Dr. Baumann VN

Có nên tẩy da chết vào mùa đông không?

DR BAUMANN VIETNAM - 24 tháng 01, 2024
Mùa đông tới, khí hậu sẽ trở nên khô hanh, nhiệt độ và độ ẩm giảm, điều này khiến da trở nên khô căng và khó chịu. Nhiều người thắc mắc rằng có nên tẩy da chết vào mùa đông không, và việc tẩy da chết trong mùa đông này có gây tổn thương da không. Đừng lo lắng, trong bài viết bên dưới Dr. Baumann sẽ giải đáp cho bạn chi tiết hơn về vấn đề này! 

co nen tay da chet vao mua dong 1

 Có nên tẩy da chết vào mùa đông không?

Có nên tẩy da chết vào mùa đông không?

Làn da con người tự có cơ chế tự làm sạch và loại bỏ tế bào chết, thường sau khoảng 30 ngày. Tuy nhiên, tế bào chết thường không rụng hết hoàn toàn, gây ra các vấn đề như mảng khô, bong tróc và tắc nghẽn lỗ chân lông.  

Để tránh gặp phải các bệnh lý trên da, quá trình loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da thông qua sử dụng chất hóa học, chất dạng hạt hoặc công cụ tẩy da chết là vô cùng cần thiết.  

Có nên tẩy da chết vào mùa đông không? Câu trả lời là có. Tẩy tế bào chết là hoàn toàn khả thi và cần thiết trong mùa đông. Mặc dù nhiều người lo lắng về tình trạng da bong tróc và nứt nẻ do thời tiết hanh khô với độ ẩm thấp, nhưng việc loại bỏ tế bào chết vẫn là quy trình quan trọng.  

Dù là mùa đông hay mùa khác, quá trình tái tạo tế bào da vẫn diễn ra, và loại bỏ tế bào chết giúp kích thích quá trình này, đồng thời làm cho làn da trông trẻ trung, căng bóng hơn.

Lợi ích khi tẩy da chết vào mùa đông đều đặn

Có nên tẩy da chết vào mùa đông không? Tẩy da chết giúp ích gì cho da? Theo đánh giá từ các chuyên gia da liễu, việc tẩy da chết vô cùng cần thiết. Nó mang đến cho da các lợi ích như: 

Giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa

Trước tuổi 30, quá trình tự loại bỏ tế bào chết diễn ra mạnh mẽ nhất. Điều này dẫn đến sự tích tụ các tế bào già cũ trên bề mặt da, làm da trở nên xỉn màu và dễ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. 

co nen tay da chet vao mua dong 2

Tẩy da chết giúp da tươi trẻ, tránh lão hóa 

Do đó việc tẩy tế bào chết thường xuyên và đều đặn, kể cả khi mùa đông tới sẽ giúp ngăn chặn quá trình này, hỗ trợ da trong việc duy trì sức khỏe và sự trẻ trung.

Giúp thông thoáng lỗ chân lông

Những tác nhân như bụi bẩn, sợi bã nhờn và tế bào chết nếu giữ lại trên da mặt trong thời gian dài có thể tạo ra tình trạng bít lỗ chân lông.  Việc tẩy tế bào chết thường xuyên cho da kể cả vào mùa đông sẽ giúp duy trì sự thông thoáng cho lỗ chân lông không chỉ làm giảm mụn, mà còn tăng cường quá trình hấp thụ dưỡng chất làm đẹp, cung cấp cho làn da một bề mặt trở nên mềm mại và mịn màng hơn.

Giúp ngăn ngừa khuyết điểm da

Tẩy tế bào chết trên da thường xuyên còn giúp thông thoáng lỗ chân lông, ngăn chặn sự hình thành khuyết điểm trên da. 

co nen tay da chet vao mua dong 3

Cải thiện các khuyết điểm trên da

Tuy nhiên, việc thực hiện quá nhiều lần trong tuần có thể gây tổn thương da, vì vậy bạn nên duy trì một lịch trình hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé. 

Kích thích máu trên da lưu thông

Quá trình tẩy tế bào chết không chỉ giúp da sạch mà còn giúp kích thích sự lưu thông máu trên da tốt hơn.  Điều này không chỉ làm cho làn da trở nên hồng hào, rạng rỡ mà còn cải thiện sản xuất collagen, ngăn chặn sự chảy xệ da, giảm thiểu dấu hiệu lão hóa và khô căng vào mùa đông. 

Quy trình thực hiện tẩy da chết vào mùa đông

Sau khi giải đáp được câu hỏi có nên tẩy da chết vào mùa đông không, chúng ta cần nắm rõ quy trình tẩy da chết chuẩn khoa học.  Trong mùa đông khô hanh, quy trình chăm sóc da vẫn cần được thực hiện, nhưng cần thêm vào một số bước và lưu ý khác để phù hợp với tình hình thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. 

Bước 1: Tẩy trang

Để thực hiện quy trình tẩy tế bào chết, trước tiên bạn cần làm sạch cho vùng da mặt bằng cách tẩy trang. Bạn có thể tẩy trang da mặt bằng nhiều cách như dùng dung dịch tẩy trang, sáp tẩy trang hoặc dầu tẩy trang. 

Cách tẩy trang da mặt nhẹ nhàng vào mùa đông như sau: Đầu tiên bạn đổ nước tẩy trang lên bông tẩy trang, sau đó tiến hành tẩy trang vùng mắt và môi trước rồi sử dụng một miếng bông mới để tẩy trang toàn khuôn mặt. 

co nen tay da chet vao mua dong 4

Tẩy trang làm sạch da mặt 

Thực hiện tẩy trang từ phía trán xuống dưới, từ tai ra mũi. Lau kỹ các vùng cánh mũi và vùng dưới hàm vì đây là những khu vực có nhiều sợi bã nhờn và dễ bị bỏ qua khiến da không được làm sạch đều.  Lưu ý: trước khi tẩy trang bạn hãy rửa sạch tay bằng xà phòng chống khuẩn để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào da nhé.  

Bước 2: Rửa sạch mặt

Với bước rửa mặt, đầu tiên bạn hãy ướt mặt trước, sau đó đổ sữa rửa mặt lên lòng bàn tay để tạo bọt. Rồi lấy hỗn hợp sữa rửa mặt trên lòng bàn tay thoa đều trên da để làm sạch da.  Khi rửa mặt, bạn hãy massage nhẹ nhàng theo chiều hướng từ dưới lên để tránh tình trạng da bị chảy xệ và kích thích, tăng cường lưu thông máu cho da mặt nhé. Khi massage da mặt, bạn lưu ý không nên chà xát mạnh vì có thể gây tổn thương bề mặt da.

Bước 3: Tẩy tế bào chết cho da

Sau khi rửa mặt xong bạn hãy thấm nhẹ bằng bông tẩy trang cho hết phần nước trên da mặt rồi sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết để thực hiện tẩy da chết.  Nhiều người thường thắc mắc nên tẩy da chết trước hay rửa mặt trước để tăng cường hiệu quả làm sạch sản phẩm tẩy tế bào chết. 

Câu trả lời là việc rửa mặt là bước quan trọng để làm sạch da, từ đó sẽ giúp các sản phẩm tẩy tế bào chết hoạt động hiệu quả hơn. Do đó bạn nhớ quy trình là chúng ta sẽ rửa mặt trước rồi sử dụng tẩy tế bào chết sau nhé!

co nen tay da chet vao mua dong 5

Tẩy da chết nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh trên da 

Trong mùa đông, da dễ bị bong tróc và tích tụ nhiều tế bào chết. Do đó, quy trình cơ bản tẩy tế bào chết sẽ bao gồm rửa mặt, tẩy da chết, toner, và dưỡng ẩm để giúp làn da trở nên sáng mịn hơn.  

Tuy nhiên, khác với mùa hè, trong mùa đông, việc tẩy tế bào chết chỉ nên được thực hiện 1 lần/tuần để tránh làm khô da quá mức và làm cho da trở nên quá nhạy cảm.

Bước 4: Cân bằng độ pH và dưỡng ẩm da

Sau khi tẩy tế bào chết xong, để cân bằng độ ẩm trên da thì ta tiếp tục dùng toner và kem dưỡng ẩm. Toner sẽ giúp da cân bằng độ PH, làm dịu da và tăng khả năng phát huy công dụng ở các bước sau.  

Bước kem dưỡng ẩm sẽ giúp cấp ẩm và kích thích quá trình hấp thụ dưỡng chất, khôi phục độ ẩm cho làn da sau khi đã loại bỏ tế bào chết. Lưu ý rằng, nên thoa kem dưỡng ẩm khi da còn ẩm để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất. 

Nên sử dụng sản phẩm nào để tẩy da chết vào mùa đông?

Nên chọn sản phẩm tẩy da chết như thế nào vẫn luôn là những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Thực tế, mùa đông thường khiến da dễ khô căng, bong tróc và nhạy cảm. Do đó, khi chọn sản phẩm tẩy da chết cho da vào mùa đông, các chị em nên lựa chọn các sản phẩm lành tính cho da, chứa các thành phần an toàn và không khiến da khô căng sau khi tẩy.  

Một sản phẩm tẩy da chết phù hợp nhất vào mùa đông được các chuyên gia làm đẹp trong ngành đánh giá cao chính là dòng kem tẩy tế bào chết Dr. Baumann Peeling Medium.  

[spbv]https://drbaumann.vn/products/peeling-medium-kem-tay-da-chet[/spbv] 

Sản phẩm này với thành phần chính là Ethylhexyl Cocoate, Butylene Glycol, Glyceryl Stearate,... giúp loại tế bào chết nhẹ nhàng mà vẫn giữ được độ ẩm cho da. Đặc biệt, Dr. Baumann Peeling Medium phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.  Công thức thành phần tối ưu giúp loại bỏ lớp da sần sùi, tồn đọng bụi bẩn, bã nhờn, cặn trang điểm, vi khuẩn,... ra khỏi bề mặt da. Đồng thời, giúp làm mịn bề mặt da, giúp da thông thoáng dễ dàng hấp thụ các tinh chất trong chu trình skincare.  

Đặc biệt, sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất theo tiêu chuẩn Bionome, cam kết 100% không chứa chất bảo quản hóa học, chất tạo màu, chống nắng hóa học, dầu khoáng, hương liệu, oxygen, dẫn xuất từ động vật,... nên lành tính êm dịu cho mọi loại da, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.  

Để sử dụng sản phẩm kem tẩy tế bào chết Dr. Baumann Peeling Medium bạn chỉ cần lấy 1 lượng sản phẩm vừa đủ ra tay rồi massage nhẹ nhàng trên da khoảng từ 1-2 phút rồi rửa lại thật sạch với nước. Nên tẩy da chết với Dr. Baumann Peeling Medium từ 1 đến 2 lần mỗi lần để đạt hiệu quả tối ưu.  

Như vậy, tẩy tế bào chết trong mùa đông thật sự cần thiết và mang đến cho làn da nhiều lợi ích. Do đó, đừng bỏ qua bước tẩy da chết, chăm sóc da đúng cách với Dr. Baumann Peeling Medium để giữ cho làn da luôn tươi tắn và mịn màng bạn nhé! Mong rằng, những chia sẻ về câu hỏi "Có nên tẩy da chết vào mùa đông không" từ Dr. Baumann sẽ giúp bạn chăm da tối ưu và sớm sở hữu làn da mơ ước! 

DR BAUMANN VIETNAM - 24 tháng 01, 2024
Bài viết kế tiếp:

Top những thành phần nên tránh khi chăm sóc da trẻ sơ sinh

Thành phần nào nên tránh trong các sản phẩm chăm sóc da trẻ sơ sinh cũng như trẻ em mà bác sĩ khuyên phụ huynh nên để ý? Phụ huynh hãy đọc hết bài viết dưới đây để biết xem liệu các sản phẩm mình dùng cho thiên thần nhỏ hiện nay có đang chứa những thành phần gây hại hay không. Đồng thời cũng có ngay giải pháp để chọn ngay cho con những gì tốt nhất. 
 

Các thành phần bác sĩ da liễu, Bộ Y Tế đều khuyên nên tránh xa

1. Chất bảo quản: Các chất có đuôi paraben, phenoxyethanol, formaldehyde,....

Các chất bảo quản hóa học sẽ là các chất bảo quản được sử dụng đa số trong các sản phẩm chăm sóc da, vì chúng "rẻ" và giúp tiết kiệm được nhiều chi phí vì có thể giúp bảo quản cả những thành phần không chất lượng khác có trong sản phẩm.
Một số chất bảo quản nguy hiểm như formaldehyde và paraben có khả năng gây kích ứng da. Chúng có thể làm khô da, gây ngứa, đỏ, viêm và bong tróc da. Đặc biệt, những làn da nhạy cảm và mỏng mang của bé sẽ dễ bị tác động nặng hơn. 
Ngoài ra, tích lũy các chất bảo quản lâu trong cơ thể qua đường bôi thoa sẽ khiến da dị ứng hơn. Nguy hiểm nữa là sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự rối loạn hormone và estrogen của trẻ, gây ung thư, viêm da,...

Top những thành phần nên tránh khi chăm sóc da trẻ sơ sinh

Chất bảo quản không chỉ nguy hiểm cho da người lớn mà còn tác động xấu đến da trẻ

2. Sử dụng hương liệu hóa học, nhân tạo như fragrance, perfume, parfum,...

Trong các sản phẩm dùng cho trẻ em cũng có thể có cả mùi hương liệu nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng từ các nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc sử dụng hương liệu trong sản phẩm chăm sóc da trẻ em. 
Theo báo cáo của Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ: 95% các chất dùng để sản xuất chất tạo mùi tổng hợp có nguồn gốc từ dầu thô, bao gồm các chất có gốc benzen (có thể gây ung thư), aldehydes, toluene và rất nhiều hóa chất độc hại khác (gây ung thư, quái thai, rối loạn hệ thần kinh trung ương và nhẹ nhất dị ứng). 
Hiện nay các thành phần độc hại này vẫn tồn tại nhan nhản mặt trong các sản phẩm kem dưỡng da, dầu gội, chất giặt tẩy và rất nhiều sản phẩm khác. Rất nhiều thành phần tạo mùi còn được nghi ngờ là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết kích hoạt việc tăng cân... 
Một số chất tạo mùi và tác hại của chúng: Mùi xạ hương tổng hợp (tonalide, galaxolide, ketone xạ hương, xylene xạ hương) có thể liên quan đến rối loạn hormone. Do đó bác sĩ khuyên rằng nên tránh xa các sản phẩm có chứa thành phần hương liệu vì chúng rất có thể sẽ gây hại sâu sắc cho da. 

Top những thành phần nên tránh khi chăm sóc da trẻ sơ sinh 1

Hương liệu tổng hợp có thể làm tăng khả năng kích ứng trong da

3. Dầu khoáng (Mineral oil)

Được chiết xuất từ dầu thô, đây là chất thường gặp trong hầu hết loại kem dưỡng ẩm cho da. Mineral oil có thể gây kích ứng da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn, thậm chí ung thư. Gần như 99% sản phẩm dành cho trẻ em đều có thể chứa mineral oil bên trong với mục đích làm mịn da dù thực tế là đang phá hủy tuyến dầu của da. 
Còn có thể xuất hiện trên nhãn mác sản phẩm với các tên gọi: petrolatum, paraffinum, paraffinum liquidum. Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng cảnh báo về nguy cơ gây ung thư từ hóa chất mang tên Mineral Oil.

4. Propylene Glycol & Polyethylene Glycol: Đây là các loại cồn thường có trong khăn ướt cho em bé

Top những thành phần nên tránh khi chăm sóc da trẻ sơ sinh 2

Kem dưỡng cho trẻ em nên được cân nhắc khi lựa chọn

Propylene glycol là một organic alcohol, sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm với công dụng giúp giữ nước cho sản phẩm với các tên gọi khác nhau trên bao bì như Propylene Glycol, Propylene Glycol, 1,2-Propanediol. Thành phần này thường thấy ở các sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, đồ trang điểm, sản phẩm chăm sóc trẻ em, dung dịch làm sạch kính áp tròng…
Propylene glycol giống như các chất trên cũng bị liệt vào danh sách những thành phần “không sạch” trong mỹ phẩm. Do nó không chỉ khiến da kích ứng mạnh mẽ, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của cơ thể, làm gan nhiễm độc, khiến thận suy yếu… và đặc biệt là gây ung thư.

5. DEA, MEA, & TEA:Được dùng rộng rãi trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân cho người lớn lẫn trẻ em

Top những thành phần nên tránh khi chăm sóc da trẻ sơ sinh 4

Hãy tránh xa bất cứ thành phần có hại nào khi thoa lên da bé

Loại hóa chất này có cả trong những sản phẩm dưỡng ẩm cho bé và cực kỳ độc hại cho vùng da, mắt. Nếu sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này trong thời gian dài có thể làm tăng khả năng ung thư gan và thận, dẫn đến các bệnh viêm da tiếp xúc, nhạy cảm kéo dài. 
Các chất này bị hạn chế sử dụng ở Châu Âu nhưng ko bị cấm ở Mỹ. Tuy nhiên EPA, cơ quan quản lý môi trường Mỹ khẳng định "Việc sử dụng liên tục các chất này làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư gan, ung thư vú, và ung thư thận". Các nguy cơ này tăng lên một cách nghiêm trọng ở trẻ em. Những thành phần kể trên không chỉ làm da trẻ dễ kích ứng và nhạy cảm hơn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài sau này của bé. 

Chọn sản phẩm chất lượng an toàn nhất cho làn da trẻ sơ sinh

Với làn da mỏng manh của bé luôn đứng trước nhiều nguy cơ báo động, bác sĩ da liễu của Đức với hơn 34 năm trong ngành chăm sóc da luôn khuyên rằng hãy chú trọng hơn vào thành phần sản phẩm thay vì hiệu quả qua các lời giới thiệu, pr đầy hấp dẫn.  
Gợi ý cho các bậc phụ huynh đang muốn tìm sản phẩm chăm sóc da cho bé có thể tham khảo sản phẩm Baby & Kid Cream Dr.Baumann vời 7 ưu điểm vượt trội, khác biệt hoàn toàn với hàng ngàn sản phẩm hiện nay đang có trên thị trường 
[spbv]https://drbaumann.vn/products/kem-duong-chuyen-sau-baby-kid-cream-dr-baumann[/spbv]
  1. KHÔNG CHỨA hóa chất gây hại. Bất cứ thành phần gây hại cho da đều được loại bỏ hoàn toàn, kể cả các thành phần được nhắc đến ở trên và hơn 2.000 hóa chất khác. Nếu bạn có thể tìm ra bất cứ thành phần nào gây hại cho da bé trong thành phần này, hãng sẽ tặng bạn 100.000.000 triệu đồng, do đó các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm với sản phẩm mà mình sẽ dùng trên chính làn da của thiên thần nhỏ nhà mình nhé. 
  2. CHỈ CHỨA những thành phần được đánh giá là có hiệu quả cho da, không sử dụng những thành phần dư thừa không cần thiết.
  3. CHỈ CÓ những thành phần được kiểm tra là tương thích và giống hệt da. Có nghĩa khi sản phẩm thoa lên da, các thành phần trong sản phẩm và thành phần trong da sẽ lập tức “kết nối” với nhau, mang đến những hiệu quả vượt trội cho làn da của bé. 
  4. PHỤC HỒI làn da bé đang bị khô, căng, nứt nẻ hoặc bị chàm sữa, kích ứng sau khi tiếp xúc với môi trường xấu cho da
  5. NUÔI DƯỠNG da khỏe mạnh bằng những hoạt chất được dùng cả khi chăm sóc da của người lớn, đảm bảo nuôi dưỡng những tế bào nhỏ luôn khỏe mạnh để thực hiện nhiệm vụ của mình. 
  6. BẢO VỆ hàng rào bảo vệ da của bé ngay từ những lần chạm đầu tiên, đảm bảo làn da của bé sẽ được tinh khiết với những thành phần tốt nhất cho da.
  7. TRÁNH XA nguy cơ da bị kích ứng sau này, đảm bảo làn da bé lớn lên luôn khỏe mạnh. 
Cha mẹ đã chăm da sạch và an toàn rồi thì trẻ nhỏ cũng cần được nâng niu kỹ lưỡng hơn như thế. Vì trong thế giới của làn da, da baby bao giờ cũng dễ mỏng manh và nhạy cảm, việc chăm da đúng ngay từ đầu cũng sẽ giúp da bé luôn khỏe mạnh, khả năng bảo vệ da trước các tác động môi trường cũng bền vững hơn. 
/