Dr. Baumann VN

Da bị nhiễm corticoid phải làm sao?

DR BAUMANN VIETNAM - 15 tháng 06, 2023

Corticoid là một trong những sản phẩm thường có trong kem trị nám, thuốc rượu và kem trộn… bởi vậy có rất nhiều chị em phụ nữ vô tình dùng phải. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính khiến da bị nhiễm corticoid. Khi đó da sẽ bị tổn thương từ sâu bên trong ra tới bên ngoài và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy da bị nhiễm corticoid phải làm sao? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây cùng Dr.Baumann nhé!

da nhiem corticoid

Da bị nhiễm corticoid phải làm sao?

Nhiễm corticoid là gì?

Dạng tổng hợp của corticoid là thuốc kháng viêm steroid, đây là sản phẩm được sử dụng như thuốc uống hoặc tiêm vào cơ thể, cạnh đó corticoid còn được sản xuất và đưa ra thị trường với dạng kem thoa, thuốc mỡ,… Sản phẩm này được sử dụng nhiều trong chuyên khoa da liễu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mỹ phẩm chứa corticoid, các sản phẩm đó được bày bán trên thị trường một cách tràn lan và có thể mua về sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Bởi vậy tình trạng da bị nhiễm corticoid cũng ngày càng trở nên nhiều hơn. Việc nhiễm corticoid khiến da bị tổn hại nghiêm trọng, nó xảy ra khi bạn thoa mỹ phẩm chứa loại hóa chất này trong một khoảng khoảng thời gian dài.

hinh anh soi da bi nhiem corticoid

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa corticoid

Dấu hiệu da nhiễm corticoid

Da bị nhiễm corticoid sẽ có thể xuất hiện nhiều biểu hiện khác nhau tùy theo tình trạng và mức độ, với mức độ càng cao thì càng xuất hiện triệu chứng nguy hại cho sức khỏe làn da.

  • Độ 1: Đây là mức độ nhẹ nhất của các bệnh nhân sử dụng corticoid, thông thường người có mức độ nhiễm corticoid độ 1 đều là những người mới sử dụng và sử dụng với liều lượng thấp. Tại mức độ này trên da chỉ xuất hiện những biểu hiện khá nhẹ nhàng và không quá nghiêm trọng. Bệnh nhân thường có những biểu hiện như ngứa râm ran ở vùng da từng sử dụng các sản phẩm chứa corticoid, bề mặt da sần sùi, tuy nhiên cũng không quá rõ ràng.
  • Độ 2: Tại giai đoạn này trên da đã có những biểu hiện rõ ràng và cụ thể hơn, đây là giai đoạn viêm da cấp tính. Ở mức độ này da sẽ xuất hiện những triệu chứng như nổi mụn nước lớn, khi mụn nước vỡ sẽ gây đau và nhiễm trùng vùng da đó và lây lan tới những làn da xung quanh. Không chỉ vậy da còn có dấu hiệu sần sùi và ửng đỏ, sạm da và để lại thâm sẹo sau khi mụn nước bị vỡ.
  • Độ 3: Tại mức độ càng cao da càng có nhiều dấu hiệu bị tổn thương nghiêm trọng, các triệu chứng gây ra nhiều ảnh hưởng tới hệ mao mạch của da. Ở mức độ này da luôn trong tình trạng nóng ran, biểu hiện này càng trở nên nghiêm trọng khi tiếp xúc với nguồn nhiệt độ cao.
  • Độ 4: Khi bạn bị nhiễm corticoid mức độ 4 trên da bạn không chỉ xuất hiện tình trạng nóng rát mà còn có dấu hiệu tăng tiết nhờn, dẫn đến bùng phát mụn.
  • Độ 5: Khi nhiễm corticoid mức độ 5 thì bạn đã bị tổn thương da nghiêm trọng nhất, da khi ở mức độ này luôn có cảm giác nóng ran, châm chích và đau rát suốt ngày dù không bị tác động. Không những vậy trên da còn xuất hiện cảm giác khô hơn, bong tróc thành từng mảng, xuất hiện mụn nước dịch vàng, đồng thời có những biểu hiện của việc hoại tử da.

phuc hoi da nhiem corticoid

Tại mức độ viêm nhiễm càng cao da càng có nhiều dấu hiệu bị tổn thương nghiêm trọng

Tại sao da bị nhiễm corticoid?

Sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid nồng độ cao trong thời gian dài

Corticoid hay còn được gọi là glucocorticoid hoặc corticosteroid. Đây là dược phẩm được sử dụng phổ biến trong da liễu để kháng viêm hiệu quả.

Theo nguyên tắc, để có thể sử dụng corticoid trên da cần được bác sĩ kê đơn và giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa corticoid nên việc sử dụng dược chất này càng ngày càng khó có thể kiểm soát. Khi bạn sử dụng các loại thuốc bôi, mỹ phẩm chứa corticoid có nồng độ cao trực tiếp lên da và dùng trong một khoảng thời gian dài thì sẽ khiến da bị nhiễm độc, hư hại và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

da bi nhiem corticoid phai lam sao

Sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid nồng độ cao trong thời gian dài sẽ làm da nhiễm corticoid

Không chỉ thế, việc nhiễm corticoid còn liên quan tới việc sử dụng các sản phẩm không chất lượng, không rõ nguồn gốc, giá rẻ và nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn cho da như kem trộn, thuốc rượu,…chứa thành phần corticoid. Những sản phẩm này thường trộn nhiều loại hóa chất lại với nhau và không đảm bảo vệ sinh. Bởi vậy khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài sẽ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hại tới làn da.

Dùng quá liều thuốc uống chứa Corticoid

Các sản phẩm chứa corticoid có tác dụng nhanh chóng trên da, có thể loại bỏ sạm, nám, tàn nhang và giữ nước. Tuy nhiên, khi bạn lạm dụng và sử dụng quá liều thuốc uống chứa corticoid sẽ gây ra những biểu hiện nghiêm trọng tới sức khỏe làn da như bỏng rát, châm chích, lột da, da bị mài mòn…

thai doc da nhiem corticoid

Lạm dụng quá liều sản phẩm chứa corticoid sẽ gây ra những biểu hiện nghiêm trọng tới sức khỏe làn da

Ngoài ra một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm corticoid đó chính là do bệnh nhân sử dụng corticoid theo chỉ định của bác sĩ nhưng không tái khám theo đúng lịch trình đưa ra.

Tác hại khi da bị nhiễm corticoid

Bị bào mỏng hư hại

Chất corticoid có tác dụng làm trắng da cấp tốc, tuy nhiên nó làm trắng da bằng cách bào mòn lớp sừng bên ngoài tế bào da. Khi sử dụng một thời gian dài da sẽ tiếp tục bị bào mỏng dẫn tới hư hại nặng nề, từ đó dẫn tới việc suy giảm các chức năng da, gây nám, tàn nhang,…

Da bị nghiện corticoid

Khi sử dụng corticoid hàng ngày sẽ làm da trở nên bị phụ thuộc vào corticoid, khi xảy ra tình trạng này thì bạn sẽ khó có thể ngưng sử dụng vì nó sẽ gây ra nhiều phản ứng dữ dội trên da.

Viêm da do Corticoid

Một trong những tác hại nghiêm trọng nhất mà corticoid đem lại đó là viêm da nặng, gây nổi mao mạch, viêm mủ và da trở nên khô, bong tróc, và hoại tử da.

Ảnh hưởng đến giác mạc

Khi bạn sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid sẽ làm chất này thẩm thấu vào bên trong, sau đó di căn và gây ảnh hưởng tới giác mạc, làm mài mòn và ảnh hưởng tới thị lục. Cạnh đó còn gây ra nhiều loại bệnh liên quan tới mắt.

serum phuc hoi da nhiem corticoid

Da bị nhiễm corticoid có thể gây ra nhiều loại bệnh liên quan tới mắt

Da bị nhiễm corticoid phải làm sao?

Khi da có dấu hiệu nhiễm corticoid thì nên đi thăm khám là việc đầu tiên mà bạn cần phải làm. Điều này giúp bạn xác định chính xác hơn cấp độ nhiễm corticoid và có thể xây dựng chu trình điều trị, phục hồi da hiệu quả hơn.

Da bị nhiễm corticoid nhẹ

Đối với những trường hợp bị nhiễm corticoid nhẹ thường là những người mới sử dụng bởi vậy các biểu hiện trên da trong thời gian đó đều là những triệu chứng sớm của bệnh. Bởi vậy bạn nên ngưng sử dụng thuốc có chứa corticoid ngay lập tức.

  • Bạn nên tiến hành rửa mặt và làm sạch da với nước muối sinh lý có nồng độ 0,9% hàng ngày.
  • Không chỉ thế, bạn nên uống thật nhiều nước và ăn nhiều rau củ, trái cây để có thể hỗ trợ các tế bào trong cơ thể đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.
  • Khi da xuất hiện các biểu hiện của kích ứng, da khô hoặc da xuất hiện mụn li ti thì bạn nên ngừng ngay việc sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để tránh gia tăng ảnh hưởng tiêu cực trên da.
  • Đắp mặt nạ bằng những thành phần dưỡng chất từ thiên nhiên, an toàn, hiệu quả như sữa chua, lòng trắng trứng,…

nhiem corticoid la gi

Nên uống thật nhiều nước và ăn nhiều rau củ, trái cây

Da bị nhiễm corticoid nặng

Khi da bị nhiễm corticoid nặng chứng tỏ rằng da đã sử dụng dược phẩm này trong một thời gian khá dài, bởi vậy không thể ngưng sử dụng sản phẩm một cách đột ngột, nếu không da sẽ bị phản ứng mạnh gây ra nhiều ảnh hưởng tới làn da. Bởi vậy bạn nên tiến hành các bước sau một cách từ từ theo các bước sau:

Giảm liều lượng sử dụng dần dần

Bạn nên từ từ giảm liều lượng corticoid trên da trong tuần đầu tiên từ 2 – 3 lần để da có thời gian thích nghi.

dieu tri da nhiem corticoid

Bạn nên từ từ giảm liều lượng corticoid trên da

Nếu sau tuần đầu tiên da không xảy ra tình trạng biến đổi gì nghiêm trọng thì nên tiếp tục giảm liều lượng và cách 2 – 3 ngày sử dụng 1 lần.

Tiếp tục giãn cách ngày và giảm liều lượng cho tới khi biểu hiện nhiễm corticoid trên da trở nên nhẹ hơn thì ngưng sử dụng hẳn.

Cách thải độc tố cho da mặt bị nhiễm corticoid

Để thải độc corticoid trên da nhanh chóng và hiệu quả thì bạn nên kết hợp việc uống nhiều nước và chú trọng tới việc cung cấp chất dinh dưỡng cho da. Bên cạnh đó còn có những cách thải độc cho da nhiễm corticoid như sau:

  • Kháng khuẩn cho da bằng cách sử dụng diếp cá, trà xanh, nha đam, trà hoa cúc.
  • Kết hợp làm sạch da bằng nước muối sinh lý và những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa các thành phần hóa học gây hại hay có tác dụng tẩy mạnh.
  • Xông hơi để điều trị và thải độc corticoid có hiệu quả.

Phục hồi da mặt bị nhiễm corticoid 

Thực tế, da nhiễm corticoid là làn da đã mất đi cơ chế bảo vệ tự nhiên. Điều cấp bách cần phải làm sau thải độc chính là phục hồi các tổn thương trên da. Việc cân bằng lại làn da sẽ giúp da hồi phục và tự bảo vệ khỏi các tác động tiêu cực từ bên ngoài. 

Để giúp da nhanh chóng được chữa lành, bạn nên chọn các sản phẩm chứa các thành phần chất lượng cao như Aesculus Hippocastanum Seed Extract, Hyaluronic acid và Panthenol. Đây là những hoạt chất nổi bật ở khả năng cấp ẩm sâu, làm dịu da và phục hồi da hiệu quả.

Sản phẩm gợi ý: Dr. Baumann Horse Chestnut

[spbv]https://drbaumann.vn/products/horse-chestnut-cho-da-mong-va-noi-gan-mau[/spbv]

Theo đánh giá từ các bác sĩ da liễu Châu Âu, tinh chất chữa lành da nhiễm hóa chất Dr. Baumann Horse Chestnut từ Dr. Baumann khá phù hợp để dùng trong giai đoạn phục hồi da. Nổi bật với bảng thành phần thiên nhiên lành tính, nhân đôi công dụng nhờ công nghệ Liposome vận chuyển đa tầng 12 lớp và nâng cao đề kháng tự thân nhờ 80% giống hệt với da. 

Tinh chất Dr. Baumann Horse Chestnut sở hữu hàm lượng lớn thành phần Aesculus Hippocastanum Seed Extract tinh khiết chiết xuất từ hạt dẻ ngựa. Đây là thành phần có khả năng chữa lành da ưu việt, khôi phục chức năng của từng tế bào da. 

Khi kết hợp hạt dẻ ngựa cùng tổ hợp thành phần chuẩn chỉnh theo công thức tối ưu, Dr. Baumann Horse Chestnut mang đến hiệu quả điều trị cao cho làn da nhiễm corticoid khi dùng kem trộn, rượu thuốc hoặc các loại hóa chất độc hại.

Một số thành phần và công dụng của Dr. Baumann Horse Chestnut:

  • Aesculus Hippocastanum Seed Extract: Chiết xuất từ hạt dẻ ngựa, tinh chế trong phòng thí nghiệm hiện đại, đảm bảo cho ra thành phần Aesculus Hippocastanum Seed Extract tinh khiết và bảo toàn chất lượng. Đây là hoạt chất có khả năng làm dịu da nhanh chóng, giảm thiểu tình trạng đỏ rát, mẩn ngứa. Hỗ trợ chữa lành tổn thương da, da mỏng, da lộ mao mạch. 
  • Panthenol (Tiền chất vitamin B5): Thành phần cấp ẩm thế hệ mới, giúp cung cấp độ ẩm tầng sâu, khôi phục hàng rào bảo vệ da. Trẻ hóa các tế bào da, giúp da mịn màng, đều màu và khỏe mạnh. 
  • Urea: Thành phần dưỡng ẩm tự nhiên, duy trì độ ẩm cần thiết cho da, giúp giảm thiểu tình trạng khô căng, bong tróc hay viêm da. 
  • Sodium Hyaluronate: Hyaluronic acid dạng muối, có cơ chế hút nước và vận chuyển nước đi sâu vào tầng biểu bì da. Giúp hồi phục da, tăng cường độ ẩm tự nhiên trên da. 
  • Allantoin: Chiết xuất từ hoa cúc, hỗ trợ làm dịu da ngứa rát, ửng đỏ, kháng viêm và chống oxy hóa tốt cho da. 

Có hơn 98% khách hàng có làn da nhiễm corticoid khi được kê toa sử dụng tinh chất Dr. Baumann Horse Chestnut đã phản hồi da được cải thiện rõ rệt, giảm đỏ rát, bong tróc, da ẩm mịn hơn sau 1 tuần sử dụng. 

Bảo vệ da trong quá trình điều trị

Bảo vệ da là một bước quan trọng và cần thiết trong quá trình chữa trị da. Khi đang điều trị, da thường trở nên yếu và nhạy cảm hơn, dễ xuất hiện vết bong tróc và mụn nước dày đặc. Việc không chăm sóc và bảo vệ da cẩn thận có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng và gây trở ngại cho quá trình tái tạo và lành vết thương. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể gây hoại tử da.

Điều quan trọng nhất là sử dụng kem chống nắng và bảo vệ da một cách kỹ lưỡng mỗi khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với môi trường có nhiều bụi bẩn. Để bảo vệ da một cách tốt nhất, nên sử dụng kem chống nắng và dưỡng da được khuyến nghị bởi bác sĩ, đặc biệt là các sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm, có chỉ số SPF từ 30 đến 50.

Đây là một số gợi ý về các sản phẩm kem chống nắng và dưỡng da có thể tham khảo:

[spbv]https://drbaumann.vn/products/sun-lotion-factor-25[/spbv]

Kem chống nắng Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25 - Sự lựa chọn lý tưởng cho da mọi loại, được khuyên dùng bởi nhiều bác sĩ da liễu tại hơn 42 quốc gia trên thế giới, nhờ chất kem lỏng và thấm siêu nhanh, giữ da thông thoáng mà không gây nhờn rít, đồng thời an toàn cho da nhạy cảm và dị ứng.

Xem thêm: Dị ứng sữa rửa mặt phải làm sao?

Da bị nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi?

Một vấn đề rất được quan tâm hiện nay đó chính là nếu da bị nhiễm corticoid thì bao lâu có thể khỏi? Tùy thuộc vào tình trạng da và mức độ viêm nhiễm sẽ có thời gian điều trị kéo dài hoặc rút ngắn khác nhau, tuy nhiên để có thể khỏi thì cần ít nhất từ 3 – 4 tuần và lâu nhất là 3 – 6 tháng. Bởi da cần có thời gian để thanh lọc, thải độc và phục hồi sau khi nhiễm corticoid.

da nhiem corticoid nhe

Da bị nhiễm corticoid có thể khỏi thì trong vòng ít nhất từ 3 – 4 tuần và lâu nhất là 3 – 6 tháng.

Bạn không nên nóng vội trong quá trình điều trị để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trên da, bên cạnh việc điều trị bạn cũng nên chú trọng tới việc chăm sóc và bảo vệ làn da hiệu quả, giữ gìn làn da đúng cách và kiên trì điều trị theo khoảng thời gian được khuyến nghị.

Bên cạnh đó, sau khi da đã được thanh lọc, thải độc, bạn vẫn cần phải áp dụng các phương pháp chăm sóc da đặc biệt dành cho da nhạy cảm, bảo vệ và giữ gìn da đúng cách.

Trên đây là những kiến thức bổ ích mà Dr.Baumann tổng hợp lại để có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “ da bị nhiễm corticoid phải làm sao?”. Mong rằng sau khi tham khảo bài viết này bạn sẽ không mắc phải những sai lầm khi sử dụng các sản phẩm chứa corticoid. 

Hành trình tái tạo, chữa lành da nhiễm corticoid cần sự kiên trì và nên có sự theo dõi chuyên môn từ các chuyên gia. Hãy liên hệ ngay cho các chuyên gia từ Dr. Baumann để được thăm khám miễn phí, xây dựng phác đồ điều trị tối ưu cho tình trạng da hiện tại của bạn! Dr. Baumann mong chờ được hỗ trợ bạn! 

DR BAUMANN VIETNAM - 15 tháng 06, 2023
Bài viết kế tiếp:

Dị ứng sữa rửa mặt, xử lý như thế nào?

Sữa rửa mặt là một trong những sản phẩm làm sạch da rất được yêu thích, đây cũng là sản phẩm chăm sóc da không thể thiếu hàng ngày. Sữa rửa mặt có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và dầu thừa trên da, giúp da khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, sữa rửa mặt cũng có thể gây kích ứng nếu chúng ta sử dụng loại sản phẩm không phù hợp với tình trạng da.

Vậy khi gặp phải tình trạng dị ứng sữa rửa mặt chúng ta phải làm sao? Hãy cùng Dr.Baumann tìm hiểu trong bài viết dưới đây về nguyên nhân và cách điều trị da khi bị dị ứng sữa rửa mặt nhé.

di ung sua rua mat

Bị dị ứng với sữa rửa mặt phải làm sao?

Nguyên nhân bị dị ứng sữa rửa mặt là gì?

Dị ứng do sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Da chúng ta thường có 5 loại chính, đó là da khô, da thường, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Mỗi loại da có cho nó một đặc điểm khác nhau và bởi vậy mỗi loại da sẽ phù hợp với các sản phẩm khác nhau.

bi di ung voi sua rua mat phai lam sao

Dị ứng do sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp với tình trạng da

Nếu bạn sở hữu làn da dầu bạn sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt có thể kiềm lượng dầu trên da. Tương tự, nếu bạn sở hữu làn da khô thì bạn cũng cần có những tiêu chí riêng khi lựa chọn sản phẩm làm sạch da. Da khô khác với da dầu, khi lựa chọn sữa rửa mặt những cô nàng da khô sẽ ưu tiên các sản phẩm có chức năng cấp ẩm, làm mềm da. Bởi vậy nếu bạn lựa chọn sai loại sữa rửa mặt không những không đem lại hiệu quả làm sạch mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác như kích ứng, nổi đỏ, châm chích và vô vàn vấn đề khác.

Cho nên, bạn cần tìm hiểu một số thông tin cơ bản về làn da và sản phẩm trước khi tiến hành sử dụng nó cho da mặt để tránh những ảnh hưởng không cần thiết xảy ra.

Độ pH trong sữa rửa mặt

Các chuyên gia và bác sĩ da liễu đã khuyên chỉ nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có nồng độ pH trung bình trong khoảng 5 – 6 và không nên sử dụng các sản phẩm có độ pH vượt quá 7. Khi bạn sử dụng các sản phẩm chứa nồng độ pH quá cao sẽ làm mỏng và bào mòn lớp màng lipid có chức năng bảo vệ da, từ đó làm da trở nên thô ráp, bong tróc, nhạy cảm hơn với môi trường và xuất hiện các dấu hiệu của lão hóa da.

Không dừng lại ở đó, sử dụng sản phẩm có độ pH quá 7 còn làm rối loạn chức năng hoạt động của các tế bào da, tạo cơ hội để các vi khuẩn có hại phát triển mạnh trên da.

Thành phần sữa rửa mặt không phù hợp với làn da

Hiện nay trên thị trường có vô vàn những loại sữa rửa mặt khác nhau, bởi vậy bạn nên lựa chọn các sản phẩm không chứa những thành phần mà các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng. Một số thành phần có thể gây kích ứng mạnh trên da đó là cồn (alcohol), chất tẩy, chất kháng khuẩn, thành phần khử mùi, hương liệu và một số thành phần khác.

di ung sua rua mat bao lau thi het

Thành phần sữa rửa mặt không phù hợp với làn da có thể gây kích ứng

Đối với làn da nhạy cảm thì bạn càng nên chú trọng việc lựa chọn sữa rửa mặt không chứa các chất kích ứng da như cồn, chất tẩy rửa, thành phần hóa học, chất bảo quản hóa học, chất tạo mùi,… nếu không chúng sẽ làm da của bạn rơi vào tình trạng kích ứng nặng. Bởi vậy khi lựa chọn sữa rửa mặt bạn nên kiểm tra bảng thành phần thật kỹ và không nên chọn các sản phẩm có chứa những chất gây hại trên.

Sử dụng sản phẩm rửa mặt sai cách

Bên cạnh những nguyên nhân về thành phần, loại da thì một nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng dị ứng sữa rửa mặt đó là do rửa mặt sai cách. Nếu bạn sử dụng sữa rửa mặt sai cách sẽ không thể loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân có hại khác đang tồn tại trên da bởi vậy làm chúng tích tụ trong các lỗ chân lông, khi lỗ chân lông bít tắc sẽ gây ra mụn viêm, ngứa rát. Một số loại sữa rửa mặt nên sử dụng trực tiếp lên trên da, tuy nhiên có một số sản phẩm bạn nên tạo bọt và sau đó sử dụng cho da, nếu không cũng có thể gây ra tình trạng kích ứng.

Sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng

Một trong những nguyên nhân gây kích ứng nặng là do sử dụng sữa rửa mặt kém chất lượng, hàng giả. Nếu bạn mua phải những sản phẩm không đảm bảo về các thành phần an toàn mà chứa những thành phần hóa học, thành phần bào mòn da,… sẽ dẫn tới tình trạng da bị tổn thương, ngứa, nổi mụn, châm chích, da nhanh lão hóa, xuất hiện nám, tàn nhang, da trở nên khô sạm…

dau hieu di ung sua rua mat

Hàng giả, hàng nhái là một trong những nguyên nhân gây kích ứng da

Tình trạng hàng giả, hàng nhái sữa rửa mặt ngày càng trở nên phổ biến, các sản phẩm làm giả ngày càng được buôn bán tràn lan và gây ra nhiều ảnh hưởng tới làn da khi mua nhầm sản phẩm kém chất lượng. Bởi vậy bạn nên mua sữa rửa mặt tác các trung tâm phân phối uy tín để bảo vệ da hiệu quả.

Dấu hiệu dị ứng sữa rửa mặt

Khi dị ứng sữa rửa mặt, ban đầu bạn sẽ thấy làn da sau khi rửa mặt bị ngứa, nổi mẩn đỏ và châm chích thì đây là một trong những biểu hiện ban đầu của tình trạng dị ứng sữa rửa mặt. Thông thường các triệu chứng dị ứng sẽ xuất hiện rất nhanh chóng và chỉ sau vài giờ khi sử dụng bạn sẽ có thể nhận biết bản thân có đang gặp phải tình trạng dị ứng sữa rửa mặt thông qua những dấu hiệu sau:

  • Da mặt bỗng dưng xuất hiện cảm giác khô nóng, da căng và ngứa rát, thô ráp hơn, xuất hiện tình trạng bong tróc làn da và có cảm giác nứt nẻ, châm chích,...
  • Sau khi ngứa trên da sẽ xuất hiện những hạt mụn nước nhỏ li ti khắp bề mặt da.
  • Mụn ẩn xuất hiện trên da sau 2 – 3 ngày, khi sờ tay lên da sẽ xuất hiện cảm giác sần sùi và khô ráp do mụn ẩn gây ra.
  • Sau một khoảng thời gian ngắn nếu vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm rửa mặt gây kích ứng sẽ làm da mặt xuất hiện mụn viêm, mụn bọc, tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn ngày thường và gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn ngày càng nhiều và khó có thể phục hồi.
  • Sau một thời gian bạn có thể cảm nhận được làn da của bạn trở nên sạm đi hơn so với ngày trước, nhạy cảm hơn đối với ánh nắng mặt trời và dễ kích ứng khi tiếp xúc với các tác nhân gây hại tới từ môi trường.
  • Tình trạng lão hóa da xảy ra nhanh chóng và sớm hơn so với tuổi, da nhăn nheo, chùng nhão và xuất hiện nếp rãnh sâu.

di ung sua rua mat phai lam sao

Khi dị ứng sữa rửa mặt sẽ có cảm giác ngứa, nổi mẩn đỏ và châm chích

Đối với những người từng có hoặc đang có tình trạng xuất hiện mụn viêm, viêm da, mẩn ngứa, mề đay, da kích ứng,… thì tình trạng dị ứng sữa rửa mặt sẽ diễn ra càng nhanh chóng và nghiêm trọng.

Dị ứng sữa rửa mặt bao lâu thì hết?

Nhiều bạn lo lắng không biết rằng dị ứng sữa rửa mặt bao lâu thì hết? Thông thường nếu bạn dị ứng do sử dụng các sản phẩm có độ pH quá cao so với khuyến cáo thì chỉ trong khoảng 1 tuần ngưng sử dụng và điều trị thì tình trạng kích ứng sẽ biến mất.

Nếu bạn dị ứng sữa rửa mặt do các thành phần trong sữa rửa mặt kém chất lượng thì khoảng thời gian này sẽ giao động từ 20 ngày – 40 ngày tùy vào tình trạng kích ứng nặng hay nhẹ và tùy vào từng loại da.

Bị dị ứng với sữa rửa mặt phải làm sao?

Dừng ngay sữa rửa mặt đang dùng

Việc đầu tiên và quan trọng nhất khi xảy ra tình trạng dị ứng sữa rửa mặt đó là lập tức ngưng sử dụng sản phẩm. Nếu bạn không ngừng mà vẫn còn sử dụng nó sẽ làm cho tình trạng kích ứng diễn ra nặng nề hơn, làm bùng phát các triệu chứng như viêm sưng, nổi mụn, khô sạm và bong tróc. Cạnh đó bạn cũng không nên sử dụng các sản phẩm makeup để tránh làm tổn thương tới da.
Làm dịu da

cach nhan biet di ung sua rua mat

Chườm lạnh, rửa mặt với nước mát có thể làm giảm kích ứng

Khi dị ứng sữa rửa mặt da thường có cảm giác khô sạm, bong tróc, nổi đỏ và ngứa ngáy,… Bởi vậy bạn nên có những biện pháp dưỡng ẩm và làm dịu da để cải thiện tình trạng này. Bạn có thể làm dịu da với các bước sau:

  • Chườm lạnh, rửa mặt với nước mát: Đây là một biện pháp làm dịu vùng da bị tổn thương một cách nhanh chóng và tương đối hiệu quả. Bạn nên bọc đá lại trong khăn sạch và chườm trên da không quá 20 phút.
  • Dưỡng ẩm: Đây là biện pháp giúp cân bằng độ Ph trên da, giúp làm dịu da và tình trạng bong tróc, căng rát và nứt nẻ.
  • Xông hơi da mặt: Bạn nên xông mặt bằng các loại thảo dược tự nhiên và an toàn như sả, gừng, chanh, tinh dầu tràm,… để giúp giãn nở và thông thoáng lỗ chân lông. Cạnh đó giúp làm sạch bụi bẩn và dầu thừa tối ưu nhất trên da.
  • Xịt khoáng: Bạn nên xịt khoáng từ 3 – 5 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng da khô căng, ngứa ngáy và cung cấp các thành phần khoáng chất có lợi để phục hồi lớp màng lipid bị ảnh hưởng do dị ứng sữa rửa mặt.

bi di ung sua rua mat phai lam sao

Làm dịu da với kem dưỡng ẩm vô cùng hiệu quả

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Một cách giúp làm giảm tình trạng kích ứng sữa rửa mặt đó chính là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khi dị ứng sữa rửa mặt bạn nên bổ sung những thức ăn có tác dụng làm ẩm, mềm da, giúp tăng sức đề kháng cho da. Cạnh đó nên uống đủ 1 – 2 lít nước mỗi ngày để tránh da bị khô hoặc bong tróc.

Xem thêm: Cách phục hồi da bị giãn mao mạch ở mặt?

Chọn loại sản phẩm chính hãng, an toàn, phù hợp với làn da

Hiện nay trên thị trường có vô vàn những loại sản phẩm khác nhau, sản phẩm làm giả các nhãn hiệu lớn lại càng là điều không quá ngạc nhiên. Bởi vậy khi sử dụng sản phẩm bạn nên ưu tiên sử dụng chính hãng để đảm bảo an toàn với làn da. Bên cạnh việc sử dụng chính hãng, bạn còn nên quan tâm tới tình trạng da của mình. Dựa vào mỗi loại da và tình trạng da chúng ta mới có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với làn da và đem lại hiệu quả tối ưu.

Mách bạn một sản phẩm phù hợp với mọi tình trạng da và có công dụng tích cực cho quá trình chăm sóc và làm đẹp da đó là sữa rửa mặt Dr. Baumann Cleansing Gel – một sản phẩm đảm bảo an toàn khi sử dụng trên da hàng ngày.

  • Dr. Baumann Cleansing Gel là sản phẩm của nhà Dr.Baumann – một thương hiệu làm đẹp và chăm sóc da đến từ Đức. Các sản phẩm của nhà Dr.Baumann được khuyên dùng bởi các bác sĩ da liễu cho nhiều làn da đang có vấn đề như mụn, nhạy cảm,…
  • Dr. Baumann Cleansing Gel có khả năng làm sạch bụi bẩn trong các lỗ chân lông và giúp làm dịu nhẹ da vô cùng hiệu quả. Cạnh đó, sữa rửa mặt này còn giúp khôi phục lớp màng lipid bảo vệ da một cách nhanh chóng và ngăn ngừa mụn hình thành vô cùng hiệu quả. Sản phẩm này nhận được nhiều đánh giá tốt là bởi khả năng làm sạch cả cặn trang điểm mà không gây kích ứng hay khô da sau khi rửa, đem lại làn da tươi mát và đầy sức sống.
  • Dr. Baumann Cleansing Gel là loại sữa rửa mặt đạt tiêu chuẩn Bionome – tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu thế giới về da liễu. Bởi vậy khi sử dụng sản phẩm này bạn có thể yên tâm vì sản phẩm không chứa các chất bảo quản hóa học, chất tạo màu, chống nắng hóa học, dầu khoáng, hương liệu, oxy, cạnh đó sản phẩm còn thân thiện với làn da và môi trường.

Sữa rửa mặt này của nhà Dr.Baumann tập trung vào sức khỏe của làn da và cơ thể. Dr. Baumann Cleansing Gel chứa chiết xuất từ dầu của cây cọ dừa và oliu, có thể lấy đi bụi bẩn, tạp chất và giúp bề mặt da trở nên mềm, mịn hơn. Thành phần Urea, Sodium Hyaluronate và dầu hạt mắc ca giúp tối ưu hóa lượng độ ẩm cho da. Cleansing gel giúp loại bỏ các sản phẩm make up từ sâu trong lỗ chân lông, giúp làn da được làm sạch nhẹ nhàng, hỗ trợ những bước điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Dị ứng sữa rửa mặt có thể do việc sử dụng sản phẩm chưa tương thích với tình trạng da hoặc sử dụng sản phẩm không chính hãng, không đúng cách,… Những nguyên nhân này sẽ làm da trở nên bong tróc, căng, châm chích và nhiều vấn đề khác trên da. Bởi vậy chúng ta cần lưu ý tới bảng thành phần và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm làm sạch da để tráng gây ra tình trạng dị ứng sữa rửa mặt.

/