Dr. Baumann VN

Potassium Sorbate | Chất bảo quản mỹ phẩm gây kích ứng da

DR BAUMANN VIETNAM - 16 tháng 12, 2023
Potassium Sorbate là một trong những hoạt chất thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường hiện nay. Tuy được sử dụng phổ biến nhưng bạn có biết Potassium Sorbate trong mỹ phẩm có tác dụng gì không? Thành phần này an toàn hay nguy hại cho da? Để biết thêm thông tin về Potassium Sorbate thì bạn hãy theo dõi bài viết ngay sau đây của chúng tôi nhé!

potassium sorbate

Potassium Sorbate là gì?

Potassium Sorbate là gì?

Tên hóa học: Kali Sorbat, muối Kali của Acid Trans, Trans-2,4-Hexadienoic Công thức hóa họC: C6H7KO2

potassium sorbate 2

Cách điều chế sản xuất Potassium Sorbate

Potassium Sorbate nóng chảy: ở 2700C, bị hòa tan trong nước ở 58,5g/100ml (1000C) Potassium Sorbate còn có thể bị hòa tan trong các dung môi khác như:
  • Potassium Sorbate  bị hòa tan trong Ethanol, Propylene Glycol
  • Potassium Sorbate ít tan trong Aceton
  • Rất ít tan trong Chloroform, dầu bắp, Ether,…
Potassium Sorbate hay còn được gọi là Kali Sorbate. Thành phần này là muối của Sorbic Acid, Potassium Sorbate được tạo bởi phản ứng hóa học của Sorbic Acid với Potassium Hydroxide. Potassium Sorbate có thể bị chuyển thành Axit Sorbic, thành phần này có hoạt tính và có độ pH thấp.

potassium sorbate la gi

Potassium Sorbate là gì?

Potassium Sorbate thường tồn tại bởi dạng bột tinh thể có màu trắng hoặc có màu vàng nhẹ, có dạng hạt trắng hoặc dạng viên, dễ hòa tan trong nước.  Potassium Sorbate được tìm thấy nhiều trong quả của cây thanh lương trà, hay còn được gọi là Sorbus Aucuparia.  Potassium Sorbate có khả năng ức chế nấm mốc và nấm men vô cùng mạnh, bởi vậy nó được sử dụng nhiều để làm chất bảo quản trong nhiều loại thực phẩm như pho-mát, bột nhồi, kẹo mềm, dầu dấm trộn, cá muối hoặc xông khói, bánh kem, bia, bột bánh nướng, bánh kẹo, sốt mayonnaise,…  Thành phần này là một trong những hoạt chất được sử dụng phổ biến để làm chất bảo quản trong thực phẩm. Potassium Sorbate không gây ảnh hưởng đến màu sắc hay hương vị của sản phẩm.. 

Điều chế sản xuất

Potassium sorbate có dạng bột màu trắng và có thể bị hòa tan trong nước, bởi vậy nên có thể dễ dàng chuyển hóa thành Axit Sorbic dạng hoạt động và có độ pH thấp. Để điều chế Potassium Sorbate người ta thường  trung hòa axit Sorbic với Kali Hydroxit ở quy mô công nghiệp. 

Cơ chế hoạt động

Potassium Sorbate có khả năng kháng nấm mốc và các loại nấm men, chính vì vậy mà Potassium sorbate còn có thể tham gia vào quá trình bảo vệ các sản phẩm chăm sóc da, đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của các loại nấm, vi khuẩn.  Không chỉ vậy, Potassium sorbate còn có thể kết hợp cùng nhiều thành phần bảo quản khác để chống lại quá trình oxy hóa và có khả năng kéo dài thời gian sử dụng khá hiệu quả.

Potassium Sorbate trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Là chất ức chế nấm men

Một trong những tác dụng nổi bật của Potassium Sorbate đó chính là khả năng tiêu diệt nấm mốc, nấm men, các loại nấm khác và có thể chống lại các vi khuẩn gây hại cho sản phẩm chăm sóc da. Chính vì đặc tính này mà Potassium Sorbate được dùng để kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm. Thông thường Potassium Sorbate được dùng ở nồng độ lên tới 1%.

potassium sorbate 1

Potassium Sorbate trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Là chất bảo quản

Potassium Sorbate còn được sử dụng phổ biến để làm chất bảo quản trong ngành sản xuất các sản phẩm chăm sóc da. Việc sử dụng chất bảo quản trong mỹ phẩm là điều vô cùng cần thiết vì nó có thể hạn chế sự hư hỏng do vi sinh vật gây ra, bảo vệ sản phẩm không bị nhiễm khuẩn trong quá trình sử dụng và có thể kéo dài thời gian sử dụng..

Là chất chống oxy hóa

Ngoài công dụng là chất bảo quản, Potassium Sorbate còn là thành phần có khả năng chống lại sự hư hỏng khi sản phẩm chăm sóc da khi tiếp xúc với oxy. 

Potassium Sorbate có hại không?

Potassium Sorbate được sử dụng để làm thành phần bảo quản trong nhiều loại mỹ phẩm khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng vẫn chưa biết khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa Potassium Sorbate có hại cho da hay không? Potassium Sorbate được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là thành phần khá an toàn và ít gây hại tới sức khỏe làn da.  

Không chỉ FDA công nhận về điều này mà Hội đồng chuyên gia đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) cũng đảm bảo về độ an toàn của Potassium Sorbate khi sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.  

potassium sorbate trong my pham

Potassium Sorbate có hại không?

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách sử dụng một lượng Potassium Sorbate để đưa vào bảng thành phần mỹ phẩm và tiến hành quan sát, kết quả cho thấy mặc dù không gây ra tình trạng kích ứng nghiêm trọng nhưng Potassium Sorbate vẫn gây kích ứng nhẹ cho da, nổi đỏ và châm chích 

Vào năm 2006, Hội đồng chuyên gia CIR lại tiếp tục tiến hành thử nghiệm về độ an toàn của Potassium Sorbate dựa trên việc xem xét dữ liệu mới có sẵn về các thành phần này, kết quả vẫn cho ra kết quả tương tự. Nếu xếp thang điểm từ 1 – 10, trong đó 1 là mức độ ảnh hưởng tới da nhẹ nhất, 10 là mức độ ảnh hưởng nặng nhất thì  Potassium Sorbate được đánh giá 5 điểm.  

Tuy nhiên, dù Potassium Sorbate được nhiều Hội đồng nghiên cứu đánh giá là thành phần khá an toàn với làn da, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại nhiều trường hợp xảy ra tình trạng kích ứng khá nghiêm trọng.

potassium sorbate co hai khong

Potassium Sorbate có thể gây kích ứng trên da

Trước khi sử dụng các thành phần chăm sóc da có chứa Potassium Sorbate thì bạn nên thoa thử sản phẩm trên mu bàn tay hoặc cánh tay, sau đó tiến hành theo dõi trong vòng 24 giờ. Nếu không xảy ra tình trạng kích ứng thì bạn có thể sử dụng sản phẩm đó cho vùng da lớn hơn. Nếu xảy ra tình trạng kích ứng thì bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức để tránh làm nặng hơn tình trạng kích ứng. Nếu trong khoảng thời gian ngừng sử dụng sản phẩm nhưng các triệu chứng không thuyên giảm thì bạn nên tìm tới các chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn kịp thời. 

Gợi ý bạn dòng sản phẩm không chứa Potassium Sorbate an toàn cho da

Chất bảo quản là một trong những thành phần quan trọng nhất để giữ sản phẩm không bị hư hại trong một thời gian nhất định, đồng thời giữ cho các thành phần chăm sóc da không bị biến chất và không mất đi tác dụng vốn có. Tuy nhiên, nhiều thành phần có chức năng bảo quản sản phẩm có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên da. Điển hình nhất là Potassium Sorbate, đây là thành phần có thể làm xuất hiện tình trạng kích ứng, nổi đỏ, châm chích và thậm chí là bong tróc trên da

Potassium Sorbate được quy định rõ ràng về nồng độ được cho phép sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da nhưng nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường hiện nay vẫn còn lạm dụng thành phần này.  

Để có thể bảo vệ làn da khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng thì bạn không nên sử dụng những sản phẩm có chứa Potassium Sorbate cũng như các chất bảo quản hóa học nguy hại khác. Điều này yêu cầu bạn phải xem xét bảng thành phần thật kỹ trước khi sử dụng.  

Với nguyên tắc đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu và mong muốn cho ra đời những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe khoa học, an toàn, hiệu quả và thân thiện với làn da, Dr.Baumann đã nghiên cứu và phát triển hệ thống dược mỹ phẩm Bionome. Đây là hệ thống đảm bảo sức khỏe cho làn da bằng cách sử dụng các sản phẩm thuần chay không hóa chất độc hại. 

Dòng sản phẩm này vượt trội hơn những dòng dược mỹ phẩm khác trên thị trường bởi nó cam kết an toàn khi sử dụng trên da, không chứa các thành phần nguy hại như chất bảo quản hóa học, chất tạo màu, cồn, hương liệu, dầu khoáng, oxygen, chất chống nắng hóa học và các dẫn xuất từ động vật. 

potassium sorbate 3

Dược mỹ phẩm an toàn Dr. Baumann - Nuôi dưỡng làn da đi đôi với bảo vệ sức khỏ

Hơn hết, khi sử dụng các sản phẩm tới từ hệ thống thuần chay Bionome không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho làn da mà còn đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Đó là bởi vì Dr.Baumann đã loại bỏ bao bì khó phân hủy ra khỏi khâu sản xuất để tránh gia tăng tình trạng ô nhiễm do rác thải.  

Có thể bạn chưa biết, Dr.Baumann là một trong những hãng dược mỹ phẩm được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng nhất tại Châu Âu.. Cạnh đó, Dr.Baumann cam kết về chất lượng cũng như công dụng mà sản phẩm của hệ thống thuần chay Bionome đem lại cho làn da của bạn. 

Chỉ sau ít nhất 2 tuần sử dụng, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên trước những thay đổi tích cực của làn da. Nhiều khách hàng lo lắng rằng hệ thống mỹ phẩm Bionome không sử dụng chất bảo quản hóa học sẽ khiến sản phẩm dễ dàng bị hư hại. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm về điều này, bởi hãng đã sử dụng thành phần vitamin E tự nhiên nguyên chất 100% (D-alpha-Tocopheryl Acetate).  

Đây là thành phần có công dụng tuyệt vời trong việc bảo quản sản phẩm, kéo dài thời gian sử dụng và đem lại nhiều tác động tích cực cho da.   Vitamin E tự nhiên nguyên chất có khả năng sau:

  • Giúp bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực của tia UV lên tới 70 – 75%, đồng thời gia tăng khả năng miễn dịch. 
  • Vitamin E giúp tiêu diệt các gốc tự do, giúp kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. 
  • Bảo vệ các thành phần khác có trong công thức sản phẩm như Vitamin AVitamin C để chúng phát huy tác dụng tối đa.
  • Làm lành, kháng viêm và làm dịu các tổn thương trên bề mặt da.
Khi sử dụng những sản phẩm thuộc hệ thống thuần chay Bionome, làn da của bạn sẽ được chăm sóc đúng cách và khoa học. Khi đó bạn sẽ sở hữu làn da khỏe mạnh, rạng rỡ, mềm mịn một cách nhanh chóng và lâu dài. Cho tới hiện nay, thương hiệu Dr.Baumann là thương hiệu duy nhất có thể đáp ứng những tiêu chí khắt khe của Bionome đưa ra.  

Điều vượt trội và đáng ngạc nhiên hơn nữa của dòng mỹ phẩm thuần chay Bionome đó là bảo vệ tối ưu sức khỏe làn da và có thể sử dụng cho cả mẹ bầu và mẹ đang cho con bú. Đây là điều mà các chuyên gia, bác sĩ tại hơn 48 quốc gia trên thế giới công nhận.  

Trên đây chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về Potassium Sorbate – thành phần được sử dụng như chất bảo quản cho các sản phẩm chăm sóc da. Potassium Sorbate mặc dù được sử dụng phổ biến nhưng không phải là thành phần hoàn toàn an toàn cho da, bởi vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng để tránh khỏi tình trạng kích ứng. 

DR BAUMANN VIETNAM - 16 tháng 12, 2023
Bài viết kế tiếp:

Cocamidopropyl Betaine là gì, trong mỹ phẩm an toàn không?

Bạn có biết rằng có một thành phần chúng ta sử dụng hàng ngày, có mặt trong dầu gội, mỹ phẩm và nhiều sản phẩm khác? Đó là Cocamidopropyl betaine (CAPB) - một chất đa năng trong ngành mỹ phẩm.  
Nhưng câu hỏi đặt ra là: liệu Cocamidopropyl betaine trong mỹ phẩm có đảm bảo an toàn cho da và sức khỏe của chúng ta khi sử dụng mỗi ngày không? Hãy cùng Dr. Baumann tìm hiểu sự thật đằng sau thành phần này và khám phá những thông tin bất ngờ về tác động của nó đối với sức khỏe của bạn. Tìm hiểu ngay!

cocamidopropyl betaine

Cocamidopropyl betaine là gì?

Cocamidopropyl betaine là gì?

Cocamidopropyl Betaine (CAPB) là một loại surfactant, có dạng lỏng nhớt, không màu và không mùi. Đây là một hợp chất tổng hợp từ axit béo trong dầu dừa hoặc điều chế tổng hợp.  
Vậy cocamidopropyl betaine là chất gì, có tác dụng gì trong mỹ phẩm? CAPB có độ PH khoảng 11-12, được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như sữa tắm, xà phòng, dầu gội, dung dịch vệ sinh, kem đánh răng, tẩy trang,... với vai trò tạo bọt, làm sạch bụi bẩn và dưỡng da. 

cocamidopropyl betaine co tac dung gi

Cocamidopropyl Betaine được chiết xuất từ dầu dừa 

Cocamidopropyl Betaine có các tên gọi thường gặp trong bảng thành phần như 1-propanaminium, Hydroxide inner salt, Cocamidopropyl dimethyl glycine, CADG, Disodium cocoamphodipropionate,... Năm 1991, Theo Hội đồng chuyên gia đánh giá thành phần mỹ phẩm CIR, ở liều lượng cho phép, CAPB hoàn toàn an toàn để sử dụng.

Cocamidopropyl betaine có tác dụng gì?

Cocamidopropyl Betain (CAPB) là thành phần khá được ưa chuộng trong lĩnh vực mỹ phẩm, cho phép sử dụng trong các sản phẩm tắm gội, tẩy rửa với nồng độ 2-12%, với mỹ phẩm nồng độ khoảng 1-2%. Cocamidopropyl Betain mang đến các công dụng như:
  • Tạo bọt: mang đến khả năng tạo bọt dày, mịn, giúp tạo cảm giác mát lạnh, thoải mái khi sử dụng.
  • Làm sạch: giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da, làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp da sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước chăm sóc da kế tiếp. Cocamidopropyl betaine trong dầu gội cũng có tác dụng tương tự, giúp làm sạch da chết trên đầu, loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn, giúp tóc và da đầu sạch thoáng. 
  • Tương thích cao: tương thích tốt với hầu hết các thành phần, có thể phối hợp, đẩy mạnh hiệu quả trong nhiều sản phẩm.
  • Giữ ẩm: giữ nước và độ ẩm cho da, ngăn ngừa khô da. Cocamidopropyl betaine trong dầu gội  giúp tóc mềm mượt, không bị khô cứng gãy rụng hiệu quả. 
  • Ổn định sản phẩm: kéo dài hạn sử dụng, duy trì cấu trúc và hiệu quả sản phẩm.

cocamidopropyl betaine co hai khong

Cocamidopropyl Betain sở hữu nhiều công dụng trong lĩnh vực mỹ phẩm

Quy định an toàn về thành phần Cocamidopropyl betaine

Cocamidopropyl betaine (CAPB) là một thành phần an toàn và cần thiết trong sản xuất mỹ phẩm như xà phòng tắm, dầu gội, sữa tắm,... Việc sử dụng sản phẩm chứa CAPB trong đời sống hàng ngày là an toàn cho người tiêu dùng.  Vậy, cocamidopropyl betaine có hại không? Đây cũng là điều được nhiều người đặc biệt quan tâm. 
Năm 2004, Hiệp hội viêm da tiếp xúc Hoa Kỳ (ACDS) tuyên bố CAPB có thể gây kích ứng da, một số biểu hiện phổ biến nhất là ngứa ngáy, nổi đỏ, phồng rộp và rạn nứt Sau đó, nghiên cứu khoa học vào năm 2012 đã xác định rằng sự phản ứng dị ứng không phải do CAPB gây ra mà là do hai tạp chất AA và DMAPA trong quá trình sản xuất CAPB tạo ra. 

cocamidopropyl betaine trong my pham

CAPB đang được nghiên cứu thêm về khả năng kích ứng 

Lưu ý rằng, mặc dù CAPB được coi là an toàn và phổ biến trong ngành mỹ phẩm, nhưng nó cũng được nghiên cứu về các phản ứng dị ứng tiếp xúc. Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ khi sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này để đảm bảo an toàn! 

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm chứa Cocamidopropyl betaine

Khi sử dụng sản phẩm chứa Cocamidopropyl betaine (CAPB), có một số lưu ý quan trọng bạn cần nhớ để tránh các dấu hiệu kích ứng da, phản ứng tiếp xúc: 
  • Kiểm tra da trước khi sử dụng: Nên test sản phẩm trên một phần nhỏ da trước khi sử dụng trên toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể. Điều này giúp bạn kiểm tra xem da có phản ứng dị ứng hay không.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt: CAPB có thể gây kích ứng và gây cay mắt nếu tiếp xúc trực tiếp. Nếu sản phẩm chứa CAPB tiếp xúc với mắt, hãy rửa sạch ngay lập tức bằng nước sạch và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu tình trạng không được cải thiện.
  • Sử dụng theo liều lượng cho phép: Đảm bảo rằng sản phẩm mỹ phẩm chứa CAPB được sử dụng theo liều lượng cho phép. Thông thường, nồng độ CAPB không nên vượt quá 3% trong sản phẩm dùng trên da.
  • Bảo quản sản phẩm đúng cách: Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của sản phẩm, hãy bảo quản nó ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Điều này giúp ngăn chặn sự biến đổi hoá học không mong muốn và bảo vệ tính ổn định của sản phẩm.
  • Lựa chọn sản phẩm từ nguồn đáng tin cậy: Khi mua sản phẩm chứa CAPB, hãy chọn từ các nhà sản xuất uy tín và đáng tin cậy. Điều này đảm bảo rằng bạn đang mua sản phẩm chất lượng, đúng nồng độ và có nguồn gốc rõ ràng.

cocamidopropyl betaine la gi

Nên test thử phản ứng trước khi dùng sản phẩm chứa cocamidopropyl betaine

Tiêu chuẩn lựa chọn thành phần an toàn trong mỹ phẩm

Trong ngành công nghiệp làm đẹp, việc lựa chọn các thành phần an toàn và không gây kích ứng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Một trong những tiêu chuẩn nổi tiếng được sử dụng để đánh giá thành phần mỹ phẩm là tiêu chuẩn Bionome, được phát triển bởi Bác sĩ Thomas Baumann. 
Tiêu chuẩn Bionome được thiết lập với mục tiêu tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên và an toàn, không chứa các chất gây kích ứng da hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây hại khi sử dụng lâu dài.  Tiêu chuẩn Bionome cũng đề cao việc sử dụng các thành phần từ nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ, không chứa chất cấm độc hại và không được thử nghiệm trên động vật. Điều này nhằm đảm bảo tính bền vững và đạo đức trong quá trình sản xuất mỹ phẩm.

cocamidopropyl betaine la chat gi

Tiêu chuẩn vàng cho làn da khỏe đẹp tự nhiên 

Tiêu chuẩn Bionome đã nhận được sự công nhận rộng rãi từ cộng đồng y tế và người tiêu dùng ở hơn 48 quốc gia trên toàn thế giới, đồng thời trở thành một tiêu chuẩn hàng đầu trong ngành mỹ phẩm.  
Dr. Baumann là thương hiệu duy nhất vượt qua kiểm duyệt tiêu chuẩn Bionome. Dr. Baumann cam kết loại bỏ hơn 2000 độc chất, nói “KHÔNG” với thành phần gây hại hoặc nguy cơ gây hại trong sản phẩm.

cocamidopropyl betaine 1

Dr. Baumann chú trọng vào từng thành phần trong sản phẩm 

Sau hơn 3 thập kỷ hoạt động, Dr. Baumann đã nghiên cứu và phát triển hơn 300 sản phẩm đa dạng, từ sản phẩm cho trẻ em đến trang điểm, chăm sóc da, dầu gội,... Mỗi sản phẩm từ Dr. Baumann đều chứa đựng sự tận tâm, là bảo chứng cho chất lượng và sự an toàn lâu dài. 
Dr. Baumann không ngừng nỗ lực nghiên cứu, tối ưu hóa nhu cầu làm đẹp của phái đẹp dựa trên quy chuẩn “Lấy sức khỏe làm trọng tâm”. Dr. Baumann tự tin rằng chất lượng sản phẩm và sự an toàn dài lâu là điểm khác biệt, cũng chính là giá trị “thực” mà Dr. Baumann không ngừng gửi trao đến chị em phụ nữ.  
Trên đây là tổng hợp những thông tin xoay quanh thành phần cocamidopropyl betaine trong mỹ phẩm mà Dr. Baumann vừa gửi đến bạn. Mong rằng, những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ về thành phần cocamidopropyl betaine và cân nhắc sử dụng hợp lý. Dr. Baumann chúc các bạn luôn khỏe đẹp!
/