Dr. Baumann VN

Những rủi ro khi sử dụng mỹ phẩm chứa Undecylenic acid mà phái đẹp cần biết

DR BAUMANN VIETNAM - 24 tháng 10, 2022

Undecylenic acid là một trong những thành phần xuất hiện phổ biến trong đời sống chúng ta, cụ thể là chất này xuất hiện từ trong dược phẩm đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Công dụng chính là điều trị nấm và các biểu hiện của nấm, nhưng khi sử dụng Undecylenic acid không đúng hướng dẫn sẽ khiến tình trạng này càng thêm trầm trọng. 

1. Undecylenic acid là chất gì?

Là hợp chất hữu cơ thuộc nhóm acid béo không bão hòa có công thức hóa học là CH2=CH(CH2)8CO2H, Undecylenic acid được điều chế bằng cách nhiệt phân Ricinoleic acid ở nhiệt độ 500 độ C & áp suất thấp trong quá trình chưng cất quả thầu dầu. Thành phần này khi được thực hiện quá trình oxy hóa khử sẽ trở thành aldehyd undecylene và thường được dùng làm tiền chất cho các chất thơm (polyme hoặc silicon biến tính) - là một trong những nguyên liệu thường thấy để điều chế nước hoa. Ngoài ra, Undecylenic acid còn là tiền chất trong các chế phẩm mỹ phẩm, nước hoa và các sản phẩm vệ sinh cá nhân. Không những vậy, Undecylenic acid còn được dùng trong dược phẩm với công dụng chính là điều trị nấm da. 

2. Công dụng của Undecylenic acid 

a. Công dụng của Undecylenic acid trong dược phẩm

Trong chế phẩm y khoa, Undecylenic acid thường được sử dụng trong việc điều trị nhiễm trùng nấm da (ví dụ như nấm da tay, nấm da chân…) và các dấu hiệu ngứa ngáy khi nhiễm nấm. Bởi lẽ, Undecylenic acid hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển và sinh sản của tế bào nấm và làm giảm số lượng nấm hiện diện. Tại Hoa Kỳ, thuốc chống nấm có chứa Undecylenic acid được coi là thành phần thuốc không kê đơn (OTC). 

b. Công dụng của Undecylenic acid trong các sản phẩm chăm sóc da 

Trong ngành hóa mỹ phẩm, Undecylenic acid kết hợp với muối Canxi và Kẽm có tác dụng làm sạch bề mặt da cũng như tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi sinh vật. Cụ thể là trong các sản phẩm làm sạch da và tóc, Undecylenic acid sẽ hòa trộn với nước, dầu bụi bẩn và bị cuốn trôi đi bởi nước. Nhờ đặc tính kháng nấm cũng như hoạt hóa tốt trên các nhóm vi khuẩn nên Undecylenic acid còn thường được thấy trong sản phẩm gội đầu trị gàu. 

Bên cạnh đó, thành phần này còn có tác dụng giúp các chất dạng bột hoặc cục kết tủa và tạo cục - hay còn gọi là vón cục. Undecylenic acid còn giảm sức căng bề mặt cho các thành phần để tạo nhũ và hình thành kết cấu nhũ tương trong điều chế mỹ phẩm. 

Axit Undecylenic và các muối Canxi và Kẽm của nó cũng giúp làm sạch da hoặc ngăn mùi bằng cách tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi sinh vật và ngăn chặn các chất dạng bột hoặc dạng hạt hình thành cục. Các thành phần này cũng làm sạch da và tóc bằng cách giúp nước trộn với dầu và bụi bẩn để rửa sạch chúng, đồng thời giúp hình thành nhũ tương bằng cách giảm sức căng bề mặt của các chất được tạo nhũ.

3. Rủi ro khi sử dụng Undecylenic acid

Ở một số trường hợp Undecylenic acid có thể gây kích ứng hoặc thậm chí là có dấu hiệu bỏng rát khi sử dụng. Một số người sẽ xảy ra hiện tượng phản ứng nghiêm trọng với Undecylenic acid, ví dụ như phát ban, ngứa / sưng (đặc biệt là mặt / lưỡi / cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở. Hãy lập tức ngừng sử dụng Undecylenic acid đồng thời đến ngay các cơ quan y tế để được chẩn đoán, chữa trị và theo dõi. 

Trong trường hợp điều trị nấm bằng Undecylenic acid cần tuân theo liều lượng và tần suất sử dụng của bác sĩ. Vì khi ngừng sử dụng Undecylenic acid quá sớm sẽ gây ra hiện tượng nấm tiếp tục phát triển và có thể dẫn đến nhiễm trùng trở lại.

Cũng như các thành phần khác, hãy báo cho bác sĩ nếu như bạn dùng Undecylenic acid khi đang mang thai, cho con bú. Đồng thời, nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng Undecylenic acid.

Đối với những làn da đang gặp vấn đề (ví dụ như mụn, nám…) và nhạy cảm, dễ kích ứng hãy cẩn trọng khi sử dụng Undecylenic acid. Bởi lẽ, những làn da đang gặp vấn đề - yếu và nhạy cảm thường dễ có những phản ứng tiêu cực khi sử dụng những thành phần như Undecylenic acid. Bên cạnh đó, nếu sử dụng Undecylenic acid trong việc điều trị nấm da thì phải tuân thủ đúng liều lượng, thời gian sử dụng để nấm không tái phát và bùng phát. 

4. DR.BAUMANN - Thương hiệu dược mỹ phẩm từ Đức cam kết không có Undecylenic acid trong sản phẩm 

Dù xuất hiện rộng rãi ở nhiều chế phẩm khác nhau nhưng vẫn tiềm tàng những nguy cơ gây hại cho làn da và sức khỏe, nên dược mỹ phẩm an toàn Dr.BAUMANN cam kết không sử dụng Undecylenic acid trong tất cả các sản phẩm của mình. Bởi lẽ, các sản phẩm trong hệ thống dược mỹ phẩm Dr.BAUMANN đều đạt tiêu chuẩn Bionome - tiêu chuẩn cao nhất và an toàn nhất cho làn da, sức khỏe người tiêu dùng. 

Cụ thể là, trong tất cả các sản phẩm của Dr.BAUMANN đều không chứa chất bảo quản hóa học - đặc biệt là paraben mà thay vào đó sẽ là dùng vitamin E để giữ cho sản phẩm không bị hư hại bởi môi trường, đồng thời an toàn & lành tính với làn da. Những sản phẩm của Dr.BAUMANN còn không chứa chất tạo mùi hương, hương liệu để đảm bảo rằng những yếu tố có nguy cơ gây kích ứng da cũng không được xuất hiện. Ngoài ra, dầu khoáng - thành phần gây tranh cãi trong cộng đồng làm đẹp & giới nghiên cứu - cũng được loại bỏ. 

Những gì còn lại trong sản phẩm Dr.BAUMANN là những gì da cần, những gì an toàn nhất, những điều tinh túy nhất. Những nhóm vitamin, khoáng chất hữu ích cho da có độ tinh khiết cao giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong là điều bạn dễ dàng phát hiện trong mọi sản phẩm của Dr.BAUMANN. Các nhóm hoạt chất có trong sản phẩm có độ thẩm thấu và tương thích cao giúp da nhanh chóng giải quyết được các vấn đề đang gặp phải. Không những thế, những loại dầu được chiết xuất từ thực vật có độ tinh khiết cao cũng có mặt trong sản phẩm Dr.BAUMANN.  

Trong những dòng sản phẩm đặc trị, đặc biệt thuộc phân khúc cao cấp (cụ thể là dòng sản phẩm SkinIdent) còn được ứng dụng bọc phân tử liposome. Các phân tử hoạt chất sẽ được bao bọc bởi cấu trúc hình cầu. Nhờ công nghệ bọc phân tử liposome nên hoạt chất dễ dàng đi qua được hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và thẩm thấu sâu vào lớp biểu bì của da. Đồng thời, công nghệ liposome còn giúp hoạt chất bền vững, khó bị oxy hóa bởi các tác nhân môi trường bên ngoài. 

Bên cạnh những điều đó, Dr.BAUMANN là thương hiệu dược mỹ phẩm nhân đạo cho môi trường sống. Các thành phần trong sản phẩm Dr.BAUMANN không chứa những dẫn xuất từ động vật và không thí nghiệm trên động vật. Những vỏ bao bì không cần thiết cũng được loại bỏ để hạn chế việc ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. 

Nếu như Undecylenic acid có tác dụng triệt tiêu và ức chế các vi khuẩn gây nấm, thì các sản phẩm của Dr.BAUMANN sẽ hoạt động bằng cách nâng hệ miễn dịch tự nhiên của da lên tầm cao mới. Khi hệ miễn dịch tự nhiên của da khỏe mạnh, các vi khuẩn - nấm cũng như các vấn đề da sẽ được chế phục. Đồng thời, khi sức khỏe làn da ổn định thì việc tái phát các vấn đề cũ dường như là khó xảy ra. Chính vì thế, bạn sẽ ngăn ngừa được sự tái phát của nấm trên da một cách hiệu quả. Không chỉ khỏe mà da càng đẹp và tươi trẻ khi sử dụng Dr.BAUMANN. Bởi lẽ, khi da khỏe da mới đẹp, cũng như da đẹp là da khỏe. 

Hãy cẩn thận với những gì bạn sử dụng mỗi ngày để làn da và cơ thể được bảo vệ tốt nhất. Hãy chọn những sản phẩm an toàn, được nghiên cứu về hiệu quả - như các sản phẩm của Dr.BAUMANN để cảm nhận làn da và sức khỏe cải thiện mỗi ngày. 

DR BAUMANN VIETNAM - 24 tháng 10, 2022
Bài viết kế tiếp:

Butylated hydroxyanisole: Chất bảo quản gây nguy cơ ung thư mà phái đẹp cần tránh xa

Việc sử dụng chất bảo quản hóa học trong thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm mang lại giá trị kinh tế rất cao cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, đối với sức khỏe của người tiêu dùng thì nó tiềm ẩn những mối nguy khôn lường. Trong số đó phải kể đến Butylated hydroxyanisole, chất gây lo ngại về nguy cơ gây ung thư và rối loạn hệ nội tiết.

1. Nguồn gốc của chất Butylated hydroxyanisole

Butylated hydroxyanisole là gì?

Butylated hydroxyanisole (BHA) là một loại hóa chất được điều chế trong phòng thí nghiệm. Mỗi phân tử BHA là tổ hợp của 2 đồng phân là 2- tert -butyl-4-hydroxyanisole và 3- tert -butyl-4-hydroxyanisole.

2. Ứng dụng của Butylated hydroxyanisole trong ngành mỹ phẩm

Butylated hydroxyanisole là chất bảo quản trong các sản phẩm làm đẹp

Là một chất chống oxy hóa, Butylated hydroxyanisole được sản xuất rộng rãi để làm chất bảo quản trong nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. BHA ngăn chặn sự biến chất của sản phẩm, hạn chế tình trạng hư hỏng bằng cách phá hủy lớp bảo vệ bên ngoài của tế bào vi khuẩn, khiến chúng không thể sinh sôi và gây hại thêm. Bên cạnh các sản phẩm làm đẹp, Butylated hydroxyanisole còn có mặt trong một số loại thuốc kê toa như isotretinoin, lovastatin và simvastatin.

3. Nghiên cứu về tác hại của Butylated hydroxyanisole 

Butylated hydroxyanisole là chất gây ung thư ở loài gặm nhấm

  • Nguy cơ gây ung thư

Dựa trên các kết quả nghiên cứu được tiến hành trên các loài gặm nhấm, một số cơ quan nghiên cứu quốc tế đã liệt Butylated hydroxyanisole vào danh sách chất gây ung thư, trong những tình huống nhất định nó có thể thúc đẩy sự phát triển của khối u.

+ Năm 1985, Trung tâm nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) xếp BHA vào nhóm chất 2B có thể gây ung thư ở người vào năm 1985.

+ Năm 1990, Tiểu bang California liệt kê BHA trong danh sách các chất gây ung thư, dị tật bẩm sinh, tổn hại hệ sinh sản theo Dự luật 65, đồng thời ra quy định cấm sử dụng trong sản phẩm dành cho trẻ em.

  • Gây rối loạn nội tiết 

Ủy ban Châu Âu (European Commission) xác định có bằng chứng cho thấy BHA là một chất gây rối loạn nội tiết của con người.

  • Độc tính sinh sản

Các nghiên cứu được thực hiện trên loài gặm nhấm cho thấy việc tiếp xúc với BHA ở nồng độ cao dẫn đến rối loạn chức năng sinh sản ở cả chuột đực và chuột cái. Các biểu hiện thay đổi về mức độ testosterone, sự trưởng thành về giới tính cũng được quan sát thấy.

Mặc dù Butylated hydroxyanisole có trong các loại mỹ phẩm với hàm lượng cho phép nhưng những mối nguy hại cho sức khỏe vẫn còn ở đấy. Đặc biệt là khi người tiêu dùng sử dụng phải sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bởi khó mà biết được hàm lượng butylated hydroxyanisole có vượt mức cho phép hay không. Do đó, biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là không nên sử dụng sản phẩm có chứa loại hóa chất này.

Dược mỹ phẩm Dr. Baumann - Thương hiệu chăm sóc da hàng đầu tại Đức nói không với chất độc hại

Được thành lập cách đây hơn 30 năm, Dược mỹ phẩm an toàn Dr. Baumann luôn chú trọng tính an toàn và hiệu quả trong từng sản phẩm của thương hiệu. Hai nhà sáng lập là tiến sĩ Thomas Baumanntiến sĩ Ernst W. Henrich đã thành công phát triển và cho ra đời hệ thống sản phẩm Bionome cùng công nghệ Liposome đa tầng, góp phần tạo ra giải pháp chăm sóc da tối ưu và an toàn cho hàng triệu người tiêu dùng tại hơn 40 quốc gia khác nhau.

Bionome là tiêu chuẩn số 1 về khoa học da liễu trong điều trị da tại châu Âu. Theo đó, tất cả các sản phẩm của Dr. Baumann cam kết không chứa chất bảo quản hóa học, chất tạo màu, hương liệu, dầu khoáng, chất chống nắng hóa học, oxy, chất dẫn xuất từ động vật, bao bì và vỏ hộp.

Liposome đa tầng là công nghệ độc quyền của Dr. Baumann, đóng vai trò là phương tiện vận chuyển các hoạt chất đến các tầng lớp tế bào sâu bên trong làn da để phát huy tối đa công năng của chúng và rút ngắn thời gian điều trị. 

Liposome đa tầng bao gồm các hạt phospholipid lưỡng tính được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao, chúng có cấu trúc tương tự màng sinh học tế bào nên dễ dàng xuyên qua bề mặt da để mang nước, chất béo và các hoạt chất vào lớp tế bào đáy.

Nguồn tham khảo: >> https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4462476/
 

/