác nhờn rít hay vón cục trên da.

Không chỉ vậy, trong Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 Free of oil and emulsifier còn chứa nhiều thành phần có khả năng chống nắng đảm bảo an toàn số một và đảm bảo hiệu quả chăm sóc da như:

  • Titanium Dioxide: Titanium dioxide dạng nano, tạo lớp màng chống nắng vật lý trong suốt, mỏng nhẹ nhưng vẫn ngăn chặn hiệu quả tia cực tím.
  • Diethylamino Hydroxybenzoyl Hexyl Benzoate: Thành phần chống nắng hóa học thế hệ mới với khả năng hấp thụ tia UVA vượt trội, chống lại nguy cơ ung thư da.
  • Vitamin E tự nhiên nguyên chất: Ngăn chặn 70 - 75 % tia UVB, làm giảm hiện tượng đỏ, bỏng rát, thâm sạm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồng thời hỗ trợ nuôi dưỡng da bằng cách chống oxy hóa, dưỡng ẩm, làm dịu và chống viêm.

Đặc biệt, Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 Free of oil and emulsifier không chỉ có khả năng kháng nước tốt mà còn vô cùng thân thiện với môi trường nên có thể thoa ngay cả khi đi biển. Sản phẩm được khuyến nghị sử dụng cho nhiều tình trạng da khác nhau kể cả da nhạy cảm và cho mẹ bầu, mẹ đang cho con bú. Kem chống nắng này được nhiều chuyên gia, bác sĩ tại hơn 48 quốc gia trên thế giới khuyên dùng vì vừa an toàn, hiệu quả lại lành tính và không gây kích ứng cho da.

Sau khi tham khảo bài viết trên bạn đã hiểu rõ hơn về lý do tại sao da lúc trắng lúc đen hay chưa? Hy vọng rằng những thông tin bổ ích mà Dr.Baumann đã đưa ra có thể giúp bạn có được các cách thức bổ ích để chăm sóc làn da hiệu quả.

DR BAUMANN VIETNAM - 13 tháng 07, 2023
Bài viết kế tiếp:

Nên ăn gì để trắng da từ bên trong hiệu quả nhất?

Hiện nay, rất nhiều người tìm kiếm giải pháp ăn gì để trắng da từ bên trong nhằm cải thiện sức khỏe và nâng tone da toàn thân. Chế độ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc làn da. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ăn gì để trắng da nhanh nhất nhé!

Nen an gi de trang da

Nên ăn gì để trắng da từ bên trong hiệu quả nhất?

Những thành phần nào có trong thức ăn, thực phẩm giúp làm trắng da

Trong thức ăn thông thường mà chúng ta tiêu thụ, những thành phần nào đóng vai trò làm trắng da? Đó là một số những loại vitamin sau đây:

Vitamin C

Vitamin C, tên khoa học là ascorbic acid, là loại axit tồn tại trong cơ thể ở hai dạng D và L và tham gia vào các hoạt động khác nhau trong cơ thể con người. Trong đó, khi ở dạng D thì loại acid này không có hoạt tính sinh học. Còn khi ở dạng L, đầu tiên acid này bị oxy hóa thành dehydroascorbic acid (hơi đổi màu), tuy nhiên vẫn giữ được hoạt tính sinh học của vitamin C. Sau đó, quá trình tiếp tục oxy hóa dẫn tới tình trạng hoạt tính sinh học của vitamin bị mất, khiến cho diketonate có màu vàng đậm.

an gi de trang da

Vitamin C là chất giúp dưỡng trắng da

Da được tạo thành từ ba lớp: biểu bì, hạ bì và lớp mô dưới da. Trong đó, lớp biểu bì là lớp ngoài cùng của da và bao gồm bốn lớp chính (từ bên ngoài vào): lớp sừng, lớp hạt, lớp gai và lớp đáy (không có lớp sáng). Lớp đáy là nơi sản sinh ra hắc tố gây ra các vết đồi mồi. Vì vậy, vitamin C ngăn chặn sự hình thành hắc tố và làm mờ hắc tố nên được tiêm sâu vào lớp đáy.

Vitamin E

Vitamin E (hoặc tocopherols) là một chất chống oxy hóa tan trong dầu đã được sử dụng trong da liễu hơn 50 năm và được tìm thấy trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng da cũng như cải thiện độ sáng của da.

an gi de trang da toan than

Vitamin E giúp trắng da

Tác dụng cụ thể của vitamin E đối với da bao gồm:

  • Giúp làm ức chế sắc tố: Vitamin E có khả năng can thiệp vào quá trình peroxy hóa lipid trong các tế bào hắc tố, từ đó làm tăng hàm lượng glutathione nội bào và thúc đẩy quá trình ức chế tyrosinase, dẫn tới việc ngăn ngừa sự tăng sinh hắc tố và cải thiện được tình trạng hắc tố và vết đen.
  • Bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động tiêu cực của tia UV: Một nghiên cứu từ Đại học bang Oregon cho thấy vitamin E làm giảm tổn thương da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, do đó làm giảm mẩn đỏ và tăng sắc tố da.
  • Ngăn chặn quá trình lão hóa da: Vitamin E được biết tới là một loại chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào da. Mặt khác, hoạt chất này làm tăng lưu thông máu và cải thiện độ săn chắc cũng như cấu trúc của da.
  • Làm giảm mụn trứng cá: Bằng cách sửa chữa các khiếm khuyết sừng hóa trong tuyến bã nhờn, vitamin E ngăn ngừa sự phát triển của P. acnes - loại vi khuẩn là tác nhân gây mụn trứng cá. Bên cạnh đó, vitamin E sẽ ngăn chặn quá trình peroxy hóa lipid huyết thanh ở các tuyến bã nhờn, ngăn chặn tình trạng kích ứng, viêm và mẩn đỏ.
  • Thúc đẩy quá trình hồi phục của làn da sau tổn thương: Vitamin E có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu ở dưới da, các tổn thương vì vậy mà nhanh lành hơn và sẹo thâm cũng được hạn chế. Tác dụng này càng rõ rệt hơn khi vitamin E được kết hợp với vitamin C và kẽm.
  • Là loại kem dưỡng ẩm hiệu quả: Bằng cách ngăn chặn sự bốc hơi của độ ẩm từ da, vitamin E giúp da luôn mịn màng và căng bóng. Trong số các tác dụng có lợi cho da, vitamin E góp phần làm da mịn màng, giảm thâm, nám và hạn chế sẹo thâm. Kết quả là da sáng và mịn màng hơn.

Vitamin A

Vitamin A là loại vitamin thuộc nhóm chất mà cơ thể khó tự tổng hợp được mà phải cung cấp từ bên ngoài (thường qua thực phẩm). Vitamin A, còn được gọi là retinol, là một chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe của da, xương và thị lực.

an gi de trang sang da

Vitamin A là thành phần giúp trắng da

Da của chúng ta có khả năng hấp thụ vitamin A tự nhiên. Khi vào bên trong cơ thể, vitamin A làm đẹp da bằng cách kích thích sản sinh collagen, tăng tính liên kết của các tế bào da và cải thiện cấu trúc của chúng. Do các liên kết vừng mạnh mẽ do sự thúc đẩy của vitamin A, lúc này ánh nắng mặt trời và các tác động từ môi trường sẽ ít hoặc không thể gây hại cho da.

Ăn gì để trắng da từ bên trong

Một số các loại thực phẩm dưới đây chứa nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin E nên rất tốt cho làn da và đã được các bác sĩ khuyến nghị nên bồi dưỡng cho cơ thể:

Ăn gì để trắng da: đứng đầu danh sách thực phẩm tốt cho da đó chính là cá. Cá ngừ, cá hồi hay cá mòi là những thực phẩm làm sáng da và dưỡng ẩm từ bên trong nhờ một loại omega-3, đặc biệt là EPA giúp giảm ngứa, khô và bong tróc.

Ngoài ra, dưỡng chất EPA còn giúp bảo vệ collagen bằng cách sản sinh ra các enzym gây hại cho da. Hàm lượng collagen cao đồng nghĩa với việc da có độ đàn hồi tuyệt vời, giúp ngăn ngừa nếp nhăn, đây chính là câu trả lời cho câu hỏi ăn gì để đẹp từ bên trong. Hãy thêm cá vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Cà chua

Các nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, cà chua chứa rất nhiều chất tốt cho da như vitamin C, E, carotene, kali… Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa trong loại quả này rất cao, giúp phụ nữ luôn trẻ khỏe và giúp mọi người dễ dàng có được làn da mịn màng.

an gi trang da tu ben trong

Ăn cà chua tốt cho da

Cà chua chín có thể ăn sống, chế biến hoặc trộn với các loại thực phẩm, làm nước ép khác hoặc dùng để đắp mặt nạ. Nếu kiên trì làm đẹp bằng loại thực phẩm tốt cho sức khỏe này, làn da của bạn chắc chắn sẽ mềm mại, mịn màng và rạng rỡ hơn.

Mật ong

Do đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa cao, mật ong được nhiều chị em phụ nữ coi là thực phẩm dưỡng ẩm tự nhiên đáng tin cậy. Mật ong được dùng để giảm viêm, trị mụn và dưỡng ẩm cho da khô như một ý tưởng hay. Bạn có thể thay thế mật ong bằng những đồ ngọt khác. Cả hai loại đều có thể kích thích vị giác và cung cấp nguồn dinh dưỡng hàng ngày cho làn da của bạn.

Trà xanh

Bên cạnh chế độ ăn, uống cũng là một chế độ giúp dung nạp dinh dưỡng tốt cho cơ thể và làn da con người. Vậy, uống gì để đẹp da? Câu trả lời chính là nên uống trà xanh.

Trà xanh chính là loại thức uống hàm chứa nhiều loại chất tốt cho da của bạn. Trà xanh không chỉ là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mà còn chứa các thành phần có khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm và các mối lo lão hóa da.

an qua gi de trang sang da

Trà xanh uống tốt cho làn da

Uống trà xanh thường xuyên có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của chúng ta. Do giữ được hầu hết các thành phần hóa học của lá trà tươi dù đã được đun lên làm nước uống, trà xanh vẫn cung cấp được những dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Dưa leo

Một quả dưa chuột có hơn 90% là nước, phần còn lại là chất xơ, vitamin C, E và kali. Từ đó, nó được coi là món ăn “khoái khẩu” nhất của những người muốn giảm cân, giúp giữ vóc dáng cân đối.

Dưa chuột còn được coi là thực phẩm giúp cải thiện tông màu da, chống lại quá trình oxy hóa, trị nám tàn nhang và làm sáng da nhờ các dưỡng chất có trong thành phần của nó.

Dưa hấu

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, dưa hấu chứa nhiều thành phần có lợi cho da bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin B6, chất xơ, đường, axit amin, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa mạnh khác. Do đó, dưa hấu được chứng minh là có tác dụng tẩy tế bào chết, làm sạch da rất hiệu quả. Ăn dưa hấu giúp se khít lỗ chân lông, cải thiện sắc tố, làm mờ vết thâm, xóa nếp nhăn và nâng cơ cho làn da săn chắc và mịn màng hơn.

an gi de trang da tu ben trong

Bổ sung dưa hấu cho làn da

Trên thực tế, nếu bạn ăn từ 3 đến 5 quả dưa hấu mỗi ngày, làn da của bạn sẽ dần trắng sáng hơn, da bớt bong tróc và chảy xệ, các vết nám, tàn nhang mờ đi, các dấu hiệu lão hóa cũng sẽ biến mất hoặc mờ dần. Hiệu quả thấy rõ khi bạn áp dụng cách làm sáng da bằng dưa hấu sau 4 tuần. Phương pháp này không gây dị ứng, mẩn đỏ, nóng rát, vàng lông, sử dụng được cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Khoai tây

Khoai tây được dùng trong làm đẹp không chỉ vì tác dụng thư giãn cho da khi đắp mặt nạ mà còn giúp da sáng và trắng lên từng ngày. Khoai tây có chứa các enzym và protein nên cũng giúp da tươi trẻ. Hàm lượng vitamin B, vitamin C và cellulose cao giúp duy trì làn da thực sự khỏe mạnh.

Các nguyên tố vi lượng, các loại chất béo, tinh bột cao và các dưỡng chất khác đều có trong khoai tây. Nhìn chung chúng đều có tác dụng hỗ trợ nâng tông da, ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp da căng mịn.

Củ cải trắng

Ăn củ cải là bạn đã cung cấp thêm nhiều vitamin cho cơ thể, trong đó quan trọng nhất là vitamin C và vitamin nhóm B. Những loại vitamin này giúp làn da khỏe mạnh, tươi trẻ, trắng mịn. Vì vậy, ăn củ cải trắng là một câu trả lời tuyệt vời cho thắc mắc ăn gì để trắng da.

Đậu bắp

Trong đông y, đậu bắp được mệnh danh là “nhân sâm xanh” trong giới thực vật. Bởi những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là tác dụng bổ thận tráng dương. Sử dụng đậu bắp hàng ngày giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ lượng nước dư thừa, giúp bạn giảm cân.

Trong đó, đậu bắp được nhiều chị em quan tâm nhất là có tác dụng làm đẹp da. Do hàm lượng vitamin C cao, đậu bắp có khả năng phát triển và trẻ hóa tế bào da, tăng sản xuất collagen. Bổ sung đậu bắp thường xuyên sẽ giúp da sáng, khỏe và mịn màng hơn.

an uong gi de trang da

Tác dụng trắng da của đậu bắp

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh, người ta tìm thấy loại hợp chất sulforaphane. Hợp chất này được biết đến với khả năng ngăn chặn các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời phá hủy cấu trúc da dẫn đến sạm, nám, tàn nhang, lỗ chân lông to…

Bông cải xanh cũng rất giàu vitamin A, C, K, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng khác. Các chất này có tác dụng nâng cao sức khỏe và kích thích sản sinh các tế bào mới để chống lại quá trình lão hóa.

Nước ép bông cải xanh không phải là loại nước ép ngon nhất, nhưng nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, súp lơ xanh hấp, súp lơ xanh xào gan, súp lơ xanh xào thịt bò...

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi có chứa các phenolic acid như anthocyanin, lignans và ellagic acid. Các chất này chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa giúp cải thiện và tái tạo làn da trắng sáng. Quả mâm xôi có thể được ăn sống như trái cây, trộn với sữa chua hoặc kết hợp với đồ uống ngon. Cho làn da khỏe mạnh với độ săn chắc và căng bóng.

Những thực phẩm cần tránh để không ảnh hưởng tới da

Khi xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, một thực đơn “lành mạnh” không chỉ bao gồm những thực phẩm bạn nên ăn mà còn bao gồm cả những thực phẩm bạn nên tránh. Để bảo vệ làn da tốt nhất, hãy quan sát và hạn chế sử dụng những thực phẩm sau:

  • Thức ăn cay, nóng: Đây được coi là kẻ thù của làn da, là dưỡng chất đặc trị cho mụn. Ăn đồ cay dễ gây kích ứng da, gây mụn nhọt, viêm mủ. Đồng thời, loại thực phẩm này làm khô da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ: Hấp thụ quá nhiều chất béo rất có hại cho cơ thể. Chúng khiến da bạn sạm đen, bóng nhờn và dễ nổi mụn.
  • Đồ uống chứa ga :Thật khó để không uống soda vào một ngày hè, nhưng hãy chăm sóc làn da của bạn. Đồ uống có ga sẽ chỉ gây kích ứng da và làm mất đi sức sống của bạn.
  • Đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích: Những đồ uống này thúc đẩy quá trình hình thành mụn trứng cá. Khi rượu đi vào cơ thể, các mạch máu sẽ giãn ra. Nó dẫn đến da dễ bị sưng và viêm. Da nhanh bị lão hóa và giảm khả năng tái tạo.

an gi de trang da mat

Hạn chế đồ ăn không tốt cho da

Như vậy, trong bài viết trên, Dr.Baumann đã thông tin tới các bạn nên ăn gì để trắng da toàn thân đạt hiệu quả cao nhất! Hy vọng bài viết trên đã mang lại được cho các bạn những thông tin cần thiết để cải thiện sức khỏe làn da của mình một cách đáng kể thông qua những loại thực phẩm dinh dưỡng chứa các chất vitamin cần thiết!

/