Dr. Baumann VN

Ung thư hắc tố là gì? Nguyên nhân và cách chữa ung thư hắc tố

DR BAUMANN VIETNAM - 28 tháng 03, 2023

Ung thư hắc tố là loại ung thư ác tính phát triển từ các tế bào sản xuất melanin. Bên cạnh việc xuất hiện trên da, ung thư hắc tố cũng có thể phát triển ở các vị trí khác như mắt hoặc đôi khi là cơ quan nội tạng như ruột. 

Hiện nay, nguy cơ mắc ung thư hắc tố da đang tăng đáng kể đối với những người dưới 40 tuổi, đặc biệt là phụ nữ. Việc hiểu biết về các triệu chứng báo hiệu của ung thư da có thể giúp chẩn đoán sớm các biến đổi ác tính trên da và điều trị kịp thời để tránh tình trạng di căn ung thư.

ung thu hac to

Nguy cơ gây ung thư hắc tố, bạn cần tránh

1. Ung thư hắc tố là gì?

Ung thư hắc tố còn được gọi là ung thư tế bào hắc tố (melanoma). Đây là loại ung thư da nghiêm trọng nhất xảy ra khi tế bào sản xuất hắc tố (melanocytes) phát triển thành khối u ác tính. Ung thư hắc tố có khả năng di căn rất cao. Khối u ác tính của ung thư hắc tố có thể hình thành trên da hoặc các cơ quan khác nhưng rất hiếm, ví dụ như ở mắt, mũi hoặc cổ họng.

ung thu hac to 1

Ung thư hắc sắc tố là gì?

2. Nguyên nhân dẫn đến ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố có thể phát triển khi xuất hiện vấn đề với hoạt động sản xuất melanin của các tế bào hắc tố. Theo cơ chế tự nhiên, các tế bào mới liên tục thay thế cho các tế bào cũ bằng cách đẩy chúng lên bề mặt da để tự sừng hóa và bong tróc. Tuy nhiên, khi xuất hiện tổn thương ADN trong một số tế bào hắc tố, quá trình phát triển này sẽ mất kiểm soát và dẫn đến sự hình thành của khối u ác tính.

Các chuyên gia cho rằng khối u ác tính có thể hình thành do sự điều này có thể xảy ra do sự kết hợp của cả yếu tố môi trường và di truyền. Trong đó, các yếu tố số rủi ro có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư hắc tố bao gồm:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức hoặc không được bảo vệ trong môi trường nhiều tia cực tím.
  • Hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu do mắc phải một căn bệnh nào đó hoặc đang sử dụng thuốc.
  • Cơ thể có nhiều nốt ruồi thì nguy cơ mắc khối u ác tính càng cao, đặc biệt là những nốt ruồi có kích thước lớn.
  • U thư hắc tố ác tính xảy ra thường xuyên hơn ở những người có da trắng, mắt màu sáng và tóc sáng hoặc đỏ.
  • Đã từng mắc ung thư da hắc tố hoặc không hắc tố thì nguy cơ tái phát hoặc phát triển ung thư hắc tố cao hơn trong tương lai.
  • Gia đình có người mắc ung thư hắc tố, nghiên cứu cho thấy cứ 10 bệnh nhân thì có một người trong gia đình cũng mắc bệnh.

ung thu hac to 2

Ung thư hắc tố xảy ra khi ADN trong tế bào hắc tố bị tổn thương

3. Triệu chứng của ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố thường không có triệu chứng cụ thể, tuy nhiên dấu hiệu đầu tiên để nhận biết căn bệnh nguy hiểm này trên da xuất hiện các nốt ruồi mới hoặc các nốt ruồi cũ bị thay đổi về hình dạng và màu sắc. Cụ thể:

  • Kích thước nốt ruồi ngày càng lớn với hình dạng bất thường, không đối xứng hoặc tăng chiều cao.
  • Màu sắc của các nốt ruồi thay đổi thành nhiều sắc thái khác nhau hoặc trở nên lốm đốm, không đều màu.
  • Trong những trường hợp nặng hơn, các nốt ruồi có thể gây ngứa, đau rát và chảy máu.

Ngoài sự thay đổi về các nốt ruồi, ung thư hắc tố còn được nhận biết bởi sự xuất hiện vùng da sẫm màu ở các khu vực khó quan sát hơn như dưới móng tay, bên trong miệng, xung quanh âm đạo hoặc hậu môn.

Lưu ý: Các nốt ruồi và đốm nâu có thể thể hình thành và thay đổi trong giai đoạn từ thời thơ ấu đến thanh thiếu niên và trong thời kỳ mang thai. Điều này là hoàn toàn tự nhiên, tuy nhiên nếu các nốt ruồi mới phát triển ở người lớn thì cần được bác sĩ kiểm tra để phát hiện ung thư hắc tố kịp thời.

ung thu hac to 3

Nốt ruồi phát triển bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư hắc tố

4. Ung thư hắc tố da chẩn đoán và điều trị như thế nào?

4.1. Chẩn đoán ung thư hắc tố

Bước 1: Kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng

Bước đầu tiên trong quá trình chẩn đoán ung thư hắc tố là xác định sự thay đổi của các nốt ruồi, đốm đen, đốm nâu được cho là dấu hiệu của khối u ác tính. Bác sĩ sẽ sử máy soi da để xem xét và đánh giá sự thay đổi dựa trên tiêu chuẩn ABCDE. Cụ thể như sau:

  • A - Tình trạng không đối xứng, không đều
  • B - Đường viền (các cạnh không bằng phẳng hoặc có hình vỏ sò)
  • C - Màu sắc (các sắc thái và mảng màu khác nhau)
  • D - Đường kính (thường trên 6mm)
  • E - Trạng thái phát triển (thay đổi và lớn lên).

Bước 2: Sinh khiết da

Nếu bác sĩ nghi ngờ một điểm trên da của bạn có thể là khối u ác tính, sinh thiết cắt bỏ sẽ được thực hiện với việc loại bỏ toàn bộ điểm đó. Sau đó, điểm được loại bỏ sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi bởi một chuyên gia để xem liệu có bất kỳ tế bào ung thư nào không.

Bước 3: Kiểm tra hạch bạch huyết

Nếu đã chẩn đoán mắc ung thư hắc tố, bác sĩ có thể thực hiện bổ sung kiểm tra hạch bạch huyết xung quanh khối u ác tính. Việc này giúp xác định ung thư đã di căn quan các bộ phận khác của cơ thể hay chưa. Nếu bác sĩ nghi ngờ có khối u ác tính, sinh khiết mẫu tế bào lấy từ hạch bạch huyết có thể được thực hiện.

Bước 4: Xác định giai đoạn ung thư

Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể xác định mức độ nghiêm trọng của khối u ác tính ở bệnh nhân. Giai đoạn của khối u ác tính được đánh giá dựa trên độ dày theo thang điểm cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 0 nhỏ hơn 0,1mm.
  • Giai đoạn I nhỏ hơn 2mm.
  • Giai đoạn II lớn hơn 2mm.
  • Giai đoạn III lan đến các hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn IV lan sang vùng da hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

ung thu hac to 4

Thực hiện sinh khiết da để chẩn đoán ung thư hắc tố da

4.2. Điều trị ung thư hắc tố

Khối u ác tính giai đoạn đầu

Phẫu thuật cắt bỏ cục bộ trên diện rộng được sử dụng cho các khối u ác tính mỏng (thường có kích thước từ 5mm đến 10mm). Ở những bệnh nhân đã sinh khiết hạch bạch huyết, bác sĩ có thể loại bỏ cả hạch bạch huyết đầu tiên mà khối u ác tính đã lan đến.

Sau khi hoàn thành phẫu thuật, hiện tượng phù bạch huyết có thể xảy ra với các biểu hiện sưng cơ, nách hoặc khu vực dưới đùi. Trong trường hợp nghi ngờ khối u ác tính có thể quay trở lại, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân sử dụng các phương pháp điều trị bổ sung như liệu pháp miễn dịch hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu.

ung thu hac to 5

Điều trị ung thư hắc tố bằng phương pháp phẫu thuật

Khối u ác tính giai đoạn cuối

Để điều trị khối u ác tính đã lan đến các hạch bạch huyết, cơ quan nội tạng hoặc xương, bệnh nhân có thể được phẫu thuật, xạ trị hoặc thực hiện liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch.

  • Phẫu thuật cắt bỏ: Phụ thuộc vào bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng, phẫu thuật có thể áp áp dụng cho khối u ác tính đã di căn đến các vùng khác của da hoặc các cơ quan khác.
  • Xạ trị: Xạ trị có thể hữu ích đối với một số dạng u ác tính, được sử dụng khi ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, sau phẫu thuật để ngăn ngừa ung thư quay trở lại hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị giảm nhẹ.
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu: Liệu pháp điều trị bằng thuốc được sử dụng cho các khối u ác tính đã lan sang các cơ quan khác hoặc tái phát sau khi điều trị. Các loại thuốc được sử dụng trong phương pháp này giúp tiêu diệt các đột biến khiến khối u ác tính phát triển và lan rộng, đồng thời giảm thiểu tác hại đối với các tế bào khỏe mạnh.
  • Liệu pháp miễn dịch: Liệu pháp điều trị bằng thuốc có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch để phát hiện và chống lại các tế bào ung thư khối u ác tính. Các loại thuốc đã được cấp phép bao gồm Ipilimumab, nivolumab và pembrolizumab.
  • Chăm sóc giảm nhẹ: Chăm sóc giảm nhẹ nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bằng cách làm chậm sự lây lan của khối u ác tính, làm giảm đau và giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Phương pháp điều trị này có thể bao gồm xạ trị và các liệu pháp điều trị bằng thuốc khác.

5. Ung thư da hắc tố sống được bao lâu?

Theo số liệu thống kê, tiên lượng sống của bệnh nhân mắc ung thư hắc tố nói riêng và ung thư da nói chung thay đổi dựa theo giai đoạn bệnh. Cụ thể như sau:

  • Nếu phát hiện và điều trị bệnh vào giai đoạn khu trú, 99% bệnh nhân có thể sống được 5 năm.
  • Nếu phát hiện và điều trị bệnh vào giai đoạn di căn gần, 68% bệnh nhân có thể sống được 5 năm
  • Nếu phát hiện và điều trị bệnh vào giai đoạn di căn xa 30% bệnh nhân có thể sống được 5 năm.

ung thu hac to 6

Ung thư hắc tố sống được bao lâu?

6. Một số cách phòng ngừa bệnh ung thư da hắc tố

Để giảm nguy cơ ung thư hắc tố cũng như các loại ung thư da khác, các biện pháp được khuyên dùng bao gồm:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào giữa ngày, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 30, ngay cả trong những ngày ít nắng. Bạn nên thoa một lượng kem chống nắng vừa đủ và thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên tiếp xúc với nước hoặc đổ mồ hôi.
  • Bảo vệ làn da khi tiếp xúc với ánh nắng bằng quần áo chống nắng đồng thời đội mũ rộng vành và kính râm chống tia UVA và UVB.
  • Tránh sử dụng đèn và giường tắm nắng vì chúng phát ra tia UV và có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.
  • Kiểm tra cơ thể thường xuyên để phát hiện những thay đổi ở nốt ruồi, tàn nhang, vết sưng và vết bớt hiện có.

ung thu hac to 7

Thoa kem chống nắng là biện pháp chống ung thư hắc tố hiệu quả nhất

Như vậy, giống như những loại ung thư khác, ung thư hắc tố vô cùng nguy hiểm với khả năng di căn đến các cơ quan khác của cơ thể. Bệnh nhân mắc ung thư hắc tố có thể được chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật, xạ trị, liệu pháp miễn dịch hoặc nhắm mục tiêu. Để phòng ngừa căn bệnh ác tính này, biện pháp tốt nhất là tăng cường bảo vệ da trước tác động của bức xạ tia cực tím. Những thông tin mà Dr. Baumann cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, do đó để tìm hiểu thêm về ung thư hắc tố, bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia và bác sĩ có chuyên môn.

DR BAUMANN VIETNAM - 28 tháng 03, 2023
Bài viết kế tiếp:

Tăng sắc tố sau viêm là gì, có tự hết không?

Cũng giống như nám, tăng sắc tố sau viêm là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Vậy tăng sắc tố sau viêm là gì? Làm sao để chữa tăng sắc tố sau viêm? Hãy cùng Dr. Baumann khám phá ngay trong bài viết dưới đây!

Tăng sắc tố sau viêm là gì?

Tăng sắc tố sau viêm là kết quả của quá trình sản xuất melanin quá mức tại những vùng da bị viêm hoặc bị tổn thương, dẫn đến sự xuất hiện của các vết da đổi màu sang hồng, đỏ, nâu hoặc đen. 

Các vết này có thể trông giống tàn nhang hoặc lớp da non với độ bóng nhẹ. Dựa vào kết quả chẩn đoán bằng đèn Wood, tăng sắc tố da sau viêm được phân thành tăng sắc tố da nông (tầng biểu bì) và tăng sắc tố da sâu (tầng trung bì). 

Dù bạn thuộc tuýp da nào cũng có nguy cơ mắc chứng tăng sắc tố sau viêm. Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy vấn đề da này xảy ra phổ biến hơn ở những người có màu da tối, đồng thời cả nữ giới và nám giới đều có thể mắc phải. 

tang sac to sau viem

Tăng sắc tố sau viêm 

Cơ chế tăng sắc tố da sau viêm 

Khi làn da chịu tổn thương sẽ tự động sản xuất và oxy hóa một loại hợp chất tên là arachidonic acid. Quá trình này làm sản sinh các chất gây viêm như leukotrienes, cytokines, chemokines và prostaglandins. 

Phản ứng viêm sau đó kích thích tế bào hắc tố (melanocyte) ở lớp hóa sừng giải phóng hàm lượng lớn các túi chứa melanin (melanosome). Điều này khiến vùng da viêm hoặc tổn thương trở nên sẫm màu rõ rệt sau khi lành lại.

Tăng sắc tố da sau viêm có thể tấn công đến tầng trung bì nếu tình trạng viêm trở nặng. Khi đó, lớp tế bào đáy ở tầng biểu bì có thể bị “thủng” khiến các melanosome tràn vào lớp nhú trung bì, sau đó đại thực bào sẽ “ăn” chúng và giải phóng melanin. Trường hợp khác, đại thực bào sẽ chủ động di chuyển lên tầng biểu bì để ăn melanosome sau đó quay lại tầng trung bì để phát tán melanin. 

tang sac to da sau viem

Tăng sắc tố da sau viêm phát triển ở cả tầng biểu bì và trung bì

Nguyên nhân gây tăng sắc tố sau viêm

Như đã đề cập, tăng sắc tố da sau viêm phát triển khi xuất hiện các vết tổn thương trên da. Việc này có thể bắt nguồn từ 2 nhóm nguyên nhân chính sau:

  • Nguyên nhân ngoại sinh bao gồm chấn thương, bỏng, sử dụng biện pháp điều trị da xâm lấn hoặc không xâm lấn (thay da sinh học, lăn kim, bắn laser,..), sử dụng thuốc kháng sinh, nhiễm độc ánh sáng,...
  • Nguyên nhân nội sinh bao gồm mụn trứng cá, dị ứng, viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, vảy nến, nhiễm trùng da,... 

Đặc biệt, nguy cơ bị tăng sắc tố sau viêm sẽ càng cao nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc sở hữu làn da tối màu. Thêm vào đó, việc chăm sóc vết thương không đúng cách làm tình trạng viêm tái phát cũng là yếu tố khiến chứng tăng sắc tố trở nên trầm trọng hơn. 

tang sac to sau viem co tu het khong

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ gây tăng sắc tố sau viêm

Tăng sắc tố sau viêm có tự hết không?

Các chuyên gia da liễu cho biết tăng sắc tố da nông có thể mờ dần theo thời gian ngay cả khi không điều trị. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chờ từ 3 - 24 tháng hoặc thậm chí lâu hơn để chúng biến mất hoàn toàn. Khoảng thời gian để các vết tăng sắc tố da sau viêm mờ đi còn phụ thuộc vào mức độ đậm nhạt của chúng so với vùng da khỏe mạnh xung quanh. 

Đối với tăng sắc tố da sâu, nguy cơ tồn tại vĩnh viễn là rất cao nếu không được điều trị đúng cách. Các biện pháp điều trị tăng sắc tố sau viêm ngoài da là lựa chọn khá lý tưởng cho cả tăng sắc tố da nông và da sâu. Mặc dù một số cách không giúp xóa bỏ hoàn toàn các vết thâm nhưng có thể giúp làm mờ hoặc khiến chúng sáng lên đáng kể.

dieu tri tang sac to sau viem

Tăng sắc tố sau viêm da nông có thể tự khỏi theo thời gian

Cách điều trị tăng sắc tố sau viêm

Sử dụng sản phẩm thoa ngoài da

Chữa tăng sắc tố sau viêm bằng sản phẩm thoa ngoài da được nhiều người lựa chọn bởi độ an toàn và không quá tốn kém. Thành phần chính của những sản phẩm chữa tăng sắc tố là các chất đặc trị có khả năng ức chế hình thành melanin, tái tạo bề mặt và làm sáng da. Điển hình như hydroquinone, retinoids, azelaic acid, glycolic acid, corticosteroid,...

Thông thường những chất này cần có sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu mới được phép sử dụng. Nguyên nhân là do chúng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ hoặc chống chỉ định cho một số đối tượng nhất định.

Nếu bạn muốn ưu tiên độ lành tính đối với làn da thì có thể lựa chọn các hoạt chất dưỡng da khác như vitamin C, acetyl glucosamine, arbutin,... Tuy tốc độ làm mờ sạm sau viêm của chúng không cao nhưng kết quả mang lại bền vững hơn rất nhiều. 

Dr. Baumann xin gợi ý cho bạn bộ ba sản phẩm đặc trị sạm nám, tăng sắc tố vừa an toàn vừa nhanh chóng: 

  • Dr. Baumann Liposome Multi Active E + C

[spbv]https://drbaumann.vn/products/dr-baumann-liposome-multi-active-vitamin-e-c[/spbv]

Liposome Multi Active E + C là tinh chất đặc trị được ứng dụng công nghệ Liposome đa tầng giúp chữa lành nhanh chóng các tổn thương trên da, đặc biệt là vùng da bị gia tăng sắc tố. Công thức sản phẩm chỉ bao gồm các hoạt chất có lợi và tương thích hoàn toàn với cấu trúc làn da. 

Nổi bật nhất là vitamin E tự nhiên nguyên chất, vitamin C, urea, hyaluronic acid, dầu jojoba, dầu hoa anh thảo, vitamin B5, vitamin A và chiết xuất hoa cúc. Mỗi một thành phần sẽ mang lại những công dụng riêng cho làn da.

D-alpha-Tocopheryl Acetate (vitamin E tự nhiên): Tăng cường khả năng chống năng tự nhiên cho da, chống oxy hóa, cung cấp độ ẩm cần thiết, hỗ trợ phục hồi và kháng viêm cho vùng da tổn thương. 

Sodium Ascoby Phosphate (vitamin C): Triệt tiêu gốc tự do, giảm thiểu tổn thương do tia cực tím, làm mờ thâm nám và dưỡng da trắng hồng, rạng rỡ.

Simmondsia Chinensis Oil (dầu jojoba): Tiêu diệt các loại vi khuẩn gây tổn thương da, đồng thời cung cấp độ ẩm để làm ẩm mượt các vết khô sạm, ngoài ra còn hỗ trợ điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn. 

Urea: Nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên, giúp hút và giữ nước để duy trì sức khỏe của hàng rào bảo vệ da và chống lại các dấu hiệu kích ứng hoặc viêm da. 

Oenothera Biennis Oil (dầu hoa anh thảo): Làm tăng độ đàn hồi của làn da bằng cách cấp ẩm, tăng lượng dầu tự nhiên trên bề mặt da. 

Panthenol (provitamin B5): Dưỡng ẩm, làm mềm và làm dịu vùng da khô đang kích ứng, đồng thời giúp tái tạo và phục hồi các tổn thương trên da. 

Retinyl Palmitate (este của vitamin A): Kích thích da sản sinh tế bào mới khỏe mạnh, collagen và elastin, từ đó làm trẻ hóa cũng như tăng cường độ săn sắc và đàn hồi của làn da. 

Sodium Hyaluronate (hyaluronic acid dạng muối): Cung cấp hàm lượng nước dồi dào cho các tầng tế bào, làm giảm các triệu chứng thô ráp, khô căng và duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da. 

Allantoin (chiết xuất hoa cúc): Cải thiện sức khỏe của làn da bằng cách chống oxy hóa, kháng viêm, làm dịu, làm lành, giữ ẩm và thúc đẩy quá trình trẻ hóa tế bào. 

  • Dr. Baumann Niacin Vitamin B3

[spbv]https://drbaumann.vn/products/niacin-vitamin-b3-ampoule[/spbv]

Đúng như tên sản phẩm, Dr. Baumann Niacin Vitamin B3 có thành phần chính là niacinamide với chức năng làm nhạt màu thâm nám và làm giảm tình trạng gia tăng sắc tố. 

Bên cạnh đó, hoạt chất này giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da bằng cách thúc đẩy tăng sinh chất sừng, ceramide và collagen, giảm kích ứng, điều tiết hoạt động tiết dầu, làm nhỏ các nếp nhăn. 

Ngoài công dụng trị tăng sắc tố, Dr. Baumann Niacin Vitamin B3 giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa sớm bằng cách cung cấp độ ẩm (sodium hyaluronate), củng cố hàng rào bảo vệ (urea, panthenol, allantoin) và tái tạo nhẹ bề mặt da (sodium lactate, lactic acid).

  • SkinIdent Glucosamin Super

[spbv]https://drbaumann.vn/products/glucosamin-super[/spbv]

SkinIdent Glucosamin Super là tinh chất đặc trị tăng sắc tố giàu hoạt chất dưỡng ẩm (glycerin, urea, sodium hyaluronate) và chất làm dịu da (provitamin B5, allantoin). Sự có mặt của cả 3 hoạt chất niacinamide, glucosamine và vitamin C trong công thức sẽ giúp tối ưu hóa khả năng làm sáng các mảng nám đậm màu, giúp da trắng hồng và đều màu nhanh chóng hơn. 
Ngoài ra, glucosamine còn tham gia thúc đẩy quá trình tổng hợp hyaluronic acid tự nhiên, thông qua đó duy trì sự khỏe mạnh của hàng rào bảo vệ để chống lại sự tấn công của tác nhân gây nám và ngăn ngừa nám quay trở lại.

Sử dụng kỹ thuật thẩm mỹ

Đối với tăng sắc tố da sâu, sản phẩm thoa ngoài da có thể mang lại hiệu quả rất chậm hoặc không có tác dụng. Trong trường hợp đó, bạn có thể tìm đến các phương pháp điều trị xâm lấn hoặc không xâm lấn như thay da sinh học, mài da sinh học, lăn kim, bắn laser,... 

Về ưu điểm, các phương pháp này giúp loại bỏ tình trạng gia tăng sắc tố và làm trẻ hóa da một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng thường khiến da trở nên mỏng, yếu và nhạy cảm hơn với ánh nắng ở thời gian đầu sau điều trị. 

Do đó, bạn cần tuân thủ các biện pháp chăm sóc da theo sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu để thúc đẩy quá trình phục hồi cũng như không khiến tình trạng da tệ hơn so với lúc chưa điều trị. 

Những lưu ý khi chữa tăng sắc tố sau viêm

Bên cạnh việc chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp, bạn lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình chăm sóc da hàng ngày để đạt được kết quả chữa tăng sắc tố da sau viêm tốt nhất.

Sử dụng kem chống nắng

Không bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân khiến tình trạng tăng sắc tố sau viêm trở nên trầm trọng. Cho nên, bạn không được bỏ qua việc thoa kem chống nắng hàng ngày, thậm chí khi ở trong nhà. Nếu ra ngoài thì hãy kết hợp thêm các biện pháp che chắn như mặc áo chống nắng, đội mũ rộng vành, mang kính râm,... để làn da được bảo vệ một cách tốt nhất.

Đối với trường hợp đang điều trị mụn trứng cá, nếu bạn lo lắng rằng kem chống nắng sẽ khiến tình trạng mụn diễn biến xấu hơn thì hãy chọn những sản phẩm dành riêng da nhạy cảm, dễ nổi mụn. 

Ví dụ như Dr. Baumann Sun Lotion Factor 25, đây là dòng kem chống nắng Bionome không chứa dầu và chất nhũ hóa, được khuyên dùng cho cả da nhạy cảm, da mụn, da nám và da nhiễm hóa chất. 

[spbv]https://drbaumann.vn/products/sun-lotion-factor-25[/spbv]

Công dụng: Bảo vệ da tối ưu khỏi tác hại của ánh nắng, gốc tự do và các tác nhân gây hại khác từ môi trường. Đồng thời cung cấp hàm lượng lớn vitamin E tự nhiên nguyên chất để tăng cường khả năng miễn dịch của làn da. 

Màng lọc chống nắng:

Vitamin E tự nhiên nguyên chất (D-alpha-Tocopheryl Acetate): Ngăn chặn tia UVB, hỗ trợ phục hồi làn da bằng cách trung hòa gốc tự do, cung cấp độ ẩm, làm dịu và kháng viêm. 

Uvinul A Plus (Diethylamino Hydroxybenzoyl Hexyl Benzoate): Thành phần chống nắng hóa học giúp hấp thụ tia UVA1 và UVA2, đồng thời mang lại kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh và không bết dính cho sản phẩm. 

Tinosorb S (Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine): Thành phần chống nắng phổ rộng giúp phản xạ, hấp thụ và trung hoà tia UV. 

Titanium Dioxide (Titanium Dioxide (and) Aluminum Hydroxide (and) Dimethicone/Methicone Copolymer (nano): Thành phần chống nắng vật lý được sử dụng dưới dạng nano giúp phản xạ tia hiệu quả tia UV nhưng không gây trắng bệch khi thoa lên da.

Kiểm soát mụn trứng cá

Trước khi chữa tăng sắc tố sau viêm, bạn hãy ưu tiên điều trị dứt điểm mụn trứng cá bằng các sản phẩm kê đơn hoặc không kê đơn. Nguyên nhân là do việc đối phó với tình trạng mụn và tăng sắc tố cùng lúc sẽ không mang lại kết quả như mong đợi.

Cụ thể, các nốt mụn viêm có thể xuất hiện và để lại vết thâm mới tại các vùng da đang trong quá trình điều trị tăng sắc tố. Việc này không chỉ khiến bạn phải thoa thêm sản phẩm trị mụn mà còn làm vùng da mãi không sáng lên. 

Theo dõi làn da của bạn 

Dù bạn sử dụng sản phẩm thoa ngoài da hay kỹ thuật thẩm mỹ thì khả năng gặp kích ứng luôn có thể xảy ra. Do đó, việc theo dõi tình trạng da trong suốt quá trình điều trị tăng sắc tố sau viêm là hết sức cần thiết. 

Nếu nhận thấy các dấu hiệu kích ứng như nóng rát, mẩn đỏ, sưng tấy,... xuất hiện bất thường hoặc các đốm đen, vùng da tăng sắc tố không cải thiện mà còn hình thành nhiều hơn trước thì hãy liên hệ với bác sĩ, chuyên gia ngay lập tức. 

Như vậy, tăng sắc tố sau viêm diễn ra do làn da sản xuất quá mức melanin. Vấn đề da này có thể được chữa khỏi nếu bạn chọn đúng phương pháp điều trị. Dr. Baumann hy vọng những thông tin trong bài viết thực sự hữu ích đối với bạn. Hẹn gặp lại bạn trong những chủ đề tiếp theo. 

Nguồn tham khảo: >> https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK559150/

 
/