Dr. Baumann VN

Glyceryl stearate là gì, trong mỹ phẩm có tác dụng gì đối với da

DR BAUMANN VIETNAM - 06 tháng 01, 2024
Glyceryl stearate là một hoạt chất thường xuất hiện trong đa số các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da. Công dụng chính của nó là giữ ẩm da, làm mềm da, đôi khi thành phần này còn đóng vai trò như một chất nhũ hóa, bảo quản các thành phần khác có trong sản phẩm. 

Vậy cụ thể glyceryl stearate là gì trong mỹ phẩm, glyceryl stearate có an toàn không? Hãy cùng Dr. Baumann tìm hiểu qua nội dung bài viết bên dưới!

glycerylstearate

Glyceryl stearate là gì, trong mỹ phẩm có tác dụng gì đối với da

Glyceryl stearate là gì trong mỹ phẩm?

Điều chế và sản xuất glyceryl stearate

Glyceryl Stearate, hay còn được biết đến là hoạt chất Glyceryl Monostearate, là một loại axit béo được chiết xuất từ dầu thực vật như dầu đậu nành hoặc dầu hạt cọ và cũng tồn tại tự nhiên trong cơ thể con người. Được biết đến với màu trắng hoặc màu kem, chất giống như sáp này được tạo ra thông qua quá trình este hóa khi Glycerin và Acid Stearic kết hợp.

glyceryl stearate

Hỗn hợp Glyceryl stearate từ mono-, di-, và triglyceride

Glyceryl stearate là một hỗn hợp mono-, di-, và triglyceride của các axit palmitic và stearic. Được sản xuất từ glycerin và acid béo stearic, hai thành phần quan trọng có tác dụng đặc biệt lợi ích trong việc ngăn chặn quá trình lão hóa da, duy trì độ ẩm, và bảo vệ da. 

Glyceryl Stearate tồn tại chủ yếu là ở dạng rắn, màu trắng, không mùi, không vị, và có độ mỏng manh. Trước đây, Glyceryl stearate đã được sử dụng trong các công thức vì khả năng nhũ hóa của nó. Glyceryl Stearate SE, một biến thể của Glyceryl Stearate, bao gồm cả Natri Stearate và/hoặc Kali Stearate. Việc đặt tên Glyceryl Stearate SE là viết tắt của Glyceryl Stearate và sự tự nhũ hóa của nó.

Cơ chế hoạt động của glyceryl stearate

Cơ chế hoạt động của glyceryl stearate được mô tả như sau, khi sử dụng hoạt chất này trực tiếp trên da, thành phần Glycerol trong Glyceryl Stearate SE giúp tạo ra một lớp chất làm mềm, thẩm thấu nhanh, hình thành một hàng rào bảo vệ trên bề mặt da. Điều này hiệu quả trong việc giữ nước và ngăn chặn quá trình mất độ ẩm, đồng thời làm giảm tốc độ bay hơi nước, giúp dưỡng ẩm, làm mềm và mịn da. 

Các đặc tính bảo vệ của Glyceryl stearate còn liên quan đến khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ da chống lại thiệt hại từ các gốc tự do. Khi tích hợp hoạt chất này vào các công thức tự nhiên, cả Glyceryl Stearate và Glyceryl Stearate SE sẽ giúp các thành phần khác duy trì hiệu quả của chúng. 

Điều này giúp cân bằng độ pH của sản phẩm, ngăn chúng trở nên quá axit hoặc quá kiềm. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp gia tăng thời hạn sử dụng, ngăn chặn sự vón cục hoặc tạo màng trên bề mặt sản phẩm, đồng thời giảm tính nhờn của một số loại dầu có thể được thêm vào công thức mỹ phẩm.

glyceryl stearate la gi

Glyceryl stearate dạng axit béo, ở thể rắn

Trong các công thức dựa trên dầu, tính chất làm đặc của Glyceryl stearate SE làm giảm nhu cầu sử dụng chất đồng nhũ hóa, và khi sử dụng trong emulsions, nó đóng vai trò như một chất làm mờ, bảo vệ chúng khỏi ánh sáng bên ngoài hoặc tăng khả năng chống lại sự xâm nhập ánh sáng. Điều này cũng giúp cân bằng sắc tố và cải thiện được mật độ, kết cấu kem mịn màng hơn cho sản phẩm cuối cùng.  

Glyceryl stearate thường có trong mỹ phẩm nào?

Glyceryl Stearate thường có trong các sản phẩm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng ẩm,... Ở mỗi loại sản phẩm, Glyceryl Stearate thường có công dụng khác nhau, được sử dụng với nồng độ quy định. Cụ thể như:
  • Dầu gội / Dầu xả: Công dụng của glyceryl stearate: Hydrat hóa tóc và da đầu, ngăn ngừa tóc xoăn, cứng, giảm rối. Nồng độ thích hợp: 2-5%
  • Trang điểm (Kem nền,Bút kẻ mắt, Mascara, Phấn mắt): Làm mềm và mịn da, cân bằng và duy trì độ ẩm của da, giữ lớp trang điểm bám trên da. Nồng độ thích hợp: 2-5%
  • Sữa dưỡng ẩm, sữa tắm, sữa rửa mặt, mặt nạ: Glyceryl Stearate  được sử dụng làm chất làm đặc, chất đồng nhũ hóa, chất làm mềm, chất dưỡng ẩm, chất tẩy rửa nhẹ. Nồng độ thích hợp: 1,5-2,5% với sữa dưỡng thể, kem bôi mặt và kem chống nắng và 2-5% đối với các loại thuốc mỡ. 

glyceryl stearate 1

Glyceryl Stearate được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm dưỡng da

Glyceryl stearate có tác dụng gì cho da

Glyceryl stearate thường được ứng dụng để tối ưu hóa các công thức trong sản phẩm chăm sóc da. Chất này được sử dụng nhằm làm tăng độ đặc của sản phẩm, cải thiện sự đồng nhất về màu sắc, tăng khả năng chống ánh sáng và duy trì tính ổn định của công thức tổng thể. Cụ thể, hoạt chất này có những tác dụng chính như sau.

Làm Mềm Da

Glyceryl stearate xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da với khả năng làm mềm da. Nó không chỉ giúp chậm quá trình bay hơi nước và cung cấp độ ẩm cho da, mà còn hỗ trợ ổn định các thành phần khác trong sản phẩm. Đồng thời, nó được ứng dụng như một chất ổn định, chất trợ nhũ, chất làm đặc và chất nhũ hóa trong các sản phẩm dưỡng da. Không chỉ mang lại cảm giác khô thoáng, mềm mại, mịn màng cho da, Glyceryl Stearate còn làm giảm trơn nhờn, không gây bết dính.

Giữ Ẩm Cho Da

Glyceryl stearate được coi là dung môi và chất duy trì sự ổn định cho quá trình tạo nhũ tương nước trong dầu và dầu trong nước. 

glyceryl stearate trong my pham

Glyceryl stearate giúp giữ độ ẩm tự nhiên cho da

Hoạt chất này còn đóng vai trò như chất bôi trơn, giữ ẩm và giảm sự mất nước của da bằng cách tạo ra một rào cản bảo vệ trên bề mặt da. Giúp da mềm mại, mịn màng mà không tạo cảm giác bí bách hay bít tắc lỗ chân lông, đồng thời giảm khả năng phát triển mụn trên da.

Làm chất bảo quản và tạo độ ẩm cho mỹ phẩm

Glyceryl Stearate trong mỹ phẩm thường ở các tỉ lệ và nồng độ khác nhau sẽ có các tác dụng đặc biệt. Ở nồng độ thấp dưới 5%, chất này được sử dụng để làm dày, nhũ tương và đóng vai trò là chất bảo quản, tạo độ mịn trong các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng, kem mặt, kem body, và các sản phẩm khác

Glyceryl stearate có an toàn không?

Glyceryl stearate hiện nay đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) xác định là một chất phụ gia an toàn (GRAS). Kết luận của các tổ chức này khẳng định rằng Glyceryl stearate hoàn toàn an toàn khi sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân. 

glyceryl stearate la gi trong my pham

Glyceryl stearate là thành phần an toàn, được cho phép sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da 

Không có tác dụng phụ đối với sinh sản, không gây hại, không gây mẫn cảm, không chứa chất độc hại, không gây dị ứng, và không gây ra nguy cơ ung thư.

Gợi ý bạn sản phẩm chứa glyceryl stearate

Các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp hiện nay có sử dụng glyceryl stearate mà bạn có thể tin dùng chính là những dòng sản phẩm đạt chuẩn Bionome từ Dr. Baumann. Với đa dạng các dòng sản phẩm từ kem dưỡng ẩm, lotion dưỡng da tới body lotion, sữa rửa mặt, kem nền, kem chống nắng,... 

Trong số đó, sản phẩm kem nền Dr. Baumann Fluid Makeup ứng dụng hoạt chất glyceryl stearate chuyên biệt giúp cho lớp nền mỏng nhẹ, căng bóng và bám chắc trên da đang được đánh giá cao về tính an toàn, thẩm mỹ cao trong giới làm đẹp.  

Sản phẩm kem nền gốc khoáng tương thích tối đa với mọi làn da, kể cả da dầu mụn, kích ứng, nám tàn nhang,... Dr. Baumann Fluid Makeup sẽ loại bỏ hoàn toàn nguy cơ gây kích ứng, tổn hại da khi trang điểm của các sản phẩm make up trên thị trường hiện nay. 

glyceryl stearate co tac dung gi

Dr. Baumann Makeup Fluid Make-Up tương thích tối đa cho mọi làn da 

Sản phẩm kem nền chứa khoáng chất tự nhiên Dr. Baumann kết hợp tối ưu bảng thành phần chất lượng cao cùng các gốc vitamin, khoáng chất tốt cho da. Trong đó, 3 thành phần nổi bật nhất chính là:
  • Iron Oxide: Màu khoáng tự nhiên, lành tính tuyệt đối trên da. Dễ dàng thẩm thấu, tệp màu da, làm mờ khuyết điểm tối đa. 
  • Vitamin E: Thành phần chống nắng tự nhiên, giúp da tái cơ chế bảo vệ tự nhiên, kháng khuẩn kiềm dầu và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. 
  • Urea: Cấp ẩm sau cho da, giúp cho lớp finish mỏng mịn tự nhiên, dễ tán, không vón cục hay xỉn màu. 
Công thức kết hợp hoàn hảo này tạo ra sản phẩm kem nền đỉnh cao, mang đến hiệu ứng lớp nền mịn lì, hỗ trợ dưỡng ẩm cho da. Bạn có thể thoa kem nền Dr. Baumann nhiều lớp để che hoàn toàn khuyết điểm mà không lo bị bí bách hay nặng mặt.  Khác biệt hoàn toàn với các loại nền trang điểm thông thường, lớp nền Dr. Baumann Fluid Makeup sẽ không trôi kể cả khi ra mồ hôi hoặc đeo khẩu trang, hỗ trợ kiểm soát dầu nhờn hiệu quả, tránh tình trạng loang lổ.  

Sản phẩm đặc biệt thích hợp với làn da phụ nữ Châu Á, những người ưa chuộng lớp nền đẹp tự nhiên, căng bóng và rạng rỡ.  

[spbv]https://drbaumann.vn/products/fluid-make-up[/spbv] 

Trên đây là những thông tin về hoạt chất glyceryl stearate được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm, dưỡng da mà Dr. Baumann vừa gửi đến bạn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn tìm được loại mỹ phẩm, skincare phù hợp với bản thân.   

DR BAUMANN VIETNAM - 06 tháng 01, 2024
Bài viết kế tiếp:

Arsenic là gì trong mỹ phẩm | Báo động nguy cơ đe dọa sức khỏe

Bạn có biết rằng arsenic, thành phần phổ biến trong mỹ phẩm lại có khả năng gây ung thư? Đây là một vấn đề cực kỳ đáng lo ngại và đã được cảnh báo từ các bệnh viện, báo đài chính thống trong và ngoài nước.  

Arsenic không chỉ gây tổn thương cho da mà còn có thể tích tụ trong cơ thể, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về sự an toàn của những sản phẩm mà chúng ta đặt niềm tin và sử dụng hàng ngày. Không thể lơ là trước mối đe dọa này! Hãy cùng Dr. Baumann tìm hiểu bản chất arsenic là gì, độc tính và cách sử dụng mỹ phẩm an toàn qua bài viết bên dưới!

arsenic

Arsenic là gì?

Arsenic là gì?

Arsenic (As), còn được gọi là asen hoặc thạch tín, là một kim loại nặng tồn tại trong tự nhiên và cũng có thể được tạo ra từ hoạt động công nghiệp. Dạng phổ biến nhất của arsenic là arsenic trioxide (As2O3), có dạng bột hoặc tinh thể trắng hoặc trong suốt.

arsenic la gi

Arsenic được kiểm tra trong phòng thí nghiệm

Do tính độc hại, arsenic và arsenic trioxide chỉ được sử dụng trong các ngành công nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và biện pháp an toàn để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. 
Nguồn gốc của arsenic có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau và việc kiểm soát và giám sát arsenic trong môi trường là rất quan trọng để đảm bảo an toàn. Arsenic có nguồn gốc từ khoáng sản, quá trình tinh chế đồng và chì, tự nhiên (đất, đá, nước ngầm) và hoạt động công nghiệp.

Arsenic trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Arsenic trong mỹ phẩm có thể tồn tại dưới dạng tinh khiết hoặc kết hợp với các nguyên tố khác để tạo thành các hợp chất vô cơ hoặc hữu cơ. Trong mỹ phẩm, arsenic có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, như chất tạo màu, chất bảo quản, chất làm trắng da,... Arsenic có thể sẽ không xuất hiện ở bảng thành phần, vì nó chỉ là sự cố không mong muốn trong quá trình sản xuất.  
Nguyên nhân xuất hiện chất cấm Arsenic trong mỹ phẩm có thể được giải thích bởi quá trình kiểm soát từ nguyên liệu đầu vào, môi trường sản xuất, thiết bị và cả thành phẩm. Nếu quá trình kiểm soát không đủ chặt chẽ và không xử lý được nguy cơ này, việc vượt quá ngưỡng chất cấm có thể xảy ra. 
Đó là lý do tại sao nhiều sản phẩm mỹ phẩm vẫn bị phát hiện vượt quá ngưỡng chất cấm trong quá trình kiểm nghiệm ngẫu nhiên, mặc dù nhà sản xuất khẳng định chúng không được thêm vào thành phần sản phẩm.  
Tuy vậy, dù bất kể nguyên nhân nào, nhà sản xuất vẫn phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đầu ra của mình, ngay cả khi sản phẩm bị nhiễm tạp chất hoặc hóa chất cấm.

Arsenic trong mỹ phẩm độc như thế nào?

Mức độ ngộ độc của arsenic phụ thuộc vào nồng độ, thời gian và tần suất tiếp xúc, cũng như tình trạng sức khỏe và tuổi tác của người bị nhiễm. Một số tác dụng phụ của arsenic trong mỹ phẩm thường gặp nhất là:

Tổn thương da

Arsenic hay còn gọi là thạch tín độc như thế nào? Arsenic có thể gây kích ứng da, mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn, bong tróc, đỏ da,... Các biểu hiện này có thể xuất hiện ngay sau khi sử dụng hoặc sau một thời gian dài tiếp xúc. 

arsenic la chat gi

Tình trạng dày sừng trên da

Ngoài ra, Arsenic còn ảnh hưởng đến chứng dày sừng, hình thành các lớp vảy, mảng da dày, màu vàng nhạt ở trên lòng bàn tay hoặc bàn chân. Các tổn thương này cũng có thể lan ra và phát triển thành ung thư tế bào vảy. 

Ung thư da

Arsenic là một chất gây ung thư da được công nhận bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Arsenic có thể gây ra các biến đổi ở da, như sạm nám, vảy nến, ung thư da,... Các biểu hiện này có thể xuất hiện sau nhiều năm tiếp xúc với arsenic, đặc biệt mạnh hơn khi tiếp xúc thường xuyên với tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời.

Nguy hại cho các cơ quan khác

Arsenic không chỉ gây hại cho da, mà còn có thể hấp thụ qua da vào máu và lan truyền đến các cơ quan khác, như gan, thận, phổi, não,... Arsenic có thể gây ra các bệnh lý ở các cơ quan này, như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thận, ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt,...

chat arsenic

Các cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng khi tiếp xúc arsenic

Tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Theo báo cáo phơi nhiễm nồng độ Arsenic, đánh giá cho thấy có mối liên quan mật thiết giữa độc chất này đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, khi tiếp xúc với Arsenic trong một thời gian có thể bị ảnh hưởng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, như huyết áp cao, đau tim,... 

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Báo cáo phơi nhiễm arsenic cho thấy thành phần này có thể gây suy giảm nhận thức. Đặc biệt là đối với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, chỉ số IQ thấp hơn. Tiếp xúc với arsenic lâu cũng có thể ảnh hưởng đến các bệnh lý thần kinh khác như ngứa ran, tê, yếu ở tứ chí. 

thach tin doc nhu the nao

Rối loạn lo âu khi sử dụng sản phẩm chứa arsenic

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, thành phần này có thể gây trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). 

Gây tử vong

Theo thông tư của Bộ y tế, có 3 kim loại nặng bị hạn chế trong mỹ phẩm là chì, thủy ngân và asen.  Arsenic có thể gây tử vong khi sử dụng vượt quá mức cho phép. Trong đó, chỉ 0,12 gram thạch tín có thể gây tử vong. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, dư lượng thạch tín 50 phần tỷ trong nước uống - tức là hàm lượng được phép theo tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu - cũng gây nguy cơ ung thư ở 15 trên 1000 người sử dụng. 

Xu hướng lựa chọn mỹ phẩm thuần chay Bionome để chăm sóc da an toàn

Xu hướng lựa chọn mỹ phẩm thuần chay ngày càng trở nên phổ biến trong việc chăm sóc da. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không chứa các chất hóa học và không gây hại cho sức khỏe tổng thể.  
Trong số những thương hiệu mỹ phẩm thuần chay được ưa chuộng, Dr. Baumann luôn giữ được vị trí hàng đầu, được tin dùng tại hơn 48 quốc gia trên toàn thế giới. 
Dr. Baumann là một trong hiếm hoi những thương hiệu mỹ phẩm dám cam kết chỉ sử dụng thành phần mỹ phẩm chất lượng cao, nguồn gốc hữu cơ và không chứa các chất độc hại như arsenic, thủy ngân, chì,...  Trong hơn 300 sản phẩm đã ra mắt thị trường, bao gồm các sản phẩm an toàn từ trẻ nhỏ, trang điểm, chăm sóc da, dầu gội,... đều là bảo chứng cho chất lượng, sự an toàn dài lâu với sự minh bạch bảng thành phần từ Dr. Baumann. 

arsenic 1

Tiêu chuẩn Bionome cho làn da khỏe đẹp bền vững

Thay vì sử dụng các chất hóa học mạnh để làm đẹp, Bionome Dr. Baumann lựa chọn sử dụng các nguyên liệu tự nhiên có độ tương thích tối đa với cấu trúc da tự nhiên.  
Các thành phần tự nhiên như dầu hạt jojoba, chiết xuất từ cây lô hội, vitamin E nguyên chất,... đều được hãng tinh chế nghiêm ngặt trong quy trình vô khuẩn. Các thành phần lành tính này sẽ mang đến hiệu quả cải thiện các vấn đề da một cách tối ưu, nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong. 
Toàn bộ sản phẩm từ Dr. Baumann được nghiên cứu, phát triển bởi các chuyên gia chăm sóc da hàng đầu tại Đức - Thụy Sỹ, đáp ứng quy chuẩn “Khoa học làn da - Y học - Dược học”. Điều này đảm bảo da không gặp phải các tình trạng kích ứng, phản ứng tiếp xúc, ung thư, hay các biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể.  Bên cạnh đó, mỹ phẩm thuần chay Bionome Dr. Baumann cũng không được thử nghiệm trên động vật, không sử dụng bao bì vỏ hộp.
Bạn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm của Bionome Dr. Baumann mà không gây tổn hại đến động vật hoặc môi trường sống chung.  Với cam kết về nguồn gốc thành phần, sự minh bạch về kiểm định thành phần, các sản phẩm thuần chay Bionome Dr. Baumann sẽ là lựa chọn thông minh cho những ai quan tâm đến sức khỏe và làn da của mình. Như vậy, bài viết trên từ Dr. Baumann đã giải đáp cho bạn về arsenic là chất gì cũng như độc tính của nó. 
Bạn có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi sử dụng sản phẩm nhiễm arsenic. Để loại trừ nguy cơ này, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, được kiểm định chất lượng. Dr. Baumann mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích dành cho bạn!
/