Dr. Baumann VN

[Giải đáp] Vitamin B có tác dụng gì đối với sức khỏe và làn da?

DR BAUMANN VIETNAM - 21 tháng 10, 2023
Vitamin B là nhóm dưỡng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Bên cạnh đó, nhóm vitamin này cũng có tác dụng hiệu quả và toàn diện trong việc chăm sóc, bảo vệ làn da. Thực tế vitamin B có tới 8 loại khác nhau, mỗi loại trong số chúng sở hữu những chức năng riêng biệt. Vậy vitamin B có tác dụng gì? Cùng Dr. Baumann giải đáp chi tiết qua bài viết bên dưới!

vitamin b co tac dung gi

Vitamin B có tác dụng gì đối với sức khỏe và làn da?

Tổng quan về vitamin B

Vitamin B là tên gọi chung của một nhóm các loại vitamin có thể hoà tan được trong nước. Chúng nằm trong nhóm các loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể, tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất của tế bào.

Khác với vitamin A hay vitamin D cơ thể có thể dự trữ và giải phóng, vitamin nhóm B không thể tự sản sinh mà cần có sự bổ sung từ bên ngoài thông qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm bổ trợ.

vitamin b co tac dung gi cho da

Vitamin B có tác dụng gì? Có những loại nào? 

Vitamin B có tác dụng gì là một trong những thắc mắc hàng đầu của rất nhiều người hiện nay. Thực tế, nhóm vitamin này bao gồm 8 loại dưỡng chất khác nhau: B1 (Thiamin), B2 (Riboflavin), B3 (Niacin), B5 (Axit pantothenic), B6 (Pyridoxine), B7 (Biotin), B9 (Axit folic) và B12 (Cobalamin). Mỗi loại trong đó sẽ đảm nhiệm vai trò khác nhau cũng như cung cấp một lượng chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể chúng ta.

Vitamin B có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Vitamin B không chỉ là nguồn nguyên liệu cần thiết cho quá trình trao đổi chất mà hơn hết, chúng còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ cũng như tái tạo năng lượng. Nhóm vitamin này cũng sẽ giúp cơ thể điều hòa phản ứng hóa học của enzyme và protein. Vậy vitamin B có tác dụng gì đối với sức khỏe?
  • Giảm nguy cơ đột quỵ: Vitamin B là một hoạt chất quan trọng tham gia vào quá trình tạo máu cũng như sự phát triển của tế bào. Nghiên cứu cho thấy nếu sử dụng vitamin B đều đặn và đúng cách trong một thời gian nhất định còn làm giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Vitamin B1 giúp giảm chứng tê phù: Trong số những vitamin nhóm B điển hình, vitamin B1 là dưỡng chất vô cùng quan trọng. Thiếu hụt loại vitamin này có thể gây nên chứng tê phù beriberi, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.
  • Cải thiện hệ miễn dịch: Vitamin nhóm B giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện hệ thống miễn dịch, giúp củng cố hàng rào bảo vệ cơ thể. Qua đó hạn chế được những tác động từ môi trường, vi khuẩn, ảnh hưởng tới sức khỏe chung.

vitamin b co tac dung gi 7

Vitamin B giúp bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể 

  • Tham gia vào quá trình trao đổi chất: Vitamin B có tác dụng gì? Nhóm các vitamin này có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi cũng như chuyển hóa các chất trong cơ thể. Qua đó giúp cung cấp và tái tạo nguồn năng lượng để cơ thể duy trì các hoạt động sống.
  • Duy trì sự hoạt động của hormone: Đây là thành phần cần có trong quá trình sản xuất cũng như duy trì khả năng hoạt động của các hormone bên trong cơ thể.
  • Làm đẹp da, tóc, móng: Vitamin B là thành phần đặc biệt quan trọng đối với da, tóc cũng như lông. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ vitamin B còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới tim mạch, ngăn ngừa thiếu máu..
  • Giảm cảm giác lo âu: Bên cạnh những chức năng chính, hoạt chất này còn có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, mang lại một tinh thần thoải mái.

Vitamin B có tác dụng gì cho da?

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của vitamin nhóm B đối với sức khỏe của con người, nhất là với làn da. Vitamin B có tác dụng gì cho da? Dưới đây là những vai trò của từng loại vitamin nhóm B đối với sức khỏe làn da:

Vitamin B1

vitamin nhom b co tac dung gi

Vitamin B1 giúp da loại bỏ độc tố, luôn khỏe mạnh 

Vitamin B1 còn được biết đến với tên gọi là Thiamin, chúng có tác dụng giúp cơ thể chống lại gốc tự do, loại bỏ độc tố trên da và ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Hơn thế nữa, vitamin B1 cũng hỗ trợ làm đẹp và làm mượt tóc, giúp điều trị nám, tàn nhang hiệu quả.

Bổ sung đầy đủ vitamin B1 giúp bạn có một làn da căng bóng, khỏe mạnh và ngăn ngừa sự hình thành của mụn. Những loại thực phẩm giàu thiamin có thể kể đến như: Ngũ cốc, trứng, sữa, các loại hạt, thịt bò, cá hồi, thịt gà hay rau chân vịt,…

Vitamin B2

vitamin nhom b co tac dung gi 9

Vitamin B2 giúp da ngăn ngừa lão hóa 

Khi nhắc tới vitamin B có tác dụng gì đối với làn da, tuyệt đối không thể bỏ qua vitamin B2 (Riboflavin). Dưỡng chất này có tác dụng duy trì hàm lượng collagen của cơ thể. Bên cạnh đó còn tham gia vào quá trình điều tiết chất nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá, giúp da luôn căng bóng, mịn màng và chống lại các tác nhân gây lão hóa.

Bạn có thể bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm như: Thịt, trứng, sữa, nấm, cá thu, súp lơ xanh, hạt mè, nấm,... bởi chúng có chứa hàm lượng vitamin B2 cao.

Vitamin B3

vitamin nhom b co tac dung gi 5

Vitamin B3 giúp da chống lão hóa, luôn rạng rỡ 

Vitamin B3 còn được biết đến với những tên gọi khác nhau như Niacin hay Niacinamide. Chúng có tác dụng ngăn ngừa sự tăng sinh của hắc tố melanin, từ đó giúp làm giảm nám, tàng hàng, hỗ trợ điều trị mụn, giúp thu nhỏ lỗ chân lông và đặc biệt là cải thiện sắc tố da.

Niacinamide còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ ẩm, qua đó giúp làm da luôn tràn đầy sức sống, ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Một số thực phẩm giàu vitamin B3 có thể kể đến như: Bơ, lạc, đậu xanh, thịt bò, gan, cá ngừ, nấm, hạt macca,…

Vitamin B5

vitamin b co tac dung gi cho da mat

Vitamin B5 giúp duy trì độ ẩm, giúp da luôn căng mịn 

Vitamin B5 (Acid Pantothenic) với công dụng chính là giúp duy trì độ ẩm, làm tăng sự mịn màng và đàn hồi của làn da, hạn chế tình trạng bong tróc. Ngoài ra, loại vitamin này còn thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen và Elastin, giúp da luôn căng mịn, giảm bớt các dấu hiệu của sự lão hóa. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin B5 còn giúp cơ thể tăng cường sản xuất Glutathione, từ đó giảm sự hình thành của các nhân tố gây nám, sạm da và tàn nhang. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B5 như trứng, thịt, bơ, thịt bò, hay hạt hướng dương để có một làn da khỏe mạnh và sáng bóng.

Vitamin B6

vitamin b co tac dung gi 2

Vitamin B6 giúp kiểm soát dầu nhờn thừa trên da 

Vitamin B6 hay còn được gọi với cái tên khác là Pyridoxine, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh độ tiết bã nhờn trên da của mỗi người. Thực tế, việc thiếu hụt vitamin B6 có thể dẫn tới tình trạng suy giảm tiết bã nhờn, lâu dần có thể dẫn đến bệnh Eczema. 

Một số thực phẩm rất giàu vitamin B6 hiện nay như: Các loại cá (cá ngừ, cá tuyết, cá hồi, cá chỉ vàng), bông cải xanh, ớt chuông đỏ, gan, cám gạo, măng tây, hạt hướng dương,…

Vitamin B7

vitamin b co tac dung gi 6

Vitamin B7 giúp làm đẹp da, tóc, móng tay 

Vitamin B có tác dụng gì? Có thể bạn chưa biết, B7 (Biotin) là một trong những vitamin nhóm B vô cùng điển hình. Loại vitamin đóng vai trò là chất xúc tác, tham gia vào quá trình trao đổi, chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể như protein, chất béo hay carbohydrate.

Biotin còn giúp duy trì sức khỏe cho da, tóc và móng, giảm tình trạng bong tróc, gãy rụng đồng thời còn giúp phục hồi và làm đều màu da. Một số thực phẩm giàu vitamin B7 trong tự nhiên như: Đậu nành, ngũ cốc, hạt óc chó, cà rốt, thịt, sữa chua,… bạn nên tăng cường bổ sung hằng ngày.

Vitamin B9

vitamin b co tac dung gi 4

Vitamin B9 giúp da luôn sáng khỏe 

Vitamin B9 (Acid Folic) có công dụng thải độc hiệu quả, qua đó giảm sự hình thành mụn, giúp da luôn sáng khỏe. Ngoài ra, vitamin B9 còn là một dưỡng chất vô cùng quan trọng giúp phòng ngừa dị tật ở thai nhi. Vì vậy, trước khi mang thai, mẹ nên lưu ý bổ sung đầy đủ và đúng cách để thai nhi có thể sinh trưởng và phát triển một cách bình thường. 

Bạn có thể bổ sung acid folic thông qua các loại thực phẩm giàu dưỡng chất như: Đậu hà lan, xà lách, hạt hạnh nhân, hướng dương, măng tây, trứng, bơ,…

Vitamin B12

vitamin b co tac dung gi 8

Vitamin B12 giúp loại bỏ các vết nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả 

Vitamin B12 (Cobalamin) có tác dụng kích thích tăng sinh Melanin, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng nám, sạm da hay tàn nhanh. Loại vitamin này cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa protein, qua đó thúc đẩy quá trình phục hồi những tổn thương trên da và tái tạo tế nào da mới. Thực phẩm giàu vitamin Cobalamin hiện nay bao gồm: Thịt bò, ngao, trứng, cá hồi, cá ngừ và sữa đậu nành,…

Vitamin B có trong sản phẩm chăm sóc da nào?

Chắc hẳn bạn đọc đã có lời giải đáp cho thắc mắc vitamin B có tác dụng gì đối với cơ thể. Trên thực tế, nhóm vitamin này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là trong việc làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa.

vitamin b co tac dung gi 1

Vitamin B có trong nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da 

Bên cạnh thực phẩm hay các loại thực phẩm chức năng giàu vitamin B, hiện nay, nhiều chị em có xu hướng sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin B để làm đẹp. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả giúp mang tới một làn da khỏe mạnh, căng bóng và mịn màng. Vitamin B có trong sản phẩm chăm sóc da nào? 

Hiện tại, vitamin nhóm B có mặt ở hầu hết các dòng sản phẩm chăm sóc da, điển hình như serum, kem dưỡng ẩm, kem phục hồi da, chấm mụn,… với các ưu điểm như:

  • Chứa hàm lượng vitamin B cao, giúp bổ sung đầy đủ và hiệu quả cho làn da, vượt trội hơn hẳn so với các loại thực phẩm hay viên uống.
  • Vitamin B được điều chế trong các sản phẩm chăm sóc da rất dễ thẩm thấu vào sâu bên trong, vì vậy da có thể dễ dàng hấp thụ.
  • Mỗi sản phẩm tập trung vào một thành phần vitamin B chính để phát huy công dụng tốt nhất. Ví dụ serum phục hồi vitamin giàu B5, tinh chất mờ nám chứa nhiều vitamin B3,…
Dựa vào kết cấu cũng như tình trạng da của mình, chị em có thể lựa chọn các sản phẩm phù hợp để đảm bảo mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tốt hơn hết, hãy đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu để được tư vấn và đưa ra lộ trình chăm sóc da khoa học.

Gợi ý sản phẩm chứa vitamin B “đa năng” cho da - Niacin Vitamin B3 Ampoule Dr. Baumann

Như đã chia sẻ ở trên, để phát huy tối đa lợi ích bảo vệ da, chống oxy hóa thì việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần vitamin nhóm B, kết hợp cùng với vitamin C và E sẽ mang tới kết quả nhanh chóng nhất. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc, dưỡng sáng da, ngăn ngừa lão hóa,... 

Tuy nhiên, một trong những lựa chọn hàng đầu của chị em chính là Niacin Vitamin B3 Ampoule Dr. Baumann. Sản phẩm giúp tăng khả năng chống lão hóa cho da, song song với đó là hỗ trợ phục hồi những tổn thương trên da.

vitamin b co tac dung gi 3

Ampoule Niacin vitamin B3

Sản phẩm có kết cấu dạng ampoule tinh chất cô đặc với bảng thành phần bao gồm: Aqua, Niacinamide, Alcohol, Butylene Glycol, Urea, Lactic Acid, Sodium Hyaluronate, Panthenol, Sodium Lactate, Allantoin, Sodium Hydroxide,… Trong đó điển hình nhất là:
  • Niacinamide: Hoạt chất thiết yếu đóng vai trò giúp phục hồi các vấn đề về nám, làm nhạt màu và tan nám chỉ sau khoảng 2 tuần.
  • Tinh thể muối HA: Giúp cấp nước, cấp ẩm và tăng độ đàn hồi trên da.
  • Allantoin: Giúp tăng cường khả năng làm lành trên da, hỗ trợ giữ ẩm, làm trẻ hóa các tế bào trong cơ thể.
Siêu tinh chất “đa năng” Ampoule Niacin vitamin B3 tới từ thương hiệu dược mỹ phẩm Dr. Baumann mang tới khả năng:
  • Giảm đỏ da.
  • Làm suy yếu sự tăng sắc tố melanin gây nám, tàn nhang, sạm thâm trong da.
  • Giảm sản xuất bã nhờn quá mức.
  • Kiểm soát hình thành mụn viêm, nám.
  • Thúc đẩy sự tổng hợp collagen và ceramides trong da, hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn và tái tạo da hiệu quả. 
  • Gia tăng độ ẩm tối đa.
Đặc biệt, dòng sản phẩm này tuân thủ vô cùng nghiêm ngặt tiêu chuẩn Bionome hàng đầu Châu Âu, cam kết:
  • Không Paraben cũng như chất bảo quản hóa học (khả năng gây dị ứng cao và tiêu diệt tế bào, ung thư, độc tố sinh sản)
  • Không hương liệu (chất gây dị ứng trầm trọng nhất)
  • Không dầu khoáng và sáp gốc từ dầu mỏ (gây rối loạn quá trình xử lý da, hư hại hàng rào bảo vệ tự nhiên của da)
  • Không bộ lọc UV Chemical filters (khả năng gây dị ứng cao)
  • Không chất tạo màu hóa học (gây kích ứng da, ung thư, nổi mụn và ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý)
  • Không Oxygen (khiến da giảm hệ miễn dịch)
  • Không dẫn xuất từ động vật và thử nghiệm trên động vật
  • Không bao bì, rác thải khó phân hủy gây ô nhiễm môi trường
Đây là một sản phẩm thuần chay có công dụng “đa năng” với thành phần an toàn tuyệt đối, phù hợp với mọi đối tượng cần cải thiện các vấn đề về mụn, nám, da nhạy cảm, da đang lão hóa,... Những người có làn da nhạy cảm, mẹ bầu mang thai hoặc đang cho con bú đều có thể yên tâm sử dụng để chăm sóc tối ưu cho làn da “khó chiều” của mình.

[spbv]https://drbaumann.vn/products/niacin-vitamin-b3-ampoule[/spbv]

Trên đây là những giải đáp của Dr. Baumann về vitamin B có tác dụng gì và gợi ý sản phẩm chăm sóc da giàu vitamin B tốt nhất cho da. Nhóm vitamin này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tổng thể cũng như làn da của mỗi người. Vì vậy, hãy bổ sung đầy đủ và hợp lý theo nhiều cách thức khác nhau để hạn chế tình trạng thiếu hụt.  Đừng quên theo dõi những thông tin hữu ích về sức khỏe và làm đẹp trong những bài viết tiếp theo của Dr. Baumann bạn nhé!

DR BAUMANN VIETNAM - 21 tháng 10, 2023
Bài viết kế tiếp:

Vitamin H là gì | Vitamin h có tác dụng gì cho da?

Bạn có đang gặp tình trạng khó ngủ, mệt mỏi, tóc rụng nhiều hay da mặt khô ráp, thiếu sức sống? Nếu gặp trường hợp này thì có lẽ cơ thể đang cảnh báo rằng bạn thiếu vitamin H
Vậy Vitamin H là gì, chúng mang tới những công dụng gì cho da và sức khỏe tổng thể? Ở bài viết dưới đây, Dr Baumann sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về vitamin H và gợi ý những phương pháp bổ sung Vitamin H sao cho hiệu quả nhất để có một làn da khỏe mạnh, nâng cao sức khỏe. 

vitamin h

Vitamin H là gì?

Vitamin H là gì?

Vitamin H còn được biết đến với nhiều tên gọi như Biotin, vitamin B7 hay Coenzyme R. Đây là một trong những loại vitamin nhóm B sở hữu kết cấu phức tạp và có khả năng hòa tan trong nước. 
Mặc dù có nhiều tên gọi, tuy nhiên nhìn chung chúng có vai trò quan trọng trong việc cấu thành nên một cơ thể khỏe mạnh. Nhắc đến vitamin B7, người ta thường nghĩ ngay đến “vitamin của vẻ đẹp”.

vitamin h co trong thuc pham nao

Vitamin H thuộc nhóm vitamin B 

Một số tác dụng điển hình của lại vitamin này bao gồm: Hỗ trợ điều trị mụn, giúp làm đẹp da, ngăn ngừa tóc gãy rụng, chân tay tê mỏi, tốt cho hệ tim mạch,… Biotin có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, bông cải xanh, khoai lang, chuối, thịt gia cầm, các chế phẩm từ sữa,…

Vitamin H có tác dụng gì?

Vitamin H được coi là “thần dược” để cải thiện sức khỏe tổng thể và làn da. Khi bổ sung đủ lượng vitamin H cơ thể cần, bạn sẽ nhận được những lợi ích như: 

Tăng khả năng phát triển cho trẻ nhỏ

Trẻ em trong giai đoạn phát triển rất cần được bổ sung vitamin H thường xuyên để góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa cũng như tổng hợp protein.

vitamin h co tac dung gi cho da

Trẻ nhỏ sẽ được phát triển toàn diện khi cung cấp đủ vitamin H

Vitamin H còn tham gia trực tiếp vào quá trình tạo mô tủy xương, hệ thần kinh cũng như thúc đẩy hoạt động của tuyến mồ hôi, từ đó giúp hệ xương khớp và thần kinh của trẻ luôn khỏe mạnh, hoạt động tốt.

Cân bằng lượng đường trong máu

Trong một số nghiên cứu, vitamin H cho thấy chúng có khả năng điều chỉnh lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. 

vitamin h 8

Lượng đường trong máu sẽ được kiểm soát hiệu quả khi cơ thể đủ vitamin H 

Ngoài ra, loại vitamin này còn hạn chế sự biểu hiện của các enzyme, nhờ vậy hàm lượng đường được bơm vào máu cũng sẽ giảm xuống mức tối thiểu.

Cải thiện các triệu chứng của bệnh tim mạch

Tác dụng của vitamin H là tham gia vào quá trình chuyển hóa cũng như trao đổi chất, vì vậy chúng giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. 

vitamin h 6

Vitamin H góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch 

Sự kết hợp của vitamin H và crom còn có tác dụng cải thiện nồng độ cholesterol trong máu, mang lại hiệu quả tích cực trong việc làm tăng cholesterol tốt và làm giảm cholesterol xấu.

Phòng ngừa dị tật thai nhi

Vitamin H là dưỡng chất vô cùng quan trọng trong suốt thai kỳ dành cho mẹ bầu và thai nhi. Nhờ sự có mặt của loại vitamin này mà đường huyết trong cơ thể mẹ bầu luôn được giữ ở mức ổn định. 

vitamin h 2

Vitamin H giúp bảo vệ thai nhi khỏi các nguy cơ dị tật 

Ngoài ra, quá trình chuyển hóa, trao đổi chất cũng sẽ được diễn ra bình thường, phòng tránh nguy cơ dị tật cho thai nhi.

Bảo vệ não bộ

Biotin cùng với một số loại vitamin nhóm B có tác dụng bảo vệ não bộ chống lại tình trạng suy giảm nhận thức do tuổi tác, điển hình như chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer. 

vitamin h 4

Vitamin H mang đến nhiều lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe não bộ 

Ngoài ra, chúng còn giúp người cao tuổi luôn duy trì được sự lạc quan, nguồn năng lượng tích cực cũng như gia tăng khả năng tập trung.

Dưỡng móng và tóc

Thực tế, vitamin H tham gia trực tiếp vào quá trình tái tạo tế bào mới và protein. Vì vậy, nó sẽ cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, được xem là giải pháp giúp phòng ngừa các vấn đề về tóc và móng, giúp tóc, móng chắc khỏe và giảm thiểu tình trạng gãy rụng.

vitamin h 7

Tóc và móng sẽ khỏe hơn khi dùng vitamin H thường xuyên 

Hỗ trợ làm đẹp da

Không phải tự nhiên mà loại vitamin này được xem là “thần dược của sắc đẹp”. Bởi thực tế, vitamin H mang đến cho làn da nhiều lợi ích, giúp da khỏe mạnh từ sâu bên trong. Vậy cụ thể, Vitamin H có tác dụng gì cho da? Một số công dụng chính của vitamin H tác động lên da như:
  • Chữa lành thương tổn: Với tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn thành những chất dinh dưỡng có lợi. Từ đó, những tổn thương trên da cũng nhanh chóng được chữa lành.
  • Hỗ trợ điều trị mụn: Vitamin H có tác dụng điều trị mụn rất tốt nhờ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất nhờn và thanh lọc gan.
  • Tăng sức đề kháng cho da: Biotin giúp thúc đẩy quá trình tạo tế báo mới, thay thế các tế bào đã già yếu. Vì vậy, làn da trở nên khỏe mạnh từ sâu bên trong, sức đề kháng được tăng lên đáng kể, hạn chế những tổn thương.
  • Kiểm soát bã nhờn: Vitamin H chuyển hóa chất bã nhờn, mỡ…do vậy sẽ giúp tiêu hao cũng như đào thải các chất độc tố gây hại cho da. Từ đó giúp tuyến bã nhờn hoạt động hiệu quả, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Giảm thâm mụn, sẹo rỗ: Loại vitamin này giúp kích thích sản sinh collagen, elastin và tế bào mới. Do vậy, vùng da mụn bị tổn thương sẽ nhanh chóng được làm đầy, cải thiện tình trạng thâm mụn và hạn chế tối đa sẹo rỗ.

tac dung cua vitamin h

Vitamin H mang đến cho da vẻ đẹp tự nhiên, rạng ngời 

Khi nào cơ thể cần bổ sung vitamin H?

Vitamin H (B7) có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là làn da. Do đó, việc nhận biết sự thiếu hụt loại vitamin này và kịp thời bổ sung đầy đủ là việc làm vô cùng cần thiết.

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin B7

Khi thiếu hụt vitamin H trong một khoảng thời gian nhất định, cơ thể sẽ phát đi các tín hiệu cảnh báo dưới đây:
  • Rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, khó đi vào giấc ngủ…
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng, luôn trong trạng thái tiêu cực, thậm chí có nguy cơ dẫn tới trầm cảm.
  • Hay quên, thường xuyên mất tập trung, trí nhớ dần sa sút.
  • Da dễ bị viêm, nổi mẩn đỏ, tổn thương niêm mạc hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng nấm candida hay tưa miệng,...
  • Có biểu hiện cánh tay hay cổ chân bị tê liệt.

vitamin h 5

Cơ thể mệt mỏi, chán chường khi thiếu vitamin H 

Đối tượng nào cần bổ sung vitamin H?

Mặc dù là một loại vitamin vô cùng tốt cho sức khỏe và nên được cung cấp thường xuyên. Tuy vậy, không phải đối tượng nào cũng sẽ bị thiếu hụt vitamin H. Bạn nên bổ sung loại vitamin này trong những trường hợp dưới đây:
  • Chế độ dinh dưỡng hằng ngày không cung cấp đủ lượng Biotin mà cơ thể cần.
  • Ăn quá nhiều trứng sống trong một khoảng thời gian dài. Bởi theo nghiên cứu, lòng trắng trứng có chứa avidin - một loại protein làm ngăn cản khả năng hấp thụ biotin của cơ thể.
  • Bố/mẹ gặp phải tình trạng thiếu hụt vitamin H thì khi sinh con ra cũng sẽ có nguy cơ cao bị thiếu hụt loại vitamin này.
  • Người mắc các bệnh lý có liên quan tới đường tiêu hóa như viêm dạ dày, bệnh crohn, ung thư dạ dày,… Bởi khi mắc các loại bệnh này, cơ thể rất khó có thể hấp thụ vitamin H.
  • Sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong thời gian dài, thuốc chống động kinh,… có thể ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ biotin của cơ thể.

vitamin h 1

Trứng sống ngăn cản cơ thể hấp thụ Biotin 

Lượng vitamin H cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày

Thực tế, lượng biotin cần bổ sung sẽ khác nhau theo từng độ tuổi. Cụ thể:
  • Trẻ 1 - 3 tuổi: 8mcg/ngày.
  • Trẻ 4 - 8 tuổi: 12mcg/ngày.
  • Trẻ 9 - 13 tuổi: 20mcg/ngày.
  • Trẻ 14 - 18 tuổi: 25mcg/ngày.
  • Người trưởng thành: 30 - 40 mcg/ngày.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Khoảng 35 - 45 mcg/ngày.

vitamin h 3

Nên bổ sung vitamin H theo lời khuyên của bác sĩ 

Tùy thuộc vào tình trạng thiếu hụt cũng như thể trạng của mỗi người mà bác sĩ có thể kê liều lượng phù hợp. Đặc biệt, với những người bị rụng tóc nhiều, hàm lượng biotin tiêu thụ mỗi ngày có thể dao động từ 2000 - 10.000mcg.

Cách bổ sung vitamin H giúp làm đẹp da, cải thiện sức khỏe

Bổ sung vitamin H đầy đủ và kịp thời là cách để giúp làn da căng bóng, cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh. Bạn có thể thực hiện bổ sung loại vitamin này qua một số phương pháp dưới đây:

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Ở những người khỏe mạnh, cơ thể có khả năng tự sản sinh vitamin H. Tuy nhiên chỉ ở mức nhỏ và gần như không đáp ứng nhu cầu mỗi ngày. Do vậy, cách tốt nhất để bổ sung vitamin H chính là ăn nhiều thực phẩm chứa loại vitamin này. Vậy vitamin H có trong thực phẩm nào? Sau đây là một số gợi ý: 
  • Gan nấu chín: Loại thực phẩm này có chứa hàm lượng lên đến 27 – 35mcg vitamin B7.
  • Ngũ cốc và đặc biệt là các sản phẩm được làm từ ngũ cốc nguyên hạt như quả óc chó, đậu phộng, hạnh nhân, đậu nành hay bánh mì,….
  • Theo nghiên cứu, trong men bia và rượu có chứa một lượng vitamin H nhất định. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể bổ sung một lượng nhỏ thức uống này mỗi ngày để có thêm một nguồn vitamin B7 tốt cho cơ thể.
  • Các loại cá biển như: Cá mòi, cá ngừ, cá hồi hay cá tuyết cũng cung cấp một lượng biotin tuyệt vời (5mcg biotin/100g cá).
  • Các loại rau củ quả, trái cây, sữa và các chế phẩm từ sữa.

vitamin h co tac dung gi

Các loại thực phẩm chứa vitamin H 

Khi bổ sung vitamin H thông qua các loại thực phẩm, cần chú ý cân bằng chế độ dinh dưỡng cũng như cách chế biến. Chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không ăn uống liên tục trong một thời gian quá dài, điều này có thể dẫn đến tình trạng dư thừa và gây ra một số hệ lụy nghiêm trọng.

Bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng

Trường hợp bị thiếu hụt quá nhiều vitamin H, bên cạnh nguồn thực phẩm tự nhiên,  bạn cần bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng có chứa loại vitamin này. 

vitamin h la gi

Thực phẩm chức năng bổ sung Biotin 

Thông thường, những loại thực phẩm chức năng có hàm lượng vitamin H lớn, do đó có thể bù đắp lượng vitamin bị thiếu hụt và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên cần lưu ý, bổ sung đúng cách, đúng liều lượng và tốt hơn hết nên có chỉ định từ bác sĩ.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin H (Biotin)

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dược mỹ phẩm khác nhau, tuy nhiên hầu hết trong số đó sẽ có chứa chất bảo quản, chất tạo màu hoặc hương liệu…Những hợp chất này khi thoa lên da có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là với làn da nhạy cảm. 
Do đó, việc tìm kiếm một sản phẩm thuần chay, an toàn theo tiêu chuẩn Bionome là vô cùng cần thiết. Bạn biết gì về Bionome? Đây được xem là tiêu chuẩn số 1 về khoa học làn da, được nghiên cứu bởi 2 nhà khoa học vĩ đại là Dược sỹ Thomas Baumann và Tiến sỹ y khoa da liễu Ernst W. Henrich. Chăm sóc da dựa trên tiêu chuẩn Bionome chính là tuân theo quy luật khoa học để làn da luôn khỏe mạnh, được chăm sóc một cách an toàn và đúng cách. 
Một gợi ý chăm sóc da an toàn bằng thành phần vitamin H (Biotin) dành cho bạn chính là sản phẩm SkinIdent Vitamin Cream Super thuộc thương hiệu Dr Baumann. Đây là dòng kem dưỡng siêu cao cấp giúp củng cố hàng rào bảo vệ cho da tránh khỏi những tổn thương. 
Điểm đặc biệt ở dòng kem dưỡng này là chúng đủ tinh khiết để mang lại hiệu quả thật sự cho làn da, không cần phải thêm bất kỳ chất bảo quản hay thành phần dư thừa nào. 
Công dụng: Sử dụng dưỡng ẩm SkinIdent Vitamin Cream Super mỗi ngày mang tới hiệu quả cụ thể như sau:
  • Thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới để thay thế cho những tế bào đã già, cũ.
  • Cấp ẩm, bổ sung dưỡng chất cần thiết để giúp da săn chắc hơn.
  • Hỗ trợ phục hồi và cải thiện tình trạng da siêu khô, da đang bị tổn thương, mẩn đỏ hay bong tróc…
Thành phần: SkinIdent Vitamin Cream Super có chứa bảng thành phần an toàn và lành tính, bao gồm vitamin E tự nhiên, panthenol (provitamin B5), vitamin A, vitamin B12, vitamin C và biotin (vitamin H), trong đó nổi bật nhất là bộ 3:
  • Vitamin E, A, C: Hỗ trợ làm sáng da, tái tạo tế bào và bảo vệ da tốt hơn.
  • Biotin: Hỗ trợ sản xuất các loại axit béo giúp nuôi dưỡng gia và thúc đẩy các tuyến dầu hoạt động tốt. Qua đó, giúp làn da chống lại những tác nhân từ môi trường ngoài.
  • Niacinamide: Phục hồi các vấn đề về nám da, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, củng cố hàng rào bảo vệ da,…
[spbv]https://drbaumann.vn/products/vitamin-cream-super[/spbv]
Tiêu chuẩn Bionome của Dr Baumann được EU công nhận không chỉ về chất lượng mà còn về giá trị đạo đức. Vì vậy, những tín đồ làm đẹp hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn các sản phẩm từ Dr. Baumann để bảo vệ da cũng như cải thiện tình trạng da của mình. 
Trên đây là những thông tin giải đáp của Dr. Baumann về vitamin H và tác dụng của loại vitamin này đối với làn da cũng như sức khỏe tổng thể. Thực tế, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự khỏe mạnh của làn da, móng, tóc đồng thời tham gia vào quá trình trao đổi chất và duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể. 
Bạn hoàn toàn có thể bổ sung đủ và đúng cách thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày, các chế phẩm bổ sung hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần vitamin H (Biotin). 
Đừng quên duy trì một làn da căng bóng, khỏe mạnh với kem dưỡng ẩm Dr Baumann SkinIdent Vitamin Cream Super hằng ngày. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ ngay!
/