Dr. Baumann VN

Điểm danh những thủ phạm gây quầng thâm mắt

DR BAUMANN VIETNAM - 13 tháng 04, 2023

Thâm quầng mắt khiến gương mặt trông vô cùng mệt mỏi và kém sức sống. Khuyết điểm này đôi khi khiến bạn cảm thấy vô cùng tự ti khi giao tiếp với người khác. 

Bạn có thể sử dụng sản phẩm trang điểm để che giấu quầng thâm mắt, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời. Để xóa quầng thâm mắt không khó, điều quan trọng là xác định nguyên nhân gây vấn đề để biết nên sử dụng cách chữa trị nào cho hiệu quả. 

Đây chính là chủ đề mà Dr. Baumann muốn cùng bạn tìm hiểu trong bài viết hôm nay. Hãy cùng điểm danh những nguyên nhân gây thâm quầng mắt và phương pháp trị mắt thâm quầng mắt hiệu quả nhất nhé!

nguyen nhan gay tham quang mat

Điểm danh những thủ phạm gây quầng thâm mắt

1. Nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Tăng sắc tố da

Tăng sắc tố có thể dẫn đến sự hình thành quầng thâm hoặc các đốm đen dưới mắt. Hiện tượng này là kết quả của việc sản xuất quá nhiều melanin, một loại axit amin chịu trách nhiệm về màu sắc của da. Thành phần này cũng cũng góp phần gây rám nắng khi bạn hoạt động ở bãi biển hoặc những nơi nhiều tia cực tím. Ngoài ra, việc không đủ oxy trong các mạch máu nằm quanh mắt cũng thúc đẩy sự phát triển của chứng tăng sắc tố.

Giảm lưu thông máu

Tuổi tác càng cao, quá trình lưu thông máu diễn ra càng chậm và các chất lỏng tích tụ ngày càng nhiều ở khu vực xung quanh mắt. Điều này khiến vùng da ở khu vực này trở nên sậm màu hơn. Bên cạnh đó, vùng da quanh mắt vốn rất mỏng manh và dễ tổn thương, cho nên bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc do thiếu oxy trong mạch máu cũng hiện lên rõ ràng hơn.

nguyen nhan gay tham quang mat 2

Giảm lưu thông máu làm xuất hiện quầng thâm dưới mắt

Mệt mỏi kéo dài

Ngủ không đủ giấc là một trong những thủ phạm chính làm xuất hiện quầng thâm dưới mắt. Thời lượng giấc ngủ khuyến nghị là khoảng 7-8 giờ mỗi đêm. Hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử của bạn vài giờ trước khi đi ngủ bởi ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của chúng có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn và khiến bạn tỉnh táo trong khi cần thư giãn trước khi đi ngủ.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể thư giãn bằng cách đọc sách hoặc đi tắm chẳng hạn. Với sự thư giãn, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu giấc. Nếu bạn có một giấc ngủ ngon, tình trạng mỏi mắt sẽ giảm đi và giúp làm mờ quầng thâm dưới mắt.

Căng thẳng

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng tinh thần, cơ thể sẽ tăng lưu lượng máu đến các cơ quan. Điều này khiến mặt của bạn trở nên nhợt nhạt và quầng thâm xuất hiện dưới mắt. Nói cách khác, sự căng thẳng đang được bộc lộ ra bên ngoài cơ thể. Để giảm căng thẳng hàng ngày, các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục hoặc yoga.

nguyen nhan gay tham quang mat 1

Quầng thâm mắt là dấu hiệu của tình trạng căng thẳng

Dị ứng

Viêm mũi dị ứng có thể làm xuất hiện quầng thâm dưới mắt bởi nó gây ảnh hưởng đến các tĩnh mạch nhỏ nằm dưới mắt. Khi máu tích tụ ở khu vực này, các mạch máu sẽ giãn ra, từ đó làm sưng bọng mắt và hình thành quầng thâm. Các trường hợp cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang cũng có cơ chế tương tự.

Nếu nghi ngờ bản thân bị dị ứng, hãy xác định nguyên nhân để loại bỏ chúng ngay lập tức, sau đó tìm đến bác sĩ để được điều trị nhanh chóng. Dưới đây là một số tác nhân gây dị ứng phổ biến nhất:

  • Phấn hoa, sốt mùa hè, thay đổi thời tiết.
  • Nấm mốc, lông thú cưng hoặc mạt bụi.
  • Khói, hóa chất hoặc mùi hương.

Chế độ dinh dưỡng kém

Quầng thâm mắt có thể là kết quả của một chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng. Cả cơ thể và làn da đều không thể nào khỏe mạnh được nếu bạn không cung cấp cho chúng những chất dinh dưỡng thiết yếu. Sau đây là một số loại thực phẩm có lợi cho việc cải thiện quầng thâm dưới mắt mà bạn nên thêm vào các bữa ăn:

  • Thực phẩm giàu sắt

Chất sắt kích thích cơ thể sản sinh các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Chế độ ăn uống thiếu chất sắt dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu, từ đó khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi. Song song với các dấu hiệu mệt mỏi, quầng thâm dưới mắt cũng là một biểu hiện của bệnh thiếu máu. Để bổ sung sắt cho cơ thể, bạn có thể tăng cường tiêu thụ thịt bò, cá ngừ, cá mòi, gan và rau màu xanh đậm.

  • Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K tham gia vào quá trình làm đông máu trong cơ thể. Do đó, nếu thiếu hụt loại dưỡng chất này, máu có thể tràn vào các mao mạch nhỏ nằm xung quanh mắt nhiều hơn so với bình thường. Điều này khiến khu vực này trở nên tối màu, thậm chí trở nên thâm tím trầm trọng. Nếu muốn làm gia tăng hàm lượng vitamin K trong cơ thể, hãy ăn nhiều rau xanh, đậu nành, mận khô, bơ, kiwi, dầu ô liu và dầu hạt cải.

  • Thực phẩm giàu vitamin C

Với đặc tính chống oxy hóa cực mạnh, vitamin C giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của gốc tự do, bao gồm cả nếp nhăn và chứng tăng sắc tố do tuổi tác. Việc bổ sung vitamin C vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày không chỉ giúp làn da ngày càng khỏe đẹp mà còn làm tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Một số loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn không thể bỏ qua là các loại trái họ cam quýt, kiwi, dâu tây, dưa lưới, dưa hấu, thơm, mâm xôi và ớt đỏ.

nguyen nhan gay tham quang mat 5

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C để chống xuất hiện quầng thâm

Phơi nắng

Không thể chối cãi việc phơi nắng giúp cơ thể gia tăng tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, nếu phơi nắng quá mức mà không áp dụng các biện pháp bảo vệ sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho làn da. Điển hình nhất là hiện tượng tích tụ melanin dẫn đến sự hình thành của các mảng hoặc các đốm sậm màu trên da. Đặc biệt, vùng da xung quanh mắt vốn rất mỏng manh nên các dấu hiệu thâm sạm càng dễ quan sát hơn.

Mất nước

Tình trạng mất nước kéo dài có thể làm vùng da mỏng manh dưới mắt trở nên tối và xỉn màu hơn. Theo khuyến nghị, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 3 lít nước đối với nam và 2,2 lít nước đối với nữ. Bỏ túi ngay những nguyên tắc sau đây để đảm bảo cơ thể đủ nước:

  • Đừng đợi cảm thấy khát rồi mới uống nước bởi đó là dấu hiệu cơ thể đã mất nước.
  • Trong bữa ăn, hãy luân phiên uống từng ngụm nước nhỏ.
  • Uống nhiều nước trước khi tập thể dục hoặc vận động mạnh.
  • Hạn chế uống rượu hoặc đồ uống có cồn vì chúng khiến bạn mất nước nhiều hơn.

nguyen nhan gay tham quang mat 3

Mất nước làm khô và xỉn màu da

Mỏi mắt

Giống như cơ thể, đôi mắt của bạn cũng cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài làm việc, nhất là khi phải nhìn màn hình máy tính liên tục. Điều này làm cho các mạch máu căng lên và khiến vùng da dưới mắt của bạn bị sẫm màu. Để tránh thâm quầng mắt trong trường hợp này, bạn có thể thường xuyên thực hiện các bài tập thể dục cho mắt để kích thích lưu thông máu dưới mắt.

Mắc bệnh tuyến giáp

Những người mắc bệnh tuyến giáp có thể bị quầng thâm dưới mắt. Căn bệnh này thực sự ảnh hưởng đến việc giữ nước quanh mắt. Do đó, vùng da dưới mắt bị kéo xuống, đồng thời sưng và sạm đi.

2. Cách trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất

Áp dụng các mẹo dân gian

Các mẹo dân gian có thể giúp bạn làm giảm mắt thâm quầng ngay tại nhà, tuy nhiên chúng có thể không hiệu quả ở một số đối tượng. Nếu vẫn quan tâm đến phương pháp này, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

  • Sử dụng thìa lạnh: Sử dụng thìa lạnh là một mẹo trị quầng thâm mắt mà chị em phụ nữ nào cũng nên bỏ túi. Bạn chỉ cần đặt thìa lên bọng mắt sau đó đợi khoảng 30 phút. Độ lạnh từ chiếc thìa sẽ làm mát và làm giảm sưng viêm nhanh chóng.
  • Đắp dưa chuột: Dưa chuột là nguyên liệu làm đẹp da quá quen thuộc với phái đẹp. Bằng cách đắp dưa chuột đông lạnh dưới mắt khoảng 30 phút, bạn có thể làm giảm đáng kể quầng thâm và bọng mắt. Đặc biệt, trong dưa chuột chứa hàm lượng lớn vitamin K, cho nên việc này còn góp phần thúc đẩy tuần hoàn máu.
  • Đắp trà túi lọc: Trong trà chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và hàm lượng lớn caffeine. Các chất này có thể giúp kích thích lưu thông máu, thu nhỏ mao mạch và làm giảm sự tích tụ chất lỏng dưới da. Cách trị quầng thâm mắt bằng trà rất đơn giản, trước tiên hãy ngâm 2 gói trà túi lọc trong nước nóng khoảng 5 phút, sau đó vớt ra để cho vào ngăn đông tủ lạnh từ 15 - 20 phút. Bạn đắp túi trà đã đông lạnh lên vùng da dưới mắt và thư giãn trong 10 - 20 phút thì rửa lại bằng nước mát.

nguyen nhan gay tham quang mat 4

Giảm quầng thâm mắt bằng các mẹo dân gian

Thoa kem trị quầng thâm mắt

Để trị quầng thâm mắt hiệu quả và nhanh chóng nhất, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến các sản phẩm kem đặc trị chuyên biệt. Điều này không có nghĩa sản phẩm nào được quảng cáo là “trị quầng thâm mắt” cũng an toàn để sử dụng đâu nhé! Vùng da mắt vốn rất mỏng manh và nhạy cảm, do đó bạn càng phải chú ý đến vấn đề này hơn bao giờ hết.

Vậy làm sao để biết kem trị quầng thâm mắt có an toàn hay không? Câu trả lời nằm ở bảng thành phần của sản phẩm. Theo các chuyên gia da liễu, một sản phẩm chăm sóc da được đánh giá là an toàn khi chúng không chứa bất kỳ chất độc hại, chất gây kích ứng, chất tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng hoặc gây tổn hại cho sức khỏe làn da cũng như cơ thể người sử dụng. Bên cạnh đó, sản phẩm này cần cung cấp đúng những gì mà làn da đang thực sự cần và có thể hấp thụ được.

SkinIdent Eye Care Super thỏa mãn đầy đủ những điều kiện kể trên bởi nằm trong hệ thống Bionome của Dr. Baumann. Đảm bảo:

  • 100% không chứa thành phần có hại cho sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu, dầu khoáng, chất chống nắng hóa học gây hại, oxygen và dẫn xuất từ động vật.
  • Chỉ cung cấp các thành phần giống y hệt hoặc tương thích với các chất có sẵn trong da. Các thành phần này được điều chế từ các nguồn nguyên liệu chất lượng cao nhất để đảm bảo độ tinh khiết và khả năng dung nạp.

[spbv]https://drbaumann.vn/products/eye-care-super[/spbv]

Chăm sóc da với hệ thống sản phẩm Bionome của Dr. Baumann là bạn đang đảm bảo sự sống cho từng tế bào trong cơ thể, từng bước chữa lành tổn thương và khôi phục sự khỏe mạnh của làn da. Chính nhờ điều này mà các sản phẩm của Dr. Baumann nhận được sự tin dùng của hàng triệu khách hàng, kể cả các chuyên gia và bác sĩ da liễu hàng đầu tại Đức và châu Âu.

Bên cạnh mục tiêu điều trị da an toàn, việc lựa chọn Dr. Baumann còn mang một ý nghĩa lớn lao hơn, đó là bạn đang góp sức vào công cuộc bảo vệ động vật và môi trường sống cho hiện tại và tương lai. Dr. Baumann nói không với việc thử nghiệm trên động vật, nói không với các dẫn xuất từ động vật và nói không với bao bì, vỏ hộp khó phân hủy.

Như vậy, quầng thâm mắt có thể được giải quyết bằng các biện pháp tại nhà và các sản phẩm thoa ngoài da. Nếu bạn chọn phương pháp sau, hãy kiểm tra tính an toàn của sản phẩm bằng cách nhìn vào công thức của chúng. Có như vậy, vùng da dưới mắt mới được nuôi dưỡng mà không làm phát sinh thêm các tổn thương khác.

DR BAUMANN VIETNAM - 13 tháng 04, 2023
Bài viết kế tiếp:

/