Dr. Baumann VN

Ethylparaben là gì, trong mỹ phẩm có hại không?

DR BAUMANN VIETNAM - 20 tháng 12, 2023
Một trong những thành phần thường gặp trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân là ethylparaben, với khả năng bảo quản mỹ phẩm hiệu quả. Tuy nhiên, sự phổ biến của ethylparaben cùng các nghiên cứu khoa học về chúng đã đặt ra câu hỏi: liệu thành phần này có thể gây hại cho sức khỏe chúng ta không?  

Hãy cùng Dr. Baumann bắt đầu khám phá về ethylparaben và những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến sức khỏe theo góc nhìn khoa học trong bài viết dưới đây nhé!

Ethylparaben

Ethylparaben là gì, trong mỹ phẩm có hại không?

Ethylparaben là gì?

Ethylparaben là este ethyl của axit p-hydroxybenzoic. Nó có dạng tinh thể hoặc bột nhỏ không màu. Ethylparaben thuộc vào nhóm các hợp chất được gọi là paraben (bao gồm methylparaben, butylparaben, isobutylparaben và propylparaben).

Ethylparaben đã được sử dụng rộng rãi trong các công thức mỹ phẩm như một chất bảo quản. So với các chất bảo quản khác, Ethylparaben được ưa chuộng vì hiệu quả cao, giá thành rẻ. 

Ethylparaben có tác dụng gì?

Ethylparaben thường được thêm vào sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân như một chất bảo quản. Chức năng chính của nó là ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và bảo vệ sản phẩm khỏi sự hủy hoại do nhiệt, ánh sáng và không khí. Sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là lotion và kem dưỡng da trong lọ, thường dễ bị nhiễm khuẩn vì chúng thường xuyên được mở nắp và tiếp xúc với da bằng ngón tay. 

Ethylparaben 3

Ethylparaben trong mỹ phẩm có tác dụng bảo quản 

Mỗi lần sử dụng lại tạo cơ hội cho vi khuẩn thâm nhập. Hơn nữa, thành phần như nước, dầu, peptide và carbohydrate trong các sản phẩm này cũng cung cấp môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. 

Vì vậy, sự hiện diện của chất bảo quản như Ethylparaben trong công thức giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Ethylparaben được xem là một lựa chọn thích hợp để đảm bảo sự ổn định và thời hạn sử dụng của sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân. 

Tác hại của thành phần Ethylparaben

Sử dụng Ethylparaben làm chất bảo quản trong mỹ phẩm đã gây ra tranh cãi kéo dài trong nhiều năm, với nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thành phần này tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe. 

Gây rối loạn nội tiết tố

Ethylparaben, chất bảo quản thường thấy trong mỹ phẩm đang nhận nhiều tranh cãi xoay quanh nguy cơ rối loạn nội tiết tố. Một nghiên cứu năm 1998 đã phát hiện ra rằng Ethylparaben có thể tác động như hormone estrogen, nhưng ở mức độ rất yếu, thấp hơn estrogen tự nhiên tới 10.000-2.500 lần.  

Nghiên cứu này cho biết rằng Ethylparaben có thể làm mất cân bằng hormone, gây ra các vấn đề liên quan đến nội tiết tố khi sử dụng ở nồng độ vượt phép. 

Ethylparaben 6

Ethylparaben trong mỹ phẩm gây mất cân bằng hormone 

Hiện tại, các cơ quan kiểm duyệt thành phần vẫn đang nghiên cứu thêm về Ethylparaben, đặc biệt là trên người, để đưa ra công bố chắc chắn hơn về độc tính của nó. 

Gây ung thư vú

Nghiên cứu năm 2004 về Ethylparaben đã gây sự chú ý bằng việc phát hiện các dẫn xuất paraben, bao gồm ethylparaben có chứa trong các mẫu thử phát hiện khối u vú.

Ethylparaben 4

Ethylparaben tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư vú

Nghiên cứu này cung cấp thông tin quan trọng trong việc cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ ảnh hưởng đối với sức khỏe. Hiện, các cơ quan đang tiếp tục nghiên cứu về tác hại này của Ethylparaben về mối liên quan đến ung thư vú.

Kích ứng da

Ethylparaben có khả năng gây kích ứng và dị ứng da, và điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm như những người dễ bị chàm hoặc viêm da.  Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Ethylparaben có thể gây kích ứng da, đặc biệt khi da đã bị tổn thương hoặc có các vết thương hở. 

Do đó, nếu bạn có vùng da bị tổn thương, tránh sử dụng sản phẩm chứa Ethylparaben trên vùng đó là lựa chọn tốt nhất.  Điều này cũng giải thích tại sao Ethylparaben không được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da đặc biệt như kem bôi hydrocortisone hoặc thuốc mỡ kháng sinh dùng trên da bị tổn thương hoặc viêm.

Ethylparaben 2

Ethylparaben gây ra các phản ứng tiếp xúc trên da 

Quy định an toàn về thành phần Ethylparaben

Nồng độ chuẩn của Ethylparaben trong mỹ phẩm thường dao động từ 0,01% đến 0,3% và chúng thường được quản lý chặt chẽ ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ. Do đó, việc sử dụng Ethylparaben trong các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm được giới hạn ở mức nồng độ thấp nhất. 

Ethylparaben 1

Ethylparaben được cho phép sử dụng ở nồng độ thấp 

Nếu bạn sử dụng một lượng lớn sản phẩm chứa Ethylparaben, bạn có thể tiếp xúc với nồng độ Ethylparaben cao hơn bình thường, điều này có thể làm tăng nguy cơ gây kích ứng da. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm.

Xu hướng thay thế chất bảo quản hóa học thành chất bảo quản tự nhiên trong mỹ phẩm

Trước những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân chứa dẫn xuất ethylparaben, người tiêu dùng thông thái đã dần chuyển hướng sang tin chọn các dòng sản phẩm thuần chay, không chứa các thành phần hóa học. 

Ethylparaben 5

Mỹ phẩm thuần chay đang dần được tin chọn thay thế các thành phần hóa học

Sản phẩm chứa chất bảo quản tự nhiên thích hợp với xu hướng này và đảm bảo làn da được chăm sóc một cách tự nhiên. Mang đến các lợi ích đáng kể như:
  • An toàn cho làn da: Chất bảo quản tự nhiên ít gây kích ứng sưng, đỏ, hoặc ngứa, đặc biệt là không làm suy yếu hàng rào bảo vệ da khi sử dụng lâu dài. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm, cơ địa mẫn cảm, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và tránh tối đa các tác động tiêu cực.
  • An toàn cho sức khỏe: Sử dụng các chất bảo quản tự nhiên giúp giảm nguy cơ tác động phụ lên cơ thể, các lo ngại về nguy cơ ung thư, rối loạn nội tiết,... sẽ được loại bỏ. Mang lại trải nghiệm sử dụng sản phẩm hiệu quả, an toàn và an tâm hơn. 
  • An toàn với môi trường: Chất bảo quản hóa học có thể gây ra tác động tiêu cực đối với môi trường. Chọn mỹ phẩm chứa chất bảo quản tự nhiên cũng đang góp phần bảo vệ môi trường sống xanh. Bởi, các chất bảo quản tự nhiên thường dễ phân hủy hơn, giúp giảm thiểu tác động xấu lên môi trường.

Tiêu chuẩn Bionome 8-0 từ Dr. Baumann đề cao các thành phần an toàn cho da

Tiêu chuẩn Bionome là một trong những tiêu chuẩn tiên phong trong việc từ chối sử dụng các chất bảo quản hóa học, hương liệu,... và tất cả các thành phần nguy hại cho sức khỏe. Theo từ điển tiếng Đức, Bionome được định nghĩa là "khoa học về các quy luật của cuộc sống". 

Ethylparaben 7

Dr. Baumann kiên định tuân thủ tiêu chuẩn Bionome trong suốt 33 năm hoạt động

Thương hiệu dược mỹ phẩm Dr. Baumann nổi tiếng tại Đức - Thụy Sỹ đã nghiên cứu và áp dụng tiêu chuẩn này cho toàn bộ các sản phẩm của hãng. Tiêu chuẩn Bionome đặt ra những nguyên tắc sau:
  • Không sử dụng dẫn xuất paraben và các chất bảo quản hóa học khác (vì có khả năng gây dị ứng cao, tiêu diệt tế bào, gây ung thư và độc tố sinh sản).
  • Không sử dụng hương liệu (Chất này có khả năng gây dị ứng, kích ứng da mức độ cao).
  • Không sử dụng dầu khoáng và sáp gốc dầu mỏ (Gây mất cân bằng da và hư hại hàng rào bảo vệ tự nhiên của da).
  • Không sử dụng bộ lọc UV hóa học độc hại (Chúng có khả năng gây dị ứng cao, nguy cơ gây ung thư).
  • Không sử dụng chất tạo màu hóa học (Chất gây kích ứng da, ung thư, nổi mụn và có thể gây rối loạn tăng động giảm chú ý - ADHD).
  • Không sử dụng oxygen (vì làm da tiết nhiều dầu, dễ lão hóa).
  • Không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật và không thực hiện thử nghiệm trên động vật. (Dẫn xuất này khiến da dễ kích ứng).
  • Không sử dụng bao bì và rác thải khó phân hủy gây ô nhiễm môi trường.
Sau hơn 33 năm hoạt động và phát triển, Dr. Baumann không ngừng lan tỏa thông điệp “Làn da chỉ khỏe đẹp khi sử dụng thành phần an toàn”. Đây không chỉ là thông điệp làm đẹp, nó còn là giá trị nhân văn, đề cao sức khỏe người tiêu dùng từ Dr. Baumann.  

Tóm lại, Ethylparaben ngoài khả năng bảo quản hiệu quả vẫn gây lo ngại về tác động tiêu cực lên làn da và sức khỏe. Để an tâm chăm sóc da, người tiêu dùng thông thái nên chọn các sản phẩm thuần chay chuẩn Bionome. Tiêu chuẩn này sẽ mang đến lời cam kết an toàn và vẻ đẹp thực sự cho làn da của bạn. Dr. Baumann chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc! 

DR BAUMANN VIETNAM - 20 tháng 12, 2023
Bài viết kế tiếp:

[Khám phá] Caprylic/capric triglyceride trong mỹ phẩm có tốt không?

Nếu bạn có sử dụng các sản phẩm như kem dưỡng ẩm da mặt, son môi, serum chống lão hóa, kem chống nắng, kem nền,... thì chắc chắn 99% bạn đã tiếp xúc với thành phần Caprylic/capric triglyceride. Vậy, bản chất thành phần Caprylic/capric triglyceride là gì, tại sao nó được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực mỹ phẩm? Hãy cùng tìm hiểu bài viết bên dưới, Dr. Baumann sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn! 

caprylic capric triglycerides

Caprylic/capric triglycerides là gì?

Caprylic/capric triglycerides là gì?

Caprylic/Capric Triglyceride thường có nguồn gốc từ dầu dừa. Đây là một thành phần được tinh chế từ glycerin và dầu dừa. Caprylic/Capric Triglyceride có khả năng chống oxy tốt, được sử dụng để bảo quản sản phẩm mỹ phẩm. 

caprylic capric triglycerides 2

Caprylic/Capric Triglyceride

Quá trình sản xuất thành phần Caprylic/Capric Triglyceride khá phức tạp, bao gồm việc tách glycerin ra khỏi axit béo thông qua phương pháp xà phòng hóa hoặc thủy phân hơi nước. Sau đó, để thu được dầu tinh khiết chứa caprylic, cần thực hiện quá trình este hóa để tách hẳn glycerin ra khỏi axit béo, trong đó tỷ lệ các axit béo như axit lauric, axit myristic, axit palmitic, axit caprylic, axit capric, axit oleic, axit linoleic và axit stearic cũng được xác định chuẩn chỉnh. 

Caprylic/capric triglycerides được ứng dụng trong sản phẩm nào?

Caprylic/capric triglycerides là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm, serum chống lão hóa, kem chống nắng, kem dưỡng mắt,... Nó được sử dụng để bảo quản mỹ phẩm, giúp da sáng và không bị nhờn, cũng như tăng cường chất chống oxy hóa trong sản phẩm.

caprylic capric triglycerides 1

Caprylic/Capric Triglyceride được sử dụng trong nhiều sản phẩm làm đẹp

Caprylic triglyceride cũng là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm trang điểm và các loại mỹ phẩm khác. Nó giúp phân bổ đều các thành phần trong công thức mỹ phẩm mà không gây cảm giác bết dính trên da. Thành phần này thường được liệt kê trong các sản phẩm như son môi, son dưỡng môi, kẻ viền môi, kem lót và kem nền.

Caprylic/capric triglycerides có tác dụng gì?

Dưới đây là các tác dụng chính của chất béo trung tính Caprylic trong mỹ phẩm:

Làm mềm da

Caprylic/capric triglycerides có tác dụng làm mềm, giữ ẩm, làm mịn da, chống oxy hóa và tăng cường hiệu quả của các thành phần khác trong sản phẩm. Caprylic/capric triglycerides cũng có khả năng chống khuẩn và chống viêm, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.

caprylic capric triglyceride trong my pham

Caprylic/Capric Triglyceride giúp da mềm mại, căng bóng hơn

Chất phân tán

Caprylic/capric triglycerides có tính chất đặc, giúp chúng trở thành một chất phân tán tuyệt vời. Chất phân tán có khả năng giữ các thành phần trong công thức ổn định với nhau, không bị vón cục hoặc chìm xuống đáy của hỗn hợp. Caprylic/capric triglycerides giúp trộn các thành phần hoạt tính, chất tạo màu hoặc tạo mùi trong một chất phân tán tốt, giúp các thành phần không bị mất đi hiệu quả.

Dung môi

Caprylic/capric triglycerides có thể hòa tan các chất béo, sáp, dầu, vitamin, chiết xuất thực vật, ... để tạo ra các công thức mỹ phẩm đa dạng và phong phú.

Chất chống oxy hóa

Caprylic/capric triglycerides có chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, có thể làm lão hóa da và gây hại cho cơ thể. Chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa những gốc tự do hay những chất độc hại mà bạn tiếp xúc hàng ngày. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sự tươi trẻ của làn da, hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác. 

caprylic capric triglyceride 3

Caprylic/Capric Triglyceride hỗ trợ cải thiện các dấu hiệu lão hóa hiệu quả 

Quy định an toàn về thành phần caprylic/capric triglycerides

Khi sử dụng caprylic, một loại chất béo trung tính, sử dụng ngoài da, nó có độc tính rất thấp. FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã lưu ý rằng caprylic thường được coi là an toàn với lượng sử dụng thấp như một chất phụ gia mỹ phẩm. Điều này có nghĩa là việc tiêu thụ một lượng nhỏ caprylic trong son môi hoặc son dưỡng môi không gây hại. 
Trừ khi bạn có dị ứng nghiêm trọng với dầu dừa, rất ít nguy cơ gây phản ứng dị ứng khi sử dụng caprylic triglyceride. Tuy vậy, vẫn có một số lo ngại về môi trường khi sử dụng caprylic triglyceride. 
Hiện tại, chúng ta chưa biết đầy đủ về quá trình phân hủy tự nhiên của nó và liệu nó có thể tích tụ và gây mối đe dọa cho động vật hoang dã hay không. Cần có nghiên cứu thêm để xác định cách loại bỏ sản phẩm chứa caprylic triglyceride một cách an toàn nhất.

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần caprylic/capric triglycerides

Để sử dụng sản phẩm chứa Caprylic/capric triglycerides một cách hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý các điều sau: 
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều: Mặc dù caprylic/capric triglycerides là một loại dầu nhẹ, tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ mụn trứng cá.
  • Kiểm tra da trước khi sử dụng: Trước khi sử dụng sản phẩm chứa caprylic/capric triglycerides, hãy kiểm tra da ở vùng khuỷu tay hoặc sau tai để đảm bảo không gây kích ứng hoặc dị ứng.
  • Tránh tiếp xúc với mắt: Caprylic/capric triglycerides có thể gây kích ứng nếu tiếp xúc với mắt. Nếu sản phẩm chứa caprylic/capric triglycerides dính vào mắt, hãy rửa sạch bằng nước và đến bác sĩ nếu cần thiết.
  • Lưu trữ đúng cách: Hãy lưu trữ sản phẩm chứa caprylic/capric triglycerides ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp để đảm bảo hiệu quả của sản phẩm không bị giảm đi.

caprylic capric triglyceride la gi

Nên sử dụng Caprylic/Capric Triglyceride đúng cách  

Bleaching Cream Dr. Baumann - Kem dưỡng trị nám chứa caprylic/capric triglycerides tốt nhất cho da

Sản phẩm chứa caprylic/capric triglycerides cao cấp, được bác sĩ da liễu khuyên dùng để trị nám, tàn nhang chính là  Bleaching Cream của Dr. Baumann. Bleaching Cream là một sản phẩm dược mỹ phẩm cao cấp của Dr. Baumann, một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, được sáng lập bởi hai bác sĩ da liễu người Đức, là Dr. Thomas Baumann và Dr. Ernst Walter Henrich.
Bleaching Cream được nghiên cứu và phát triển dựa trên tiêu chuẩn Bionome, một khái niệm độc đáo và tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da. Tiêu chuẩn Bionome là một bộ quy tắc khắt khe mà Dr. Baumann áp dụng cho tất cả các sản phẩm của mình, bao gồm 8 “KHÔNG”, triệt tiêu hơn 2000 độc chất bị cấm hoặc nguy cơ gây hại đến sức khỏe và làn da.  
Bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn Bionome, Dr. Baumann đảm bảo rằng các sản phẩm của mình là an toàn, lành tính, thân thiện với da và môi trường. Các sản phẩm của Dr. Baumann chỉ chứa những thành phần tự nhiên, hữu cơ, dịu nhẹ và có lợi cho da, như vitamin, dầu thực vật, chiết xuất thực vật, ceramide, axit hyaluronic, ... Bleaching Cream có chứa caprylic/capric triglyceride, một chất hoạt động bề mặt lưỡng tính, có nguồn gốc từ dầu dừa, hoàn toàn an toàn và lành tính, không gây kích ứng, dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc. Ngoài thành phần caprylic/capric triglyceride cao cấp, Bleaching Cream còn chứa tổ hợp thành phần chất lượng cao khác như:
  • Titanium Dioxide: Bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, dưỡng da và bảo vệ an toàn trước tia tử ngoại gây nám da. Tone up và che khuyết điểm tức thì.
  • Niacinamide: Giảm nám cũ, ngừa nám mới bằng cách làm nhạt đốm nâu. Ức chế chuyển giao hắc sắc tố và giảm mụn.
  • Alpha-Arbutin: Sáng da, hiệu chỉnh sắc tố tự nhiên. Thay thế an toàn cho Hydroquinone, đảm bảo an toàn cho da và sức khỏe.
  • Allantoin: Làm dịu, lành, chống lão hóa và kích hoạt trẻ hóa da.
Bleaching Cream được thiết kế để dễ thẩm thấu và không gây cảm giác bí hay nóng da. Với công thức đặc biệt, kem thẩm thấu nhanh chóng vào da chỉ sau 1 phút, giúp da trở nên nhẹ nhàng và thoải mái. Không chỉ giúp xóa mờ các vết nám, Bleaching Cream còn giúp cải thiện tình trạng thâm mụn. Nhờ khả năng nâng tông và làm sáng da, sản phẩm cung cấp một làn da sáng hơn ngay cả khi không sử dụng. Đồng thời, khu vực xung quanh các vết nám cũng trở nên đều màu hơn.  
Kết hợp với quy trình điều trị chuyên nghiệp của chuyên gia từ Dr.Baumann, Bleaching Cream sẽ mang lại những kết quả ấn tượng trong việc xóa mờ các vết nám, tàn nhang. Sản phẩm này được 100% khách hàng trải nghiệm yêu thích và phản hồi tích cực.
[spbv]https://drbaumann.vn/products/bleaching-cream-kem-bao-ve-va-giam-hinh-thanh-sam-mau-da[/spbv]
Trên đây là tổng hợp những thông tin xoay quanh thành phần caprylic/capric triglycerides trong mỹ phẩm. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần caprylic/capric triglycerides cũng như cách dùng của nó. Dr. Baumann chúc các bạn luôn khỏe đẹp! 
/