Dr. Baumann VN

Diazolidinyl Urea trong mỹ phẩm có gây hại cho sức khỏe?

DR BAUMANN VIETNAM - 04 tháng 11, 2022

Thậm chí, Diazolidinyl Urea lại được dùng phổ biến đến mức các sản phẩm được tung ra thị trường Mỹ đến 20% mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa thành phần này. Vậy, Diazolidinyl Urea là gì và Diazolidinyl Urea trong mỹ phẩm có thật sự an toàn? Bài viết này, DR.BAUMANN sẽ giúp bạn hiểu tường tận về thành phần này. 

1. Diazolidinyl Urea là gì?

Diazolidinyl Urea là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có mùi hăng khi ở nhiệt độ thường, tan trong nước và có công thức hóa học là H2CO. Ngoài được biết đến với tên là Diazolidinyl Urea, thành phần này còn có những danh pháp khác như 1- [3,4-bis (hydroxymethyl) -2,5-dioxoimidazolidin-4-yl] -1,3-bis (hydroxymethyl) urê (mới), 1- [1,3-bis (hydroxymethyl) -2,5-dioxoimidazolidin-4-yl] -1,3-bis (hydroxymethyl) urea. Thành phần này thường được dùng làm chất bảo quản kháng khuẩn nhờ khả năng hoạt động tốt trên các loại vi khuẩn, đặc biệt là các loài gram âm, nấm men và nấm mốc.

Điểm đáng quan ngại là, Diazolidinyl Urea có khả năng giải phóng ra chất độc formaldehyde (mọi người thường hay gọi là chất formol, fomanđêhit). Nếu hít phải formaldehyde trong thời gian ngắn sẽ có hiện tượng tích thích mắt mà màng nhầy làm chảy nước mắt, đau đầu, đau cổ họng và khó thở. Nếu tiếp xúc với Formaldehyde trong thời gian dài sẽ có những vấn đề nghiêm trọng cho da, hệ hô hấp và bạch cầu. Đối với phụ nữ có thai, Formaldehyde làm sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bào thai. Nếu Formaldehyde vào cơ thể sẽ gây ngộ độc và thậm chí là ung thư. 

Để điều chế ra Diazolidinyl Urea, các nhà khoa học thực hiện phản ứng hóa học giữa allantoin và formaldehyde trong dung dịch natri hydroxit ở môi trường nhiệt. Sau đó, hỗn hợp sẽ được trung hòa bằng Clohydric acid và làm bay hơi.  

2. Tác dụng của Diazolidinyl Urea trong mỹ phẩm

Vì Diazolidinyl Urea có liên quan đến Formaldehyde nên chất này bị cấm hoàn toàn trong thực phẩm để tránh nguy cơ ngộ độc và gây ung thư cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Diazolidinyl Urea vẫn có mặt trong mỹ phẩm (ví dụ như sản phẩm chăm sóc da, dầu gội và dầu xả, cũng như một loạt các sản phẩm bao gồm bom tắm tạo bọt, khăn lau trẻ em và chất tẩy rửa gia dụng) và các chế phẩm thuốc bôi ngoài da. Nồng độ tối đa Diazolidinyl Urea được cho phép trong các sản phẩm là 0.5%. Nhà sản xuất thường kết hợp Diazolidinyl Urea cùng các chất bảo quản khác để gia tăng hiệu quả  và thường là các thành phần có nguồn gốc paraben. 


3. Diazolidinyl Urea có gây hại không?

Như đã chia sẻ, Diazolidinyl Urea sẽ giải phóng ra Formaldehyde - thành phần được xếp là chất độc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người, thậm chí chỉ là tiếp xúc ngắn. Tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng thì Diazolidinyl Urea có thể đã được xử lý để không sản sinh ra Formaldehyde. Song, không phải vậy mà Diazolidinyl Urea trong mỹ phẩm lại an toàn. 

Một nghiên cứu năm 1990 chỉ ra rằng, Diazolidinyl Urea ở nồng độ 0.4% được xem là chất kích ứng da tích lũy nhẹ (là phản ứng đột ngột của da khi sử dụng sản phẩm sau một thời gian dài). Gần đây nhất, các thí nghiệm được thực hiện trong năm 2005 và 2006 chứng minh Diazolidinyl Urea là chất gây dị ứng phổ biến thứ 14 trong các thí nghiệm vá (3.7%). 

4. DR.BAUMANN - Hệ thống dược mỹ phẩm số 1 châu Âu cam kết không chứa Diazolidinyl Urea trong mọi sản phẩm 

DR.BAUMANN là hệ thống dược mỹ phẩm số 1 châu Âu do hai vị bác sĩ Thomas Baumann và Ernst W. Henrich thành lập vào năm 1988 với triết lý Bionome vượt xa những tiêu chuẩn an toàn & hiệu quả thường thấy của mỹ phẩm. Cụ thể là, với tiêu chuẩn Bionome tất cả các sản phẩm của DR.BAUMANN sẽ không chứa các chất bảo quản hóa học, không chứa chất tạo mùi hay hương liệu, không chứa dầu khoáng, không chứa các thành phần từ động vật và không thí nghiệm trên động vật. 

Những gì còn lại trong sản phẩm của DR.BAUMANN là những loại vitamin có lợi cho da, những thành phần hoạt tính có khả năng hoạt hóa cao và những chiết xuất thực vật quý giá. Chính vì điều đó, ngay từ lúc bắt đầu DR.BAUMANN đã không bỏ các chất bảo quản hóa học có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng nói chung và Diazolidinyl Urea nói riêng. 

Thay vào đó, các sản phẩm của DR.BAUMANN sẽ được bảo quản bằng vitamin E. Thành phần này không những giúp da có thêm độ ẩm, có đêm vẻ mượt mà mà còn giúp các thành phần được giữ lâu hơn mà không bị tấn công bởi vi khuẩn, nấm cũng như quá trình oxy hóa tự nhiên. Thế nên, khi sử dụng DR.BAUMANN bạn sẽ nhận được sự cam kết tối đa về tính an toàn cho sức khỏe và làn da. 

Nói tóm lại, Diazolidinyl Urea là chất bảo quản được sử dụng rộng rãi - đặc biệt đối với các sản phẩm làm đẹp - nhưng lại tiềm tàng nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng. Thế nên, hãy kiểm trang bao bì sản phẩm bạn đang sử dụng liệu có Diazolidinyl Urea không. Đồng thời, hãy cân nhắc và xem xét kỹ thành phần trước khi mua để đảm bảo những sản phẩm dùng hàng ngày đều thật sự an toàn. 

XEM THÊM:

>> Bronopol là chất gì? Gây tác hại như thế nào đối với làn da?

>> Điểm danh 4 dẫn xuất paraben tiềm ẩn mối nguy hại nhưng vẫn được lưu hành

DR BAUMANN VIETNAM - 04 tháng 11, 2022
Bài viết kế tiếp:

Bronopol là chất gì? Gây tác hại như thế nào đối với làn da?

Thành phần Bronopol thường xuyên xuất hiện trong các loại sản phẩm chăm sóc da. Vậy nó là chất gì? Sử dụng mỹ phẩm chứa Bronopol gây hại gì cho sức khỏe và làn da? Trong bài viết hôm nay, Dr. Baumann sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật những thông tin liên quan đến loại hóa chất này. Cùng theo dõi nhé!

1. Bronopol là gì? 

Tên đầy đủ của Bronopol là 2-bromo-2-nitropropane-1,3-diol, đây là một hợp chất hữu cơ có đặc tính kháng khuẩn, được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1897. Về tính chất vật lý, Bronopol được sản xuất ở dạng tinh thể rắn hoặc bột kết tinh, có mà trắng hoặc màu vàng tùy thuộc vào nguồn gốc. 

Ứng dụng đầu tiên của Bronopol là làm chất bảo quản cho dược phẩm. Sau đó, các nhà sản xuất đã khai thác triệt để khả năng chống vi khuẩn, chống nắng của loại hóa chất này bằng cách thêm nó vào các sản phẩm tiêu dùng và mỹ phẩm để làm chất bảo quản, ngăn ngừa sự hư hỏng do sự phát triển của vi sinh vật.

Không những thế, Bronopol còn được sử dụng rộng rãi như chất diệt khuẩn, diệt nấm trong môi trường công nghiệp và nuôi trồng thủy sản như nhà máy sản xuất giấy, nhà máy khai thác dầu mỏ, các hệ thống nước, ao nuôi tôm,...

Bronopol được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp

2. Mỹ phẩm chứa Bronopol có an toàn?

Kể từ cuối những năm 1980, việc sử dụng Bronopol trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và bôi ngoài da đã giảm đáng kể bởi có nghiên cứu cho thấy loại hóa chất làm tăng nguy cơ sản sinh nitrosamine, một chất gây ung thư dạ dày và thực quản ở động vật thí nghiệm.

Cụ thể, ở điều kiện thích hợp (nhiệt độ cao hoặc môi trường kiềm), Bronopol sẽ phân hủy để giải phóng nitrit và formaldehyde. Nếu 2 loại hóa chất này gặp các amin bậc 2 và amit trong công thức sản phẩm thì chúng sẽ phản ứng với nhau và tạo nên lượng lớn nitrosamine. 

Formaldehyde là một chất bảo quản hóa học có mặt trong trong dầu gội, sữa tắm và xà phòng. Vào tháng 5/2019, nó đã bị cấm sử dụng vì được xác định là chất gây ung thư, gây đột biến gen và độc tính sinh sản.

Do đó, cơ quan quản lý cảnh báo các nhà sản xuất phải loại bỏ Bronopol, amit, amin và chất ức chế nitrosamine ra khỏi bảng thành phần của các sản phẩm chăm sóc da để không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tại Canada, Bronopol nằm trong danh sách các chất hạn chế sử dụng trong mỹ phẩm. Luật pháp Châu Âu cũng quy định nồng độ tối đa cho phép của Bronopol là 0,1%

Ngoài ra, trong một thử nghiệm sử dụng miếng dán vào 2005 - 2006, Bronopol còn được liệt kê ở vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng các chấy gây dị ứng, viêm da tiếp xúc (chiếm khoảng 3,4 %).

Như vậy, bạn có thể thấy việc sử dụng mỹ phẩm chứa Bronopol hoàn toàn không an toàn. Nó có thể gây dị ứng da, nguy cơ ung thư và những tổn hại nghiêm trọng khác đến sức khỏe của cơ thể.

Sử dụng mỹ phẩm chứa Bronopol làm tăng nguy cơ bị ung thư

3. Bronopol gây hại cho da như thế nào?

Hàng rào bảo vệ tự nhiên trên da được tạo nên bởi lớp màng dầu và lớp hóa sừng. Trong đó, lớp màng dầu là nơi sinh sống và phát triển của hệ vi sinh vốn giữ chức năng ngăn chặn và tiêu diệt các loại vi rút, vi khuẩn gây hại từ môi trường bên ngoài khi chúng xâm nhập vào da. 

Khi bạn thoa mỹ phẩm chứa các chất bảo quản hóa học như Bronopol lên da thì hệ vi sinh ngay lập tức bị giết chết. Lúc này, vi khuẩn gây hại đồng loạt tấn công và gây nên tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng, điển hình như mụn trứng cá. 

Sử dụng mỹ phẩm chứa chất bảo quản khiến da bị viêm 

4. Dược mỹ phẩm an toàn Dr. Baumann - Nuôi dưỡng làn da đi đôi với bải vệ sức khỏe

Không thể phủ nhận rằng chất bảo quản là một thành phần cần thiết trong mỹ phẩm bởi nó giúp giữ cho các chất bên trong công thức không bị biến chất cũng như kéo dài thời hạn sử dụng của chúng. Tuy nhiên, các chất bảo quản hóa học như Bronopol gây ra tác hại khôn lường đối với sức khỏe người tiêu dùng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã quy định rõ nồng độ an toàn đối với những chất bảo quản hóa học được phép lưu hành nhưng những rủi ro vẫn luôn hiện hữu.

Dựa trên nguyên tắc luôn đặt sức khỏe và làn da của người tiêu dùng lên hàng đầu, Dr. Baumann cho ra đời hệ thống sản phẩm đạt chuẩn Bionome - Đảm bảo sự sống cho làn da dựa trên nghiên cứu khoa học. Theo đó, sản phẩm chăm sóc da của thương hiệu cam kết không chứa chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu, dầu khoáng, chất chống nắng hóa học, oxygen, chất dẫn xuất từ động vật

Không những thế, thương hiệu cũng loại bỏ bao bì và vỏ ra khỏi khâu sản xuất để góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường đang trong tình trạng bị ô nhiễm trầm trọng như hiện nay.

Dr. Baumann là hãng dược mỹ phẩm số 1 tại Đức và Thụy Sỹ

Vậy nếu đã loại chất bảo quản hóa học thì Dr. Baumann làm cách nào để bảo toàn chất lượng của sản phẩm? Câu trả lời chính là sử dụng Vitamin E tự nhiên nguyên chất (D-alpha-Tocopheryl Acetate). Không chỉ đóng vai trò như chất bảo quản tự nhiên, Vitamin E tự nhiên nguyên chất còn mang lại những giá trị tuyệt vời cho làn da. Bao gồm:

  • Bảo vệ làn da khỏi tác động của 70 - 75% tia tử ngoại, làm tăng khả năng miễn dịch cũng như khả năng chống nắng của làn da.
  • Chống oxy hóa bằng cách triệt tiêu các gốc tự do.
  • Gia tăng hệ miễn dịch tự nhiên của làn da, làm tăng độ chống nắng tự nhiên của làn da.
  • Bảo vệ các thành phần tự nhiên bên trong da như Vitamin A, Vitamin C khỏi quá trình oxy hóa.
  • Làm lành, làm dịu các tổn thương trên bề mặt da.

Vậy là bạn đã biết chất bảo quản Bronopol gây hại như thế nào cho sức khỏe cơ thể và làn da rồi đúng không. Ngay từ hôm nay hãy nói không với thành phần này khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào. Có như thế thì làn da mới khỏe mạnh được nhé!

Nguồn tham khảo: >> https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0273230021000283

/