Dr. Baumann VN

Hydroquinone là gì, trong mỹ phẩm có hại không?

DR BAUMANN VIETNAM - 28 tháng 10, 2023
Trong số những thành phần làm đẹp và sáng da, hydroquinone là một hoạt được đánh giá rất cao nhờ mang đến hiệu quả điều trị tích cực. Tuy nhiên, có không ít những tranh cãi xoay quanh tác dụng của hoạt chất này cũng như những mối nguy hại mà nó có thể mang lại với sức khỏe và làn da. Vậy hydroquinone là gì? Có nên sử dụng trong việc làm đẹp và chăm sóc da hay không? Cùng Dr. Baumann lý giải những câu hỏi này qua nội dung bài viết dưới đây!

Hydroquinone là gì?

hydroquinone-la-gi

Hydroquinone là hoạt chất trị nám được sử dụng phổ biến 

Hydroquinone (Quinone) là một hợp chất hữu cơ với tác dụng làm sáng da, mờ thâm nám vô cùng hiệu quả. Hoạt chất này được ứng dụng rất nhiều trong các dòng mỹ phẩm hỗ trợ làm sáng các vùng da sẫm màu, không đều màu, cải thiện tình trạng nám, tàn nhang, đồi mồi,… 

Trong thực tế, hydroquinone có thể xuất hiện trong các dòng mỹ phẩm dạng kem, gel hay nhũ tương. Theo FDA, hydroquinone có thể được sử dụng một cách an toàn trên da với nồng độ từ 2 - 4 %. Nếu sử dụng hoạt chất này không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định, ảnh hưởng tới làn da và sức khỏe. 

Vì thế, quá trình sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da có chứa hydroquinone phải cẩn trọng và đảm bảo đúng liều lượng cũng như hướng dẫn.

Cơ chế hoạt động của hydroquinone

Melanin được sản xuất bởi các tế bào hắc tố, gọi chung là Melanocytes, có chứa enzyme Tyrosinase bên trong. Đây là loại hắc sắc tố quyết định tới màu da của mỗi người. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, enzyme Tyrosinase sẽ được kích hoạt, từ đó sản sinh nhiều melanin gây ra tình trạng nám, sạm, tàn nhang hay da xỉn màu. 

hydroquinone khong dung chung voi

Cơ chế hoạt động của hydroquinone

Lúc này, hoạt chất hydroquinone sẽ xâm nhập vào sâu bên trong da, ngăn chặn hoạt động của tyrosinase và ức chế quá trình tổng hợp Melanin. Qua đó giúp giảm số lượng tế bào hắc tố  melanocytes trên da, làm sáng các vùng da bị thâm hoặc sậm màu. Thời gian để hoạt chất này phát huy công dụng hiệu quả nhất trên da là từ 4 – 6 tuần. 

Có nên sử dụng Hydroquinone trong việc làm đẹp và chăm sóc da?

Là một trong những hoạt chất làm đẹp gây ra nhiều tranh cãi, cho tới nay, có rất nhiều thắc mắc quay quanh việc liệu có nên sử dụng hydroquinone trong làm đẹp và chăm sóc da hay không?

Hydroquinone có tác dụng gì?

Hoạt chất này mang tới rất nhiều tác dụng trong việc điều trị nám, tàn nhang và tăng sắc tố da. Mặc dù vẫn gây ra khá nhiều tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận vai trò và tầm quan trọng của Hydroquinone. Cụ thể:
  • Giúp cải thiện tình trạng da không đều màu, qua đó đem lại làn da trắng sáng và rạng rỡ hơn cho chị em.
  • Giảm thiểu tình trạng sạm nám xuất hiện trên vùng da mặt.
  • Làm mờ các đốm nâu và tàn nhang do những tác động tiêu cực của tia UV.
  • Cải thiện tình trạng nám do lão hóa, rối loạn sắc tố hoặc sau khi sinh con.
  • Khám viêm, giảm thâm mụn và những vết thâm sậm màu do sẹo.

Những tác dụng phụ của Hydroquinone

Hydroquinone được đánh giá là an toàn và mang lại hiệu quả tích cực khi được sử dụng đúng cách trên da. Tuy nhiên thực tế, hoạt chất này vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định, có thể kể đến như:
  • Kích ứng da: Là tác dụng phụ khá phổ biến với các triệu chứng như đỏ, ngứa, khô, nóng rát hoặc bong tróc ở vùng da đang điều trị. Nếu tình trạng này xuất hiện và không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy lập tức ngưng sử dụng hydroquinone và đến ngay cơ sở da liễu.
  • Dị ứng da: Mặc dù là tác dụng phụ khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xuất hiện ở những người có làn da mẫn cảm. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm phát ban, sưng môi, mặt, lưỡi, ngứa rát toàn thân, khó thở hay huyết áp giảm đột ngột.
  • Ochronosis: Là tình trạng da bị sạm màu hơn do sử dụng hydroquinone trị nám quá liều hoặc liên tục trong mội thời gian dài. Trong một nghiên cứu dịch tễ học tại Nam Phi, không có trường hợp nào phát hiện mắc ochronosis khi dùng hydroquinone dưới 6 tháng. Trong khi đó, tỉ lệ mắc bệnh này lên đến 92% khi nghiên cứu trên những người đã và đang sử dụng hydroquinone hơn 16 năm.

san pham chua hydroquinone

Hydroquinone gây ra nhiều tác dụng phụ cho da 

FDA đã nghiên cứu và chỉ ra những sản phẩm có chứa hoạt chất này có khả năng cao gây ô nhiễm môi trường do bên trong chúng có chứa thủy ngân. Ngoài ra, sử dụng hydroquinone liều cao trong một thời gian dài cũng đã được chứng minh có khả năng gây ra u tuyến thận, tuyến gan và bệnh bạch cầu trên các loại động vật thí nghiệm. 

Do đó, hydroquinone bị cấm sử dụng tại Châu Âu, Úc và Nhật ngay sau đó. Vào năm 2021, Mỹ cũng đã ban hành luật cấm sử dụng hoạt chất này trong việc điều chế, sản xuất.

Tương tác thuốc với các thành phần khác

Bên cạnh những tác dụng phụ, Hydroquinone còn có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác, gây ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng. Có thể kể đến:
  • Các loại thuốc kháng sinh.
  • Những sản phẩm/viên uống có thành phần chứa Peroxide như Benzoyl peroxide hay hydrogen peroxide.
  • Các sản phẩm dầu gội, mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc, tẩy tóc có chứa cồn,… Khi dùng chung có nguy cơ gây kích ứng da nghiêm trọng.
Đánh giá chung: Qua những rủi ro tiềm ẩn mà hydroquinone mang đến, tốt hơn hết chị em chúng ta nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc, làm đẹp da có thành phần an toàn, lành tính, nói không với hydroquinone để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và làn da. 

Vì sao sử dụng Hydroquinone có thể bị sạm da?

Rất nhiều chị em phàn nàn rằng họ sử dụng hydroquinone thời gian đầu có biểu hiện đỡ nám, nám nhạt dần và cải thiện đáng kể. Nhưng thời gian sau nám có thể tái lại, da sạm màu và khó kiểm soát tình trạng nám hơn. Dưới đây là một số lý giải cho việc vì sao tình trạng này diễn ra: 
  • Bản chất hydroquinone chỉ ức chế melanin: Tình trạng sạm da do sử dụng hydroquinone vẫn có thể xảy ra bởi thực tế, hoạt chất này không có khả năng loại bỏ nám hoàn toàn mà chỉ có thể ức chế quá trình sản xuất melanin trong da. 
  • Da nhạy cảm hơn khi dùng hydroquinone: Cơ chế hoạt động của hydroquinone là làm giảm lượng sắc tố melanin. Chính điều này khiến làn da trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu không sử dụng kem chống nắng, làn da bị sạm đen là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, hydroquinone có tác dụng “tẩy nám” khá mạnh, nên nó đã vô tình phá hủy hàng rào bảo vệ da tự nhiên và làm da mất miễn dịch. Chính điều này đã khiến da dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập và bùng phát nám, sạm da. 

hydroquinone co tac dung gi

Hydroquinone không thể trị “dứt điểm” nám, tàn nhang 

  • Sử dụng Hydroquinone nồng độ cao: Việc sử dụng hoạt chất này với nồng độ cao mà không có sự chỉ định của bác sĩ dẫn tới tình trạng kháng thuốc. Hậu quả để lại là các tế bào hắc tố tăng sinh quá mức, gây ra tác dụng ngược lại trên da.
  • Lạm dụng trong thời gian dài: Hydroquinone mang lại hiệu quả sáng da cao nhất từ 4 - 8 tuần. Tuy nhiên nếu bạn lạm dụng và sử dụng nó liên tục với liều lượng bất hợp lý, lúc này, tình trạng da sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng sản phẩm chứa hydroquinone kém chất lượng: Sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần hydroquinone kém chất lượng cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến da bị sạm đen so với làn da ban đầu.

Hướng dẫn sử dụng hydroquinone mang lại hiệu quả cao

Để đảm bảo sử dụng hydroquinone mang lại hiệu quả cao trong việc dưỡng sáng da, trị thâm nám, bạn cần nắm rõ cách sử dụng của hoạt chất này. Cụ thể:

Sử dụng các sản phẩm chứa hydroquinone như thế nào?

hydroquinone nen ket hop voi gi

Nên sử dụng sản phẩm chứa hydroquinone theo hướng dẫn 

Hiện nay, hydroquinone được ứng dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, kem bôi đặc trị,… Cách sử dụng vô cùng đơn giản:
  • Bước 1: Lấy một lượng nhỏ và thoa lên vùng da trên cánh tay sau đó che kín vùng da này lại bằng khăn và chờ 24h. Đây là phương pháp hiệu quả để test thử phản ứng trên da nhằm hạn chế tình trạng kích ứng.
  • Bước 2: Khi đã chắc chắn da không xuất hiện phản ứng nào bất thường, bạn có thể tiến hành thoa một lượng đủ dùng lên vùng da cần sử dụng và massage nhẹ nhàng.
Lưu ý: Quy trình chuẩn để sử dụng Hydroquinone hiệu quả nhất là Tẩy trang ⇒ Rửa mặt ⇒ ⇒ Tẩy tế bào chết ⇒ Toner ⇒ Hydroquinone ⇒ Kem dưỡng ẩm và cuối cùng là bước sử dụng kem chống nắng. 

Nồng độ & thời gian sử dụng hydroquinone

Các sản phẩm chăm sóc, điều trị các vấn đề về da hiện nay có nồng độ hydroquinone khác nhau, phổ biến nhất là từ 2 - 4%. Bởi theo các chuyên gia, nồng độ của hoạt chất này dưới 4% là sự lựa chọn an toàn nhất, nếu vượt quá có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn.

hydroquinone tri nam

Nên tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu để cân nhắc nồng độ và thời gian sử dụng hydroquinone

Câu hỏi được đặt ra là nên sử dụng hydroquinone trong bao lâu? Thực tế, làn da sẽ có sự cải thiện đáng kể từ 4 - 6 tuần sau khi sử dụng hoạt chất này. Mỗi tuần chỉ nên sử dụng chứng từ 2 - 3 lần và không nên sử dụng liên tục quá 5 tháng. 

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Hydroquinone làm sáng da

Bên cạnh việc nắm rõ cách sử dụng hoạt chất Hydroquinone, đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây:
  • Luôn đảm bảo vệ sinh da mặt cũng như da tay sạch sẽ trước khi sử dụng Hydroquinone lên da để tránh vi khuẩn xâm nhập.
  • Khi sử dụng hoạt chất dưỡng sáng, trị nám này cần chú ý thoa kem chống nắng mỗi ngày để hạn chế tiếp xúc với tia UV, ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố trở nên nghiêm trọng hơn.

hydroquinone 2

Lưu ý khi sử dụng thành phần Hydroquinone

  • Hydroquinone có thể kết hợp với Retinol để điều trị sắc tố da hiệu quả. Tuy nhiên, tuyệt đối không được sử dụng hoạt chất này cùng lúc với Resorcinol hay Benzoyl Peroxide vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của nhau. Ngoài ra, bạn cũng không nên thoa các sản phẩm có chứa hydroquinone vào những vùng da nhạy cảm như niêm mạc, miệng hay quanh mắt.
  • Hiện tại, chưa có báo cáo nào về độ an toàn của hoạt chất này đối với phụ nữ đang mang thai hay cho con bú. Vì vậy, tốt nhất là không sử dụng hydroquinone cho bà bầu, đang mang thai, người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần này.
  • Nên sử dụng hoạt chất theo đúng liều lượng, nồng độ đã được chỉ định. Trong trường hợp muốn tăng nồng độ lên cao hơn cần có sự theo dõi sát sao của các chuyên gia, bác sĩ da liễu.

Tiêu chuẩn Bionome Dr. Baumann - An toàn và hiệu quả tuyệt đối cho làn da

Mặc dù theo đánh giá chung, nếu sử dụng hydroquinone với nồng độ cho phép sẽ không gây hại cho da. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều chị em đã tìm đến những sản phẩm nói không với hoạt chất này nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trong đó, những sản phẩm tới từ thương hiệu Dr. Baumann luôn là lựa chọn hàng đầu.

hydroquinone 3

Dr. Baumann là thương hiệu dược mỹ phẩm tiên phong về triết lý Bionome an toàn tại Việt Nam 

Dr. Baumann là thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng hàng đầu châu Âu và trên toàn thế giới. Hiện tại chúng tôi đã cho ra mắt hơn 300 sản phẩm khác nhau, từ sản phẩm dành cho trẻ em, dầu gội, mỹ phẩm, chăm sóc da,… 

Với Dr. Baumann, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Bionome. Bionome là tiêu chuẩn số 1 về khoa học da liễu trong việc điều trị da, được nghiên cứu và phát triển bởi 2 nhà bác học khoa học vĩ đại là Thomas Baumann và Ernst W. Henrich. 

Đây là tiêu chuẩn được khối Châu Âu (EU) công nhận không chỉ về mặt chất lượng mà còn cả về mặt  đạo đức. Chăm sóc da dựa trên tiêu chuẩn Bionome là quá trình tuân theo quy luật khoa học để đảm bảo làn da luôn đẹp và khỏe mạnh thật sự. Tiêu chuẩn Bionome đảm bảo 8 KHÔNG:

  • Không chất bảo quản
  • Không hương liệu
  • Không màu nhân tạo
  • Không dầu khoáng
  • Không chất chống nắng hóa học có hại
  • Không Oxygen
  • Không bộ lọc hóa học
  • Không dẫn xuất từ động vật

hydroquinone 3

Dr. Baumann chú trọng và sự an toàn của sức khỏe và làn da 

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, tính tới nay Dr. Baumann đã cho ra mắt hơn 300 sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đặc biệt chúng tôi cam kết 100% sản phẩm Dr.Baumann, bao gồm cả sản phẩm trị nám, dưỡng sáng da,… đều không chứa chất tẩy trắng (hydroquinone, corticoid,...), chất gây kích ứng (chất bảo quản, hương liệu,...) và các chất độc hại khác.

Dr. Baumann ưu tiên lựa chọn thành phần trị nám an toàn hiệu quả, thay thế cho Hydroquinone

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa cho làn da nám, Dr. Baumann chú trọng việc chọn lựa thành phần tự nhiên, tương thích và có lợi cho da. Bên dưới là một số thành phần trị nám tối ưu mà Dr. Baumann sử dụng trong các sản phẩm đặc trị nám: 
  • Vitamin E tự nhiên nguyên chất (D-alpha-Tocopheryl Acetate): Hoạt động tương tự như một chất bảo quản tự nhiên, giúp làn da chống lại tác động từ tia UVB. Bên cạnh đó hoạt chất này còn hỗ trợ dưỡng ẩm, làm dịu da, chống oxy hóa, kháng viêm và thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong tế bào để làn da luôn khỏe mạnh.
  • Vitamin C thế hệ mới (Sodium Ascorbyl Phosphate): Là dạng vitamin mới nhất, không bị oxy hóa bởi không khí. Hoạt chất này có khả năng triệt tiêu các gốc tự do gây hại, hỗ trợ tăng sinh collagen, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da, nâng cao sức đề kháng.
  • Niacinamide tinh khiết 100%: Dr. Baumann sử dụng Niacinamide tinh khiết, không chỉ nâng cao miễn dịch tế bào và củng cố hàng rào bảo vệ da, mà còn ức chế melanin, giúp da sáng hơn. Nó còn có khả năng thu nhỏ lỗ chân lông, cải thiện kết cấu da, giảm viêm và kích ứng, cũng như chống lão hóa bằng cách trung hòa gốc tự do. Đặc biệt, sản phẩm này thích hợp cho cả làn da nhạy cảm.

hydroquinone co trong my pham nao

Dr. Baumann chỉ sử dụng thành phần an toàn, tương thích với làn da thật 

  • Acetyl glucosamine: Dẫn xuất ổn định nhất của glucosamine, được Dr. Baumann sử dụng trong các sản phẩm làm sáng da và trị nám. Thành phần này nổi bật với khả năng thẩm thấu sâu, nhanh chóng nâng cao sức khỏe da. Nó không chỉ ngăn chặn melanin để giảm nám và tàn nhang mà còn tăng cường hyaluronic acid, cải thiện độ ẩm và bảo vệ da. Đồng thời, acetyl glucosamine giúp giảm nếp nhăn, tăng cường độ săn chắc, và hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, làm da sáng hơn.
  • Alpha arbutin: Dr. Baumann sử dụng Alpha Arbutin chiết xuất hoàn toàn từ thực vật, là hoạt chất nổi bật để mang lại hiệu quả nhanh chóng trong việc kiểm soát nám và làm trắng da. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm một giải pháp an toàn để khôi phục làn da sáng ngời và tươi trẻ.
Trên đây là những giải đáp về Hydroquinone và những tác dụng mà hoạt chất này mang lại cho làn da. Thực tế, việc sử dụng hydroquinone sẽ gây ra nhiều thương tổn cho làn da và sức khỏe về lâu dài. 

Hãy cân nhắc lựa chọn các thành phần trị nám an toàn hiệu quả, thay thế Hydroquinone được bác sĩ da liễu từ Châu Âu khuyên dùng để bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn nhé! Là thương hiệu duy nhất đáp ứng được những yêu cầu của tiêu chuẩn Bionome, các dòng mỹ phẩm của Dr. Baumann luôn đảm bảo an toàn và mang tới hiệu quả cao, lâu dài. 

Hãy liên hệ Dr. Baumann để được các chuyên gia hàng đầu kiểm tra tình trạng da, tư vấn và thăm khám miễn phí ngay hôm nay! 

DR BAUMANN VIETNAM - 28 tháng 10, 2023
Bài viết kế tiếp:

[Giải đáp] Paraben là gì? Có nên sử dụng mỹ phẩm chứa paraben?

Paraben là một trong những thành phần xuất hiện nhiều trọng các loại hóa mỹ phẩm. Theo nhiều nghiên cứu, sử dụng các sản phẩm chứa paraben trong một thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới làn da và sức khỏe. Vậy Paraben là gì? Chúng có tác hại gì và làm thế nào để nhận biết? Cùng Dr. Baumann tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung bài viết dưới đây!!

paraben

Có nên sử dụng mỹ phẩm chứa paraben?

Paraben là gì?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), paraben là một chất bảo quản được sử dụng để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc phát triển, qua đó giúp gia tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm.

paraben la gi

Paraben được sử dụng nhiều trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm 

Về mặt cấu tạo hoá học, paraben  thực chất là phản ứng ester hóa của hợp chất mang tên acid p-hydroxybenzoic. Nó bao gồm 3 dạng phổ biến là: Methylparaben, butylparaben và propylparaben cùng với một số khác ít được sử dụng hơn như: isobutylparaben, isopropylparaben, pentylparaben, benzylparaben, phenylparaben cùng với các muối natri của nó.

Paraben có tác dụng gì?

Paraben có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của nấm mốc, vi khuẩn,… do đó có thể giúp bảo quản chất lượng sản phẩm được tốt và lâu dài hơn. Nồng độ phổ biến của chất này nằm trong khoảng từ 3 - 8, đây được đánh giá là độ pH tiêu chuẩn, phù hợp với hầu hết các loại dược mỹ phẩm hay thực phẩm có mặt trên thị trường. Với giá thành rẻ, dễ kết hợp với các thành phần khác mà không gây kích ứng, paraben hiện được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp và chăm sóc cơ thể, điển hình như:
  • Kem nền dạng lỏng hoặc dạng bột
  • BB hoặc CC creams 
  • Kem chống nắng
  • Phấn má
  • Kem dưỡng ẩm
  • Lotion dưỡng ẩm
  • Dầu gội
  • Dầu xả
  • Nước tẩy trang
  • Kem cạo râu
  • Kem tẩy lông
  • Sữa rửa mặt
  • Son môi (bao gồm son màu và son dưỡng)

paraben trong my pham

Paraben là thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da 

Trong đó, sữa rửa mặt, nước tẩy trang, kem chống nắng,… sẽ là các dòng sản phẩm có chứa ít nhất một loại paraben.

Tác dụng phụ của thành phần Paraben

Khi sử dụng trong thực phẩm hay hóa, mỹ phẩm, người ta thường phối hợp các gốc paraben với nhau để làm giảm liều lượng của chúng, nồng độ trung bình là 0,01% đến 0,3%. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, đây vẫn là một thành phần độc hại, gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Cụ thể:

Paraben có khả năng gây dị ứng da & làm tăng nguy cơ ung thư

Vào năm 1988, Nagel JE cùng với các cộng sự của mình đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, việc sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều paraben có thể gây nên tình trạng kích ứng da, đặc biệt là với những người có làn da nhạy cảm.

paraben la chat gi

Paraben có thể gây kích ứng mạnh và khó kiểm soát trên da 

Bên cạnh đó, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy Methylparaben khi dùng để thoa lên da có thể phản ứng lại với tia UVB. Điều này sẽ khiến da dễ bị tổn thương, giảm sức đề kháng đồng thời tăng khả năng lão hóa. Tình trạng này kéo dài khiến da bị giảm sức đề kháng nghiêm trọng, khi bị tác động bởi môi trường bên ngoài dễ gây ung thư da.

Tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện sự liên quan giữa paraben có trong các loại mỹ phẩm với căn bệnh ung thư vú. Cụ thể, Philip W. Harvey, David J. Everett và Dr. Richard Sullivan ở Viện nghiên cứu ung thư nước Anh đã nghiên cứu sâu hơn về các tác động của paraben, từ đó khẳng định đây chắc chắn là một trong những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư vú.

kem chong nang khong con khong huong lieu khong paraben

Paraben tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư vú 

Thực tế, khả năng gây ung thư vú của paraben đến nay vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe toàn diện, hãy cẩn trọng khi dùng các sản phẩm có chứa thành phần hóa học này, nhất là với vùng ngực, cổ hay nách.

Paraben có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới

paraben trong dau goi

Paraben tồn tại lâu trong cơ thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm 

Trong một nghiên cứu mang tên "Effects of propylparaben on the male reproductive system" của S.Oishi (Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Tokyo), Propylparaben được chứng minh có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra Butylparaben có thể làm giảm hoạt động của tinh trùng.

Có nên dùng mỹ phẩm có chứa Paraben hay không?

Thực tế, thành phần hóa học này có thể tồn tại trong cơ thể của bất kỳ đối tượng nào. Theo nghiên cứu trên 183 người lớn và trẻ em tại California cho thấy, paraben có chứa trong khoảng 70 - 100% mẫu nước tiểu. Trong đó, lượng nước tiểu của người lớn có chứa nhiều hơn so với trẻ nhỏ, nguyên nhân có thể là do người lớn sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân hơn. 
Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng đã chỉ ra  hàm lượng paraben trong cơ thể phụ nữ cao hơn so với nam giới. Chất này được đào thải ra ngoài khá nhanh chóng, nhưng nếu chúng đi vào bên trong cơ thể quá nhiều có thể bị “giữ lại” và gây ra những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe. 
Có thể thấy, những sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân,... chúng ta sử dụng mỗi ngày đều có thể chứa một lượng paraben gây hại. Chúng có thể tồn đọng và gây ra những phản ứng tiếp xúc trực tiếp hoặc âm thầm phá hủy sức khỏe của chúng ta? Vậy thì, chúng ta có nên tiếp tục sử dụng các sản phẩm có chứa paraben không? Câu trả lời là không! 
Dựa trên phân tích công dụng và tác dụng phụ của thành phần này, chúng ta có thể thấy paraben chỉ có tác dụng bảo quản sản phẩm, không có quá nhiều lý do để chúng ta tiếp tục sử dụng thành phần này và đánh đổi với sức khỏe quý giá.  
Để đảm bảo an toàn cho cơ thể, tránh việc lo sợ trước những mối nguy hiểm mà thành phần này có thể mang đến, các chuyên gia da liễu khuyên rằng bạn nên loại bỏ những sản phẩm chứa thành phần này ngay lập tức. Thay vào đó, hãy thông thái lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên và không chứa bất kỳ chất gây hại nào cho cơ thể. 

Có thể nhận biết paraben có trong mỹ phẩm bằng cách nào?

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao. Vì vậy, không khó để lý giải vì sao các hãng dược, mỹ phẩm ngày càng cho ra mắt hàng loạt sản phẩm trên thị trường. Trong số đó, có không ít chứa thành phần là chất bảo quản hóa học paraben. Vậy làm thế nào để nhận biết chúng?

Tìm hiểu kỹ bảng thành phần

paraben trong my pham co hai khong

Nên đọc bảng thành phần mỹ phẩm kỹ lưỡng trước khi mua 

Cách nhận biết paraben có trong sản phẩm mình đang dùng nhanh nhất chính là đọc và nghiên cứu bảng thành phần của chúng. Thông thường, paraben sẽ được ghi ở phần giữa hay cuối bảng thành phần in trên bao bì.  Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt hơn hết hãy sử dụng các sản phẩm được ghi paraben - free, nghĩa là chúng không chứa thành phần hóa học gây hại này bên trong.

Nắm rõ các dạng dẫn xuất của paraben

paraben co tac dung gi

Paraben tồn tại dưới nhiều dạng dẫn xuất 

Việc nhận biết bất kỳ loại mỹ phẩm nào mà bạn đang sử dụng có paraben hay không tương đối khó khăn. Bởi thực tế, chúng thường không được ghi trực tiếp mà sẽ được đề cập dưới dạng dẫn xuất của paraben. Chính vì vậy, quan trọng nhất là bạn phải nắm rõ tên gọi của các dẫn xuất cũng như phân biệt dạng nào được phép và dạng nào bị cấm. 
Thông thường, tên các dẫn xuất của paraben sẽ luôn đi kèm với chính từ này trong bảng thành phần của mình. Một số paraben độc hại, bị cấm cáo thể liệt kê ra như: isopropylparaben, isobutylparaben, pentylparaben, phenylparaben hay benzylparaben. Bên cạnh đó, cũng có một số dẫn xuất của chất này chưa bị cấm như: methylparaben, ethylparaben, propylparaben và butylparaben.

Thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu Châu Âu Dr. Baumann - Nói không với Paraben

Mặc dù những nghiên cứu về tác hại của paraben hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng chất này thực sự có gây ra những ảnh hưởng tới làn da và sức khỏe. 
Chính vì vậy, nhiều chị em hiện nay có xu hướng sử dụng các loại hóa mỹ phẩm nói không với paraben để chăm sóc, bảo vệ da. Là một thương hiệu lâu năm và có uy tín hàng đầu trên thị trường, Dr. Baumann tự tin cam kết nói không với chất bảo quản hóa học Parabens.

paraben co hai khong

Dr. Baumann tôn trọng sức khỏe và làn da thông qua việc mang đến những sản phẩm chất lượng cao 

Dr. Baumann là thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu theo tiêu chuẩn chất lượng Thụy Sỹ - Đức, được đích thân 2 nhà Bác học - Khoa học vĩ đại là Dr. Baumann và Henrich nghiên cứu, phát triển. Chúng tôi luôn đề cao tính nhân văn cũng như đạo đức trong kinh doanh thông qua triết lý của mình: “Thân thiện với môi trường, thân thiện với động vật và đặc biệt là thân thiện với làn da”
Dr Baumann tự hào là thương hiệu đạt chuẩn chất lượng Bionome - khoa học quan trọng nhất của ngành da liễu. Tất cả các sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn Bionome đều cam kết 8 không:
  • Chất bảo quản hóa học parabens
  • Hương liệu
  • Chất tạo màu
  • Dầu khoáng
  • Chất chống nắng hóa học độc hại
  • Oxygen
  • Dẫn xuất từ động vật
  • Bao bì, vỏ hộp khó phân hủy
Hệ thống sản phẩm của thương hiệu Dr Baumann hiện đã có mặt hơn 40 quốc gia và đã cho ra mắt hơn 300 sản phẩm cho mọi đối tượng, trong đó có thể kể đến các sản phẩm trang điểm, làm đẹp và chăm sóc da. Với sự tôn trọng tuyệt đối dành cho cấu trúc làn da tự nhiên, tiêu chuẩn Bionome cam kết mang đến những sản phẩm không chỉ an toàn, lành tính mà còn đảm bảo hiệu quả cao trên làn da của bạn. 

paraben 1

Tiêu chuẩn Bionome cho làn da khỏe đẹp 

Sự ra đời tiêu chuẩn Bionome đã tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa mỹ phẩm truyền thống so với các loại mỹ phẩm thiên nhiên, hữu cơ của Dr Baumann. Đây là một tiêu chuẩn chất lượng đặc biệt cao, chú trọng xem xét cũng như chăm sóc sức khỏe làn da và cơ thể mỗi người.  Việc sử dụng sản các phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn Bionome mang tới những lợi ích hàng đầu như:
  • Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng: Các sản phẩm dựa theo tiêu chuẩn an toàn Bionome đều được sản xuất với nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng cao nhất. Đặc biệt, trong công thức của chúng không có chứa hương liệu nhân tạo, paraben, silicone hay chất chống nắng hóa học độc hại. Sử dụng những sản phẩm này sẽ giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe làn da, giảm nguy cơ kích ứng cũng như xuất hiện phản ứng phụ.
  • Thân thiện với môi trường: Tiêu chuẩn Bionome với mục tiêu hàng đầu là sử dụng các thành phần hoàn toàn tự nhiên và không gây hại cho môi trường. Cụ thể, tất cả sản phẩm được sản xuất ra đều không chứa oxybenzone, octocrylene, avobenzone, homosalate và octinoxate,… do đó không gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái. Ngoài ra, các sản phẩm tuân theo tiêu chuẩn Bionome cũng cam kết không sử dụng các dẫn xuất từ động vật, thể hiện giá trị nhân đạo bền vững.
  • Đảm bảo chất lượng và hiệu quả: Sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn Bionome đều đảm bảo tuân thủ các quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Qua đó đảm bảo hiệu quả sử dụng, mang lại lợi ích lâu dài cho làn da của người dùng.
  • Cam kết sự thật: Bionome không đơn thuần là một tiêu chuẩn chăm sóc da mà hơn hết, đây còn là một cam kết độc lập khoa học. Cụ thể, các sản phẩm theo tiêu chuẩn này đều được phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học độc lập và công bằng, không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố nào. 
Hy vọng với những nội dung mà Dr. Baumann chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất bảo quản Paraben cũng như những tác hại của chúng đối với sức khỏe và làn da. 
Là một thương hiệu uy tín và tuân theo tiêu chuẩn Bionome, tất cả các sản phẩm của Dr. Baumann đảm bảo phù hợp với nhu cầu làn da, sức khỏe, động vật cũng như môi trường. Hãy lựa chọn những dòng sản phẩm phù hợp để không chỉ mang đến vẻ đẹp cho làn da và vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và thân thiện với môi trường bạn nhé!  
/